Những thay đổi thuật toán tìm kiếm của bản cập nhật Google tháng 9/2023
  1. Home
  2. SEO
  3. Những thay đổi thuật toán tìm kiếm của bản cập nhật Google tháng 9/2023
Avatar Of Pacman Pacman 7 tháng trước

Những thay đổi thuật toán tìm kiếm của bản cập nhật Google tháng 9/2023

Google đã công bố Bản cập nhật Google tháng 9/2023, trong đó có hai thay đổi quan trọng về cách xếp hạng các trang web.

Bản Cập Nhật Google Tháng 9/2023

Những điểm nổi bật của bản cập nhật

  • Google nới lỏng hơn đối với các nội dung do AI tạo ra.
  • Helpful Content System đang ngăn chặn nội dung của bên thứ ba được lưu trữ trên tên miền phụ hoặc phần chính của trang web.
  • Đưa ra những cảnh báo về nỗ lực giả mạo cập nhật cho các trang và giả mạo độ mới.
  • Gary Illyes của Google cung cấp thông tin chuyên sâu về cách Hệ thống nội dung hữu ích (Helpful Content System) xác định các tín hiệu trên toàn trang web.
  • Hướng dẫn mới về cách khôi phục từ Bản cập nhật nội dung hữu ích (Helpful Content Update).

Google đã công bố Bản cập nhật nội dung hữu ích tháng 9 năm 2023, dự kiến sẽ triển khai toàn diện sau 2 tuần. Bản cập nhật dường như nới lỏng nội dung do AI tạo ra, đồng thời cảnh báo về nội dung của bên thứ 3 được lưu trữ trên các trang web hoặc tên miền phụ của họ.

Google cũng đã thêm hướng dẫn bổ sung vào tài liệu Hệ thống nội dung hữu ích của họ với lời khuyên mới về những việc cần làm nếu trang web bị mất lưu lượng truy cập sau khi cập nhật Nội dung hữu ích (Helpful Content update).

Hệ thống nội dung hữu ích của Google

Google có một hệ thống được gọi là Hệ thống nội dung hữu ích để quảng bá nội dung chất lượng và giảm sự hiện diện của nội dung không hữu ích trong kết quả tìm kiếm.

Nó được Google trình bày như một hệ thống hoạt động cùng với tất cả các hệ thống khác, phục vụ cho việc xếp hạng các tranng web.

Hệ thống này chủ yếu tập trung vào việc xác định các tín hiệu về chất lượng tương ứng với nội dung hữu ích.

Cập nhật nội dung hữu ích tháng 9 là gì?

Google đã cập nhật tài liệu Hệ thống nội dung hữu ích của họ để bổ sung hướng dẫn trong ba lĩnh vực:

  1. Nới lỏng hướng dẫn về nội dung do máy tạo ra.
  2. Lưu trữ nội dung của bên thứ ba trên tên miền phụ (hoặc trên tên miền chính).
  3. Cung cấp hướng dẫn bổ sung về những việc cần làm nếu trang web của bạn mất lưu lượng truy cập do bản cập nhật Nội dung hữu ích.

Google nới lỏng hướng dẫn về nội dung do máy tạo

Hướng dẫn trước đây của Google về nội dung do máy tạo ra nhấn mạnh rằng hệ thống Nội dung hữu ích ưu tiên nội dung do con người tạo ra.

Phần hướng dẫn đó đã bị xóa, báo hiệu sự thay đổi trong thái độ của Google đối với nội dung AI để điều chỉnh nó tốt hơn.

Hướng dẫn ban đầu:

“Hệ thống nội dung hữu ích của Google Search tạo ra tín hiệu được hệ thống xếp hạng tự động của chúng tôi sử dụng để đảm bảo tốt hơn mọi người thấy được nội dung gốc, hữu ích được viết bởi mọi người, cho mọi người, trong kết quả tìm kiếm.”

