Chào mừng bạn đến với thế giới của các Seoer. Bất kể là định hướng của bạn trong tương lai là gì: Trở thành một chuyên gia SEO hay chỉ đơn giản là làm chủ kỹ năng seo hỗ trợ trong quy trình marketing tổng thể tại doanh nghiệp thì series Học seo từ con số 0 đều sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những kiến thức cần thiết nhất giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình.
Series sẽ gồm một loạt các bài viết được biên soạn kỹ lưỡng chi tiết giúp bạn có thể vừa học vừa thực hành một cách nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh các kiến thức cần thiết, Blog ShortLink cũng sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện về lộ trình phát triển nghề nghiệp qua đó sẽ giúp bạn có thể đưa ra những quyết định cho định hướng, mục tiêu nghề nghiệp của mình trong tương lai. Nào giờ thì chúng ta bắt đầu nào.
Hẳn bạn sẽ có chút thắc mắc vì sao bài viết đầu tiên trong series Học SEO từ con số 0 là về Quy trình SEO chuẩn mà không phải là các định nghĩa, tầm quan trọng hay thuật ngữ cơ bản, .v..v.. Bởi điều này xuất phát từ việc nghiên cứu hàng trăm người học trước đó, ShortLink đã đúc kết ra rằng để có thể dễ dàng link các hệ thống nội dung với nhau và giúp người học dễ dàng bám vào thì cần có một sườn cố định. Và cái sườn đó sẽ chính là quy trình thực hiện. Bạn sẽ cần phải nắm rõ ngay và luôn làm SEO sẽ gồm có các bước như thế nào trước khi đi vào chi tiết từng bước thực hiện.
Nào bắt đầu chúng ta sẽ đi vào “SEO nhập môn” nha.
1/ SEO là gì?
Ở phần này chúng ta sẽ nói định nghĩa SEO là gì theo cách đơn giản dễ hiểu nhất. SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một tập hợp các phương pháp nhằm cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị trang web trên kết quả tìm kiếm của Google. Khi các từ khóa của bạn nằm ở vị trí Top nó sẽ giúp thu hút một lượng lớn traffic người dùng vào website, qua đó chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp mình giúp tăng trưởng doanh thu.
Ưu điểm nổi bật nhất của SEO là gì?
Đó chính là hoàn toàn miễn phí so với Google Ads. Trong một kết quả tìm kiếm trả về các kết quả SEO thường sẽ nằm ngay bên dưới các kết quả tìm kiếm trả phí. Và nếu Google Ads khi bạn ngừng chạy quảng cáo bạn sẽ biến mất thì SEO vẫn còn nếu bạn duy trì. Chi phí không phát sinh và bùng mạnh tại một số thời điểm so với trả phí. Sau khi lên Top chỉ cần bạn chịu khó duy trì là được.
2/ Một quy trình SEO chuẩn cơ bản sẽ gồm các bước nào?
Một Quy trình SEO cơ bản cần có 4 bước như sau:
Bước 1: Nghiên cứu, thu thập thông tin
- Nghiên cứu thị trường / sản phẩm dịch vụ / người dùng
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích đối thủ
- Nghiên cứu đánh giá tổng quan về thực trạng SEO
Bước 2: SEO OnPage
- Chiến lược định hướng nội dung
- Tối ưu cấu trúc website
Bước 3: SEO OffPage
- Xây dựng liên kết
- Truyền thông mạng xã hội
- Xây dựng sự uy tín tín nhiệm của web
Bước 4: Phân tích đo lường kết quả, cải thiện
- Theo dõi thứ hạng từ khóa
- Phân tích kết quả
- Tiếp tục tối ưu
Cần lưu ý là quy trình này áp dụng trong trường hợp bạn đã có một website chuẩn SEO. Nếu như vẫn chưa có website thì bạn sẽ cần thêm một bước tạo website chuẩn SEO trước rồi mới có thể tiến hành thực hiện SEO được bạn nhé.
Nếu tôi vẫn chưa có website thì sao? Thì bạn cần phải tạo ngay cho mình một website chuẩn seo. Nhưng thế nào là một website chuẩn SEO, những tiêu chí bắt buộc nào cần có hỗ trợ cho SEO nhất định phải có trong website? ShortLink cũng sẽ có một bài viết dành riêng cho chủ đề này, từ đó giúp bạn có thể tự thiết kế website chuẩn SEO từ A-Z bằng WordPress.
Giờ thì mình sẽ giới thiệu tổng quát chúng ta cần làm gì trong mỗi bước này.
