Thứ Ba, Tháng 7 1, 2025
  • Giới thiệu ShortLink
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách Cookie
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Login
Shortlink
  • Home
  • Tech
    • AI Insights
    • Tin tức Crypto
  • Science
  • Platforms
    • Amazon
    • Apple
    • Google
    • Huawei
    • Meta
    • Microsoft
    • Pinterest
    • Samsung
    • TikTok
    • Twitter
    • Xiaomi
    • WordPress
  • Marketing
    • MarTech
    • SEO
  • Life
  • Social
  • Entertainment
  • Deals
  • Tiện ích
    • Rút gọn link miễn phí
    • Tạo mã QR Code online
    • Emoji Picker ShortLink
No Result
View All Result
ShortLink
  • Home
  • Tech
    • AI Insights
    • Tin tức Crypto
  • Science
  • Platforms
    • Amazon
    • Apple
    • Google
    • Huawei
    • Meta
    • Microsoft
    • Pinterest
    • Samsung
    • TikTok
    • Twitter
    • Xiaomi
    • WordPress
  • Marketing
    • MarTech
    • SEO
  • Life
  • Social
  • Entertainment
  • Deals
  • Tiện ích
    • Rút gọn link miễn phí
    • Tạo mã QR Code online
    • Emoji Picker ShortLink
No Result
View All Result
ShortLink
No Result
View All Result
Home AI Insights

AI lên ngôi: Thời đại của các copywriting có sắp kết thúc?

Jojo by Jojo
23/10/2023
in AI Insights
0
ai copywriting, AI Insights 1,

Share on FacebookShare on Twitter

Thời gian gần đây AI đã ngày càng trở thành một chủ đề nóng thu hút được sự quan tâm đông đảo của khắp mọi người trên thế giới. Đặc biệt là sự xuất hiện của ứng dụng ChatGPT đã nổi lên như hiện tượng gây sốt toàn cầu bởi những gì nó làm được. Song song với những trải nghiệm thú vị lúc đầu đi kèm theo đó là những lo lắng mới.

Liệu ChatGPT nói riêng và các ứng dụng AI nói chung có khiến cho hàng loạt copywriting bị mất việc trong tương lai hay không? Thời đại của các content sắp kết thúc?  Hãy cùng lắng nghe chia sẻ quan điểm của một người làm nghề lâu năm về việc này nhé.

ChatGPT

Nhớ lại thì việc dự báo AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của con người trong tương lai từng được dự báo trước đó khá lâu, thậm chí trước sự xuất hiện của ChatGPT nhiều năm. Tôi nghe điều đó ra rả qua các bộ phim và loạt sách tiểu thuyết viễn tưởng khoa học.

Xem thêm

Google mang AI Gemini vào trường học với loạt tính năng mới

Google triển khai chế độ AI Mode toàn cầu

Rò rỉ tài liệu hé lộ thiết bị AI đầu tiên của OpenAI và Jony Ive

Ngay cả Stephen Hawking cũng đã cảnh báo rằng AI có thể báo hiệu cho sự kết thúc của loài người. Nhưng khoan hãy nói đến những cái gì xa xôi như tận thế, hủy diệt, tương lai gần thì thế nào? AI có lấy mất đi công việc và khiến chúng ta mất việc làm hay không?

Là một người làm lâu năm trong lĩnh vực content và viết quảng cáo, lần đầu tiên khi nói đến sự xuất hiện của ChatGPT bản thân tôi cũng cảm thấy tò mò với AI này. Cũng phải thôi, nó tràn ngập khác các kênh truyền thông và tôi cũng muốn thử cho biết xem AI này thông minh đến mức nào. Và quả thật ChatGPT rất thông minh và thú vị, không chỉ tôi mà những người bạn của tôi dành nhiều ngày để nghiên cứu AI này, thậm chí chọc phá và nghĩ ra mọi chủ đề có thể test.

Nhưng bất giác tôi cũng nhận ra được tầm “nguy hại’ của AI này đến miếng cơm manh áo của mình. Không chỉ tôi mà cả những người làm content/ copywriting xung quanh cũng thế. Ai da, nếu như chỉ là các ứng dụng tổng hợp tin tức thông thường thì đối với chúng tôi cũng không có gì quá mới mẻ.

Vì chúng chỉ đơn giản là giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin, và nghe ngóng các chủ đề mà thôi. Chúng tôi vẫn sẽ là những người tạo ra các nội dung đó. Nhưng ChatGPT thì có thể viết hoàn chỉnh một nội dung. Điểm đáng sợ là chỗ đó.

