Thời gian gần đây AI đã ngày càng trở thành một chủ đề nóng thu hút được sự quan tâm đông đảo của khắp mọi người trên thế giới. Đặc biệt là sự xuất hiện của ứng dụng ChatGPT đã nổi lên như hiện tượng gây sốt toàn cầu bởi những gì nó làm được. Song song với những trải nghiệm thú vị lúc đầu đi kèm theo đó là những lo lắng mới.
Liệu ChatGPT nói riêng và các ứng dụng AI nói chung có khiến cho hàng loạt copywriting bị mất việc trong tương lai hay không? Thời đại của các content sắp kết thúc? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ quan điểm của một người làm nghề lâu năm về việc này nhé.
Nhớ lại thì việc dự báo AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của con người trong tương lai từng được dự báo trước đó khá lâu, thậm chí trước sự xuất hiện của ChatGPT nhiều năm. Tôi nghe điều đó ra rả qua các bộ phim và loạt sách tiểu thuyết viễn tưởng khoa học.
Ngay cả Stephen Hawking cũng đã cảnh báo rằng AI có thể báo hiệu cho sự kết thúc của loài người. Nhưng khoan hãy nói đến những cái gì xa xôi như tận thế, hủy diệt, tương lai gần thì thế nào? AI có lấy mất đi công việc và khiến chúng ta mất việc làm hay không?
Là một người làm lâu năm trong lĩnh vực content và viết quảng cáo, lần đầu tiên khi nói đến sự xuất hiện của ChatGPT bản thân tôi cũng cảm thấy tò mò với AI này. Cũng phải thôi, nó tràn ngập khác các kênh truyền thông và tôi cũng muốn thử cho biết xem AI này thông minh đến mức nào. Và quả thật ChatGPT rất thông minh và thú vị, không chỉ tôi mà những người bạn của tôi dành nhiều ngày để nghiên cứu AI này, thậm chí chọc phá và nghĩ ra mọi chủ đề có thể test.
Nhưng bất giác tôi cũng nhận ra được tầm “nguy hại’ của AI này đến miếng cơm manh áo của mình. Không chỉ tôi mà cả những người làm content/ copywriting xung quanh cũng thế. Ai da, nếu như chỉ là các ứng dụng tổng hợp tin tức thông thường thì đối với chúng tôi cũng không có gì quá mới mẻ.
Vì chúng chỉ đơn giản là giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin, và nghe ngóng các chủ đề mà thôi. Chúng tôi vẫn sẽ là những người tạo ra các nội dung đó. Nhưng ChatGPT thì có thể viết hoàn chỉnh một nội dung. Điểm đáng sợ là chỗ đó.
Một viễn cảnh khá là u ám mang hơi hướng tiêu cực diễn ra, trong thời điểm hiện tại không chỉ phải cạnh tranh với các copywriting mới đang phá giá chúng tôi còn phải cạnh tranh với AI. Hãy tưởng tượng xem, AI này có thể giúp tạo ra hàng trăm thậm chí hàng ngàn nội dung không biết mệt mỏi, và khả năng để tổ hợp thông tin thì không phải nghĩ bàn so với sức người có hạn.
Rất có thể nếu được dùng rộng rãi phổ biến thì số lượng content/ copywriting thất nghiệp chắc chắn sẽ diễn ra. Bạn sẽ nghĩ rằng thời đại của content/copywriting sắp chấm hết! Nhưng trong suy nghĩ của tôi thì khác.
Thực tế thì mặc dù ChatGPT rất thông minh nhưng nếu như không được bạn hướng dẫn chi tiết thì nó cũng sẽ không thể tạo ra được những nội dung có chất lượng như mong muốn và kỳ vọng. Thêm vào đó công cụ này cũng không thể nào uyển chuyển được trong văn phong, đa dạng phong cách sáng tạo nội dung, múa lửa ngôn từ như con người được.
Bạn phải hiểu rằng Content có rất nhiều loại, và loại AI này phù hợp với những nội dung không đòi hỏi tính đặc biệt. Chính vì thế nó chỉ có thay thế được trong một số loại nội dung nhất định. Và điểm mấu chốt là bạn phải hướng dẫn cho nó. Chính vì thế mà vẫn phải có sự kiểm soát của con người chứ không thể không có người được.