3/ Nghiên cứu
- Nghiên cứu thị trường, dịch vụ sản phẩm
Một trong những sai lầm mà ngay cả những SEOER đi làm 1,2 năm rồi vẫn mắc phải đó chính là việc chủ quan và bỏ qua bước này. Hầu hết đều tập trung vào việc tối ưu các kỹ thuật một cách máy móc mà bỏ quên rằng mục tiêu của SEO là gì? Và nó hướng tới mục tiêu cụ thể nào trong Marketing.
SEO sẽ giúp cho trang website của bạn hiển thị Top đầu thứ hạng từ khóa tìm kiếm. Nhưng sau khi SEO từ khóa lên Top thì động cơ mục tiêu thực sự phía sau chúng ta hướng tới là gì?
Đó chính là lượng khách hàng ghé thăm website của chúng ta, tham khảo các sản phẩm dịch vụ mà chúng ta cung cấp và từ đó phát sinh chuyển đổi thành đơn hàng tạo doanh thu. Điều này sẽ giúp chúng ta có thêm khách hàng hoặc tăng nhận diện thương hiệu.
Chính vì thế mà nếu như bạn không nghiên cứu thị trường, sản phẩm/ dịch vụ cung cấp làm thế nào mà bạn có thể thuyết phục được khách hàng ngay cả khi bạn không hiểu rõ mình đang bán gì, cung cấp thông tin nào, khách hàng là những ai?
Vì vậy bước đầu tiên bạn cần thu thập được càng nhiều thông tin về thị trường, sản phẩm, dịch vụ càng nhiều càng tốt. Các thông tin bạn cần nắm được gồm:
- Đặc thù của ngành hàng
- Đặc trưng sản phẩm: giá trị cốt lõi, điểm mạnh sản phẩm về giá, bao bì, lợi ích, nhận diện thương hiệu, …
- Phân khúc khách hàng
- Chân dung khách hàng mục tiêu
- Customer Journey Map (Hành trình chuyển đổi khách hàng)
- Mục tiêu của SEO trong quy trình Marketing tổng thể là gì? SEO nằm trong phần nào của Customer Journey Map.
Để có được những thông tin này bạn sẽ cần trao đổi trực tiếp với Trưởng Bộ Phận Marketing hay chủ doanh nghiệp. Và nếu như bạn không biết nên bắt đầu như thế nào bạn có thể tham khảo checklist các câu hỏi cần hỏi trực tiếp hoặc template thông tin để gửi cho các bộ phận liên quan hoàn thành giúp bạn.
Để hiểu rõ hơn tầm quan trọng và tác động của SEO trong một Customer Journey Map như thế nào bạn có thể tìm hiểu sâu tại đây để trả lời cho câu hỏi này nhé.
Cách lập bản đồ hành trình của khách hàng để đạt được thành công trong SEO và tiếp thị
- Nghiên cứu phân tích từ khóa
Sau khi xác định được chính xác mục tiêu SEO của bạn là gì, và SEO của bạn đang nằm trong giai đoạn nào của Customer Journey Map thì đó cũng là lúc bạn bắt đầu thực hiện việc nghiên cứu và phân tích từ khóa.
Chúng ta sẽ dành hẳn 1 phần riêng biệt ở những bài sau để nói về chủ đề này nên bạn không cần phải lo lắng nhé. Ở bài viết này thì bạn chỉ cần nắm được rằng việc nghiên cứu phân tích từ khóa sẽ phải cần sử dụng đến các công cụ SEO hỗ trợ từ miễn phí đến có phí. Phổ biến nhất gồm có:
Tất cả những công cụ này sẽ giúp bạn biết được từ khóa nào có lượng truy cập trung bình ra sao, và tăng giảm thế nào trong thời gian vừa qua, độ canh tranh ra sao, khách hàng đang quan tâm đến những điều gì. Ưu điểm nổi bật của từng công cụ, chúng ta sẽ nói sau. Nhưng nếu như bạn có định hướng làm SEO hoặc Marketing Online, hoặc Digital Marketing thì hãy cân nhắc việc sử dụng một công cụ có phí để có những trải nghiệm tốt hơn và chi tiết hơn trong việc nghiên cứu phân tích từ khóa.
- Phân tích đối thủ
Sau khi xác định được những từ khóa cần phải đánh. Bước tiếp theo là bạn sẽ cần phải xác định xem những đối thủ của mình sẽ gồm có những ai. Bằng việc bấm CTRL+ SHIFT+ N mở chế độ tìm kiếm ẩn danh, bạn gõ vào từng từ khóa, google sẽ trả về cho bạn kết quả tìm kiếm và bạn có thể xác định ngay mặt mũi các đối thủ của mình.