Một viễn cảnh khá là u ám mang hơi hướng tiêu cực diễn ra, trong thời điểm hiện tại không chỉ phải cạnh tranh với các copywriting mới đang phá giá chúng tôi còn phải cạnh tranh với AI. Hãy tưởng tượng xem, AI này có thể giúp tạo ra hàng trăm thậm chí hàng ngàn nội dung không biết mệt mỏi, và khả năng để tổ hợp thông tin thì không phải nghĩ bàn so với sức người có hạn.

Rất có thể nếu được dùng rộng rãi phổ biến thì số lượng content/ copywriting thất nghiệp chắc chắn sẽ diễn ra. Bạn sẽ nghĩ rằng thời đại của content/copywriting sắp chấm hết! Nhưng trong suy nghĩ của tôi thì khác.

Thực tế thì mặc dù ChatGPT rất thông minh nhưng nếu như không được bạn hướng dẫn chi tiết thì nó cũng sẽ không thể tạo ra được những nội dung có chất lượng như mong muốn và kỳ vọng. Thêm vào đó công cụ này cũng không thể nào uyển chuyển được trong văn phong, đa dạng phong cách sáng tạo nội dung, múa lửa ngôn từ như con người được.

Bạn phải hiểu rằng Content có rất nhiều loại, và loại AI này phù hợp với những nội dung không đòi hỏi tính đặc biệt. Chính vì thế nó chỉ có thay thế được trong một số loại nội dung nhất định. Và điểm mấu chốt là bạn phải hướng dẫn cho nó. Chính vì thế mà vẫn phải có sự kiểm soát của con người chứ không thể không có người được.

ChatGPT, Ai Copywriting

Vì vậy không thể thay thế content/ copywriting hoàn toàn như viễn cảnh bi đát đã vẽ ra ở trên. Thay vào đó một content/ copywriting chỉ cần học thêm kỹ năng làm thế nào để sử dụng AI này thuần thục để tăng năng suất làm việc của mình. Thậm chí có cân nhiều dự án một lúc, tiết kiệm tối đa thời gian và kiếm thêm nhiều thu nhập từ nhiều nguồn nữa là khác.

Quan trọng để sáng tạo ra một nội dung chính tư duy. Nếu như bạn không thật sự tập trung cho việc đầu tư chất xám cho việc tạo ra nội dung và cũng không học thêm cách sử dụng AI, các công cụ hỗ trợ content khác thì bạn chắc chắn bị đào thải.

Trong thời điểm hiện tại thì công nghệ đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống. Một người làm content/ copywriting cũng cần học thêm cách sử dụng công nghệ qua đó sẽ có thể đáp ứng xu thế hiện tại.

Vai trò của một copywriter sẽ thay đổi đáng kể trong vòng 5 năm tới. Những anh em làm trong ngành sẽ không chỉ còn đơn thuần là các nhà sáng tạo nội dung cho truyền thông hay quảng cáo mà thay vào đó chúng ta sẽ kiêm nhiệm thêm vai trò trung gian giữa con người và AI hay chuyển sang vai trò là xử lý AI, có kỹ năng trong nghệ thuật khiến robot làm theo những gì chúng được yêu cầu.

Mặc dù trình tạo AI sẽ thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc, nhưng con người của nó vẫn sẽ phải quản lý mọi việc ở phía khách hàng, dựa trên kiến ​​thức của họ về chủ đề đưa ra thông điệp đã thống nhất.

Để có thể đưa ra các hướng dẫn và dạy cho AI có thể viết ra những nội dung theo đúng mục tiêu mong muốn bạn vẫn phải là người cung cấp đầy đủ hướng dẫn và cung cấp đủ chất liệu cho ChatGPT.

Cụ thể bạn vẫn phải là người nghiên cứu insight khách hàng và khám phá nó qua các cuộc phỏng vấn từ khách hàng, rồi những nội dung đặc biệt từ chuyên gia, ..cái đó GPT không thể làm thay con người được. Và sau khi nội dung được làm ra bạn phải là người kiểm tra và vuốt lại nếu cần.

Vậy nên từ người trực tiếp viết bạn sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu hoặc và kiểm duyệt biên tập lại hơn. Điểm đặc biệt là bạn có thể tạo ra nhiều hơn.

Ngoài ra AI cho phép chúng ta phân tích các tập hợp thông tin khổng lồ, phát hiện và tóm tắt tất cả thành thứ gì đó dễ hiểu hơn. Hơn nữa, AI sẽ cho phép chúng ta tự động hóa nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn nhưng tốn thời gian hơn, nghĩa là chúng ta có thể áp dụng tốt hơn các kỹ năng của mình vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn như đưa ra chiến lược hoặc rèn luyện tính sáng tạo. Vậy đó nghĩ theo khía cạnh này AI sẽ là một cái công cụ siêu thần sầu giúp content/ copywriting như hổ mọc thêm cánh vậy.