Vì vậy không thể thay thế content/ copywriting hoàn toàn như viễn cảnh bi đát đã vẽ ra ở trên. Thay vào đó một content/ copywriting chỉ cần học thêm kỹ năng làm thế nào để sử dụng AI này thuần thục để tăng năng suất làm việc của mình. Thậm chí có cân nhiều dự án một lúc, tiết kiệm tối đa thời gian và kiếm thêm nhiều thu nhập từ nhiều nguồn nữa là khác.
Quan trọng để sáng tạo ra một nội dung chính tư duy. Nếu như bạn không thật sự tập trung cho việc đầu tư chất xám cho việc tạo ra nội dung và cũng không học thêm cách sử dụng AI, các công cụ hỗ trợ content khác thì bạn chắc chắn bị đào thải.
Trong thời điểm hiện tại thì công nghệ đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống. Một người làm content/ copywriting cũng cần học thêm cách sử dụng công nghệ qua đó sẽ có thể đáp ứng xu thế hiện tại.
Vai trò của một copywriter sẽ thay đổi đáng kể trong vòng 5 năm tới. Những anh em làm trong ngành sẽ không chỉ còn đơn thuần là các nhà sáng tạo nội dung cho truyền thông hay quảng cáo mà thay vào đó chúng ta sẽ kiêm nhiệm thêm vai trò trung gian giữa con người và AI hay chuyển sang vai trò là xử lý AI, có kỹ năng trong nghệ thuật khiến robot làm theo những gì chúng được yêu cầu.
Mặc dù trình tạo AI sẽ thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc, nhưng con người của nó vẫn sẽ phải quản lý mọi việc ở phía khách hàng, dựa trên kiến thức của họ về chủ đề đưa ra thông điệp đã thống nhất.
Để có thể đưa ra các hướng dẫn và dạy cho AI có thể viết ra những nội dung theo đúng mục tiêu mong muốn bạn vẫn phải là người cung cấp đầy đủ hướng dẫn và cung cấp đủ chất liệu cho ChatGPT.
Cụ thể bạn vẫn phải là người nghiên cứu insight khách hàng và khám phá nó qua các cuộc phỏng vấn từ khách hàng, rồi những nội dung đặc biệt từ chuyên gia, ..cái đó GPT không thể làm thay con người được. Và sau khi nội dung được làm ra bạn phải là người kiểm tra và vuốt lại nếu cần.
Vậy nên từ người trực tiếp viết bạn sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu hoặc và kiểm duyệt biên tập lại hơn. Điểm đặc biệt là bạn có thể tạo ra nhiều hơn.
Ngoài ra AI cho phép chúng ta phân tích các tập hợp thông tin khổng lồ, phát hiện và tóm tắt tất cả thành thứ gì đó dễ hiểu hơn. Hơn nữa, AI sẽ cho phép chúng ta tự động hóa nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn nhưng tốn thời gian hơn, nghĩa là chúng ta có thể áp dụng tốt hơn các kỹ năng của mình vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn như đưa ra chiến lược hoặc rèn luyện tính sáng tạo. Vậy đó nghĩ theo khía cạnh này AI sẽ là một cái công cụ siêu thần sầu giúp content/ copywriting như hổ mọc thêm cánh vậy.
Bất kể bạn có phủ nhận AI nói chung hay ChatGPT nói riêng thì việc AI xuất hiện ra cho thấy nó làm được những gì là điều không phải bàn cãi, rồi theo xu hướng những AI này cũng sẽ hoàn thiện và phát triển rộng rãi phổ biến. Vậy nên cái chúng ta cần làm từ bây giờ là cập nhật, nắm bắt công nghệ mới mạnh mẽ này và đảm bảo chúng ta có đủ kỹ năng sử dụng nó một cách thành thục nhất. Và hiển nhiên sự đào thải sẽ không diễn ra đâu.
Xét ở góc cạnh người làm content/ copywriting tôi cho rằng đây là một xu hướng tất yếu. Và rõ ràng thế giới đang cần càng nhiều nội dung hơn bao giờ hết, tốc độ và năng suất để đáp ứng cần tăng hơn và máy móc ra đời để hỗ trợ chúng ta đạt được điều đó.
Trên đây chỉ là quan điểm cá nhân, còn bạn bạn nghĩ thế nào về điều này, hãy chia sẻ cùng Shortlink nhé!