Trước khi đi vào phân tích sâu về thực trạng Seo của đối thủ, bạn cần phải làm một bảng đánh giá tổng quan về bạn và đối thủ về mặt marketing. Hiển nhiên bạn sẽ cần liên hệ với bộ phận liên quan để được hỗ trợ và cần phải trả lời được các câu hỏi cơ bản sau:
- Đối thủ có đang cung cấp dịch vụ/ sản phẩm gì cạnh tranh trực tiếp với bạn.
- Chi phí giá cả thế nào, chương trình khuyến mãi ra sao, mức độ nhận diện thương hiệu thế nào.
- Website của đối thủ có những điểm gì nổi bật về nội dung.
Điều này sẽ giúp bạn nhận biết được rằng, mình là ai và mình có những vũ khí cạnh tranh nào liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.
- Nghiên cứu đánh giá tổng quan về thực trạng SEO
Ở bước này bạn cần phải đánh giá cả thực trạng SEO của website hiện tại và cả các đối thủ của bạn. Nó sẽ giúp bạn có được cái nhìn toàn cảnh nhất bạn là ai, bạn đang ở đâu và bạn cần làm gì? Đối thủ của bạn đang làm gì? Làm tốt ở những chỗ nào và chỗ nào chưa tốt. Tương tự bạn sẽ phải cần đến các công cụ hỗ trợ làm việc:
- Google Search Console.
- Screaming Frog SEO Spider
Thực tế thì khi làm SEO thường xuyên về sau bạn sẽ có thể chọn và sử dụng nhiều công cụ khác nhau qua đó có thể đánh giá và lọc ra những công cụ nào phù hợp nhất cho mình trong công việc. Shortlink chỉ giới thiệu cho bạn những công cụ phổ biến nhất mà thôi.
Đặc trưng của những nền tảng này đó sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ tất cả những thông tin quan trọng giúp bạn có thể tối ưu những vấn đề chưa tốt của SEO trên website của mình và thậm chí cả đối thủ. Đơn cử Shortlink sẽ giới thiệu một chút về các tính năng của Screaming Frog SEO Spider để bạn có thể hiểu rõ được
Đây là một công cụ kiểm tra liên kết của Website nổi tiếng được phát triển bởi Screaming Frog. Phần mềm có thể nhanh chóng lấy, phân tích và kiểm tra tất cả các URL, liên kết, liên kết ngoài, hình ảnh, CSS, script, SERP Snippet và các yếu tố khác trên trang web. Ở phiên bản trả phí nó sẽ giúp bạn:
- Tìm liên kết bị hỏng, lỗi và chuyển hướng
- Phân tích tiêu đề trang & dữ liệu meta
- Xem lại Meta Robots & Directives
- Tìm các trang trùng lặp
- Tạo sơ đồ trang web XML
- Thu thập thông tin giới hạn
- Thu thập thông tin cấu hình
- Lưu thu thập thông tin & tải lên lại
- Tìm kiếm mã nguồn tùy chỉnh
- Khai thác tùy chỉnh
- Tích hợp Google Analytics
- Tích hợp bảng điều khiển tìm kiếm…
4/ Tối ưu On-page
Sau tất cả các bước nhỏ nằm trong phần nghiên cứu trong đó phần trọng tâm quan trọng nhất đó chính là Nghiên cứu phân tích từ khóa và thực trạng SEO. Chúng ta sẽ bắt đầu vào phần lớn thứ 2 của Quy trình SEO đó chính SEO On-Page. Chúng ta sẽ đi qua một vài khái niệm thuật ngữ trong phần này
SEO On – Page là gì?
SEO On-Page nói nôm na một cách dễ hiểu đó là quá trình tối ưu tất cả các thành phần trang web của bạn giúp nó có thể được xếp thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm tất cả các thao tác thực hiện trên giao diện website nhằm hướng tới việc tối ưu trải nghiệm người dùng: Từ nội dung, giao diện, tốc độ tải trang, … qua đó tăng tính chuyển đổi thu hút lượng lên traffic về website, tăng thứ hạng từ khóa.
Một trang website nó cần phải thân thiện với các công cụ tìm kiếm và mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng. Chỉ khi bạn mang lại giá trị cho người dùng, và được đầu tư cẩn thân mọi thứ thì Google mới đề xuất bạn đến với người dùng. Tưởng tượng xem nếu như bạn lên Top nhưng nội dung không có gì, spam, tốc độ tải trang chậm, … thì chẳng mấy chốc google sẽ bị chính người từ bỏ.