Bất kể bạn có phủ nhận AI nói chung hay ChatGPT nói riêng thì việc AI xuất hiện ra cho thấy nó làm được những gì là điều không phải bàn cãi, rồi theo xu hướng những AI này cũng sẽ hoàn thiện và phát triển rộng rãi phổ biến. Vậy nên cái chúng ta cần làm từ bây giờ là cập nhật, nắm bắt công nghệ mới mạnh mẽ này và đảm bảo chúng ta có đủ kỹ năng sử dụng nó một cách thành thục nhất. Và hiển nhiên sự đào thải sẽ không diễn ra đâu.

Xét ở góc cạnh người làm content/ copywriting tôi cho rằng đây là một xu hướng tất yếu. Và rõ ràng thế giới đang cần càng nhiều nội dung hơn bao giờ hết, tốc độ và năng suất để đáp ứng cần tăng hơn và máy móc ra đời để hỗ trợ chúng ta đạt được điều đó.

Trên đây chỉ là quan điểm cá nhân, còn bạn bạn nghĩ thế nào về điều này, hãy chia sẻ cùng Shortlink nhé!

Tags: Ai CopywritingChatGPTNghề copywriter
ShareTweetShare

Jojo

Jojo

Bài liên quan

Apple nhường sân khấu AI cho OpenAI tại WWDC 2025

Apple nhường sân khấu AI cho OpenAI tại WWDC 2025

by Bill Nguyễn
11/06/2025
0

Tại sự kiện WWDC 2025 vừa qua, Apple công bố hàng loạt tính năng mới dưới cái tên “Apple Intelligence”....

ChatGPT miễn phí giờ đã biết ghi nhớ

ChatGPT miễn phí giờ đã biết ghi nhớ

by Bill Nguyễn
04/06/2025
0

ChatGPT vừa trải qua một bước tiến quan trọng khi OpenAI quyết định mở rộng tính năng ghi nhớ cho...

OpenAI thu hồi bản cập nhật GPT-4o sau phản ứng dữ dội từ người dùng

OpenAI thu hồi bản cập nhật GPT-4o sau phản ứng dữ dội từ người dùng

by Bill Nguyễn
30/04/2025
0

Tuần trước, OpenAI công bố bản cập nhật mới dành cho GPT-4o – mô hình ngôn ngữ đang vận hành...

Cách tạo ChatGPT tùy chỉnh cho Marketing chỉ trong vài bước

Cách tạo ChatGPT tùy chỉnh cho Marketing chỉ trong vài bước

by Bill Nguyễn
20/04/2025
0

Vì sao nên tạo ChatGPT tùy chỉnh cho Marketing? Việc nhập một prompt đơn lẻ đôi khi không đủ để...

OpenAI ra mắt GPT-4.1: Mạnh hơn, thông minh hơn và đã có mặt trên Microsoft Azure và GitHub

OpenAI ra mắt GPT-4.1: Mạnh hơn, thông minh hơn và đã có mặt trên Microsoft Azure và GitHub

by Bill Nguyễn
15/04/2025
0

Ngày 14/4/2025, OpenAI chính thức công bố dòng mô hình ngôn ngữ mới GPT-4.1 dành riêng cho các nhà phát...

ChatGPT nhận bản nâng cấp trí nhớ lớn: Có thể tham chiếu tất cả cuộc trò chuyện trước đó

ChatGPT nhận bản nâng cấp trí nhớ lớn: Có thể tham chiếu tất cả cuộc trò chuyện trước đó

by Bill Nguyễn
11/04/2025
0

ChatGPT nâng cấp trí nhớ: Ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện của bạn ChatGPT trước đây đã có...

OpenAI chơi lớn khi bỏ đếm credit tạo video từ Sora

OpenAI chơi lớn khi bỏ hệ thống Sora credit, cho phép tạo video không giới hạn

by Zen
22/03/2025
0

Việc loại bỏ credit khi tạo video từ Sora được OpenAI tin rằng sẽ không chỉ giúp giảm thiểu áp...

Cách đặt câu hỏi cho ChatGPT: 4 kỹ thuật Prompt Engineering giúp AI trả lời chính xác hơn

Cách đặt câu hỏi cho ChatGPT: 4 kỹ thuật Prompt Engineering giúp AI trả lời chính xác hơn

by Zen
18/03/2025
0

Nhiều người dùng gặp tình trạng ChatGPT trả lời chung chung, thiếu chính xác hoặc không đúng ý. Vấn đề...

5 cách tận dụng ChatGPT để chăm trẻ dễ dàng hơn

5 cách tận dụng ChatGPT để chăm trẻ dễ dàng hơn

by Bill Nguyễn
15/03/2025
0

Dưới đây là năm cách ChatGPT có thể hỗ trợ cha mẹ trong việc chăm sóc con cái. Một trong...

ChatGPT-4.5 Orion là gì? Mô hình AI mạnh nhất của OpenAI có gì mới?