Hướng dẫn cập nhật:

“Hệ thống nội dung hữu ích của Google Tìm kiếm tạo ra tín hiệu được hệ thống xếp hạng tự động của chúng tôi sử dụng để đảm bảo tốt hơn mọi người thấy được nội dung gốc, hữu ích được tạo cho mọi người trong kết quả tìm kiếm”.

Nội dung của bên thứ ba trên trang web chính hoặc tên miền phụ

Xu hướng lâu nay là lưu trữ nội dung của bên thứ ba trên phần chính của trang web hoặc trên tên miền phụ.

Một ví dụ về điều này là các trang web truyền thông tin tức lưu trữ nội dung liên kết thẻ tín dụng của bên thứ ba trên tên miền phụ.

Ý tưởng đằng sau các chiến lược này có thể là sức mạnh xếp hạng của một số trang web chính sẽ giúp nội dung tên miền phụ xếp hạng tốt hơn.

Bản cập nhật Nội dung hữu ích tháng 9 năm 2023 của Google đã thực hiện một thay đổi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những trang web lưu trữ nội dung của bên thứ ba ở bất kỳ đâu trên trang web của họ.

Một phần mới được thêm vào hướng dẫn Cập nhật nội dung hữu ích đưa ra lời khuyên

“Nếu bạn lưu trữ nội dung của bên thứ ba trên trang web chính hoặc trong tên miền phụ của mình, hãy hiểu rằng nội dung đó có thể được đưa vào các tín hiệu trên toàn trang web mà chúng tôi tạo ra, chẳng hạn như tính hữu ích của nội dung.

Vì lý do này, nếu nội dung đó phần lớn độc lập với mục đích của trang web chính hoặc được sản xuất mà không có sự giám sát chặt chẽ hoặc sự tham gia của trang web chính, thì chúng tôi khuyên Google nên chặn nội dung đó để lập chỉ mục.”

Nhà xuất bản nên thực hiện nghiêm túc hướng dẫn này, đặc biệt là phần nội dung có liên quan đến mục đích của trang web chính hoặc nếu nội dung đó không được tạo ra dưới sự giám sát chặt chẽ.

Đã cập nhật nội dung hữu ích Hướng dẫn tự đánh giá

Bản Cập Nhật Google Tháng 9/2023

Các thay đổi đã được thực hiện đối với hướng dẫn Tự đánh giá nội dung hữu ích của Google, Tạo nội dung hữu ích, đáng tin cậy, lấy con người làm đầu.

Hướng dẫn mới sau đây đã được thêm vào hướng dẫn tự đánh giá cập nhật:

  1. Thay đổi đầu tiên là việc thêm từ “reviewed” trong cùng 1 câu với phần còn lại không thay đổi:

Nội dung này có được viết hoặc đánh giá bởi một chuyên gia hoặc người đam mê hiểu rõ chủ đề này không?

  1. Phần bổ sung mới này cho hướng dẫn là về việc giả mạo một bản cập nhật cho một trang:

“Bạn có đang thay đổi ngày tháng của các trang để làm cho chúng có vẻ mới mẻ khi nội dung không có thay đổi đáng kể không?”

  1. Phần bổ sung cuối cùng cũng nhằm mục đích giả tạo độ mới

“Bạn đang thêm nhiều nội dung mới hay xóa nhiều nội dung cũ hơn chủ yếu vì bạn tin rằng nó sẽ giúp thứ hạng tìm kiếm tổng thể của bạn tăng lên?” (Điều này sẽ không xảy ra đâu nhé).

Gary Illyes của Google thảo luận về nội dung cập nhật hữu ích vào tháng 9 năm 2023

Gary Illyes đã đăng thông tin cơ bản về sự nhấn mạnh vào cái mà ông gọi là các trang web vi mô, giải thích rằng nhiều người đã báo cáo những trang web này mà họ cảm thấy lẽ ra không nên được xếp hạng.

Gary đăng trên LinkedIn

“Chúng tôi đã nghe (và cũng nhận thấy) rằng một số trang web “cho thuê” tên miền phụ của họ hoặc đôi khi thậm chí cả