Do vậy Google luôn chú trọng và tạo ra các thuật toán liên tục để giữ chân người dùng. SEO On-Page tốt bạn mới có thể ghi điểm được trong mắt Google và khách hàng của bạn. SEO On – Page cũng sẽ giúp bạn nói lên được bạn là ai, bạn thế nào, bạn có gì hay ho để người khác phải tìm đến bạn.
Các hạng mục SEO On-Page sẽ gồm những gì?
Dưới đây là checklist nhưng hạng mục SEO On-Page mà bạn cần phải thực hiện:
- Url của bài viết
- Tiêu đề (Title) của bài viết
- Thẻ Meta Description mỗi bài
- Các thẻ H1, H2, H3 trong bài
- Cách đặt từ khóa và phân bổ từ khóa
- Hình ảnh được chọn và các thẻ mô tả trong từng hình;
- Internal link và External link;
- Nội dung bài viết
Chi tiết thực hiện cụ thể SEO On-Page qua từng bước thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong các bài viết về SEO trên ShortLink dần dần bạn nhé.
5/ Tối ưu SEO Off-Page
Nếu như SEO OnPage tương tự như việc bạn giới thiệu với mọi người bạn là ai thì SEO Off-Page chính là những người khác nói gì về bạn. Hãy tưởng tượng nếu như có một ai đó uy tín, có tiếng tăm giới thiệu về bạn thì chắc chắn rằng mức độ tin cậy uy tín của bạn sẽ rất cao và hiển nhiên bạn cũng sẽ dễ nhận được đề xuất của google nhiều hạng qua đó tăng thứ hạng từ khóa.
SEO Offpage chính là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website bao gồm xây dựng liên kết (Backlink), Marketing trên các kênh Social Media, Media Booking marking,…với mục đích cho website lên top tìm kiếm của Google cũng như kéo lượng truy cập lớn.
Backlink liên kết chất lượng mới là cái mà một SEOer hướng tới chứ không phải càng nhiều càng tốt mà không chất lượng. Nếu như các website khác kém chất lượng chẳng hạn như website cá độ, đá banh hay website đen, … trỏ đến website của bạn sẽ thế nào? Google sẽ đánh giá bạn tương tự như những đối tượng này và kéo tụt thứ hạng của bạn xuống. Do đó hãy thật chú ý điểm này.
Tương tự với SEO On-Page, SEO Off-Page cũng là một phần lớn quan trọng, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn trong các chương sau.
6/ Phân tích, đo lường, tiếp tục tối ưu
Một trong những hoạt động quan trọng của SEO mà bạn gần như phải làm thường xuyên đó chính là theo dõi thứ hạng từ khóa. Bạn có thể theo dõi thủ công bằng cách search thẳng trên công cụ tìm kiếm (Lưu ý là search ẩn danh) bạn nhé hoặc sử dụng các nền tảng kiểm tra thứ hạng từ khóa nhanh chóng như: SEMrush, Serps.com, Aherfs, Google Rank Checker…
Việc tối ưu sẽ cần được thực hiện thường xuyên mỗi ngày, song song đó bạn cũng phải liên tục đo lường các hiệu quả mình đạt được chẳng hạn như: Lưu lượng truy cập, tỉ lệ khách hàng ở lại trên trang để đánh giá nội dung hấp dẫn hay không, tỷ lệ cuộc gọi khách hàng gọi vào hoặc để lại thông tin được tư vấn, mua hàng … Một công cụ hữu ích giúp bạn việc này chính là Google Analytics, hiện tại đã được chuyển sang GA4 hoàn toàn miễn phí từ chính Google mà bạn phải cài vào ngay khi website trước khi bắt đầu SEO.
Như vậy chúng ta đã đi qua bài học đầu tiên của series học SEO từ con số 0. Ở Bài viết tiếp theo chúng ta sẽ bắt đầu đi vào từng phần 1 chuyên sâu ở tại mỗi bước trong quy trình SEO bạn nhé. Và bài học tiếp theo chúng ta sẻ đến với một trong những phần lớn nhất, quan trọng nhất của SEO đó chính là nghiên cứu, phân tích từ khóa.
Nên chọn từ khóa nào? Chọn theo mức độ tăng trưởng, lượng tìm kiếm trung bình hay mức độ cạnh tranh? Nên sử dụng công cụ nghiên cứu nào thực hiện ra sao, tất cả đều sẽ được giải đáp trong bài viết Học SEO từ con số 0: Nghiên cứu phân tích từ khóa A-Z.