ChatGPT-4.5 Orion là gì? Mô hình AI mạnh nhất của OpenAI có gì mới?

by Bill Nguyễn
08/03/2025
0

ChatGPT-4.5 Orion là mô hình AI mới nhất từ OpenAI, được giới thiệu như một bước tiến lớn trong khả...

Load More
Next Post
Google Photos cho Android, ảnh raw

Google Photos cho Android hiện tự động sao lưu tất cả ảnh RAW

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mới nhất

Cisco nâng cấp Secure Endpoint, xử lý lỗi cấu hình và ngăn chặn tấn công tinh vi

Cisco nâng cấp Secure Endpoint, xử lý lỗi cấu hình và ngăn chặn tấn công tinh vi

30/06/2025
0
Google mang AI Gemini vào trường học với loạt tính năng mới

Google mang AI Gemini vào trường học với loạt tính năng mới

30/06/2025
0
Hãng bay nào có Wi-Fi mạnh nhất hiện nay?

Hãng bay nào có Wi-Fi mạnh nhất hiện nay?

30/06/2025
0
Linux 6.16-rc4 ra mắt, tập trung sửa lỗi hệ thống file và driver

Linux 6.16-rc4 ra mắt, tập trung sửa lỗi hệ thống file và driver

30/06/2025
0
Grow a Garden phá kỷ lục game

Grow a Garden phá kỷ lục game

28/06/2025
0
Android sắp có tính năng “Poster cuộc gọi” giống iPhone?

Android sắp có tính năng “Poster cuộc gọi” giống iPhone?

28/06/2025
0
Google Photos nâng cấp chỉnh sửa ảnh HDR, thêm công cụ Ultra HDR

Google Photos nâng cấp chỉnh sửa ảnh HDR, thêm công cụ Ultra HDR

28/06/2025
0
Ubuntu phát hành bản Snapshot 2 cho Questing Quokka

Ubuntu phát hành bản Snapshot 2 cho Questing Quokka

27/06/2025
0
ShortLink

SHORTLINK

Chia sẻ thông tin về đời sống khoa học công nghệ, kiến thức về ngành marketing, các thủ thuật SEO, phần mềm SEO và những kiến thức cần thiết để tham gia và kiếm tiền trên mạng (MMO).

Xem thêm »

Hotline: 0916 855 386
Email: shortlink@zennguyen.com

Theo dõi ShortLink trên
Google News

Bài viết mới

  • Cisco nâng cấp Secure Endpoint, xử lý lỗi cấu hình và ngăn chặn tấn công tinh vi
  • Google mang AI Gemini vào trường học với loạt tính năng mới
  • Hãng bay nào có Wi-Fi mạnh nhất hiện nay?
  • Linux 6.16-rc4 ra mắt, tập trung sửa lỗi hệ thống file và driver
  • Grow a Garden phá kỷ lục game
  • Android sắp có tính năng “Poster cuộc gọi” giống iPhone?

Tiện ích

  • Rút gọn link miễn phí
  • Tạo mã QR Code online
  • Emoji Picker

Categories

  • AI Insights
  • Amazon
  • Apple
  • Deals
  • Điểm tin công nghệ hôm nay
  • Entertainment
  • Google
  • Google Research
  • Huawei
  • Life
  • Marketing
  • MarTech
  • Meta
  • Microsoft
  • Platforms
  • Reddit
  • Samsung
  • Science
  • SEO
  • Social
  • Tech
  • Telegram
  • TikTok
  • Tin tức Crypto
  • Twitter
  • Wordpress
  • Xe Play
  • Xiaomi

ShortLink on Facebook

© 2024 ShortLink - Blog Công nghệ và Marketing. Thiết kế bởi LAVICOM. DMCA.com Protection Status Điều khoản sử dụng | Chính sách bảo mật | Chính sách Cookie

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Home
  • Tech
    • AI Insights
    • Tin tức Crypto
  • Science
  • Platforms
    • Amazon
    • Apple
    • Google
    • Huawei
    • Meta
    • Microsoft
    • Pinterest
    • Samsung
    • TikTok
    • Twitter
    • Xiaomi
    • WordPress
  • Marketing
    • MarTech
    • SEO
  • Life
  • Social
  • Entertainment
  • Deals
  • Tiện ích
    • Rút gọn link miễn phí
    • Tạo mã QR Code online
    • Emoji Picker ShortLink

© 2024 ShortLink - Blog Công nghệ và Marketing. Thiết kế bởi LAVICOM. DMCA.com Protection Status Điều khoản sử dụng | Chính sách bảo mật | Chính sách Cookie

Website này sử dụng cookies để cải thiện trải nghiệm người dùng. Xem thêm chi tiết tại trang Chính sách bảo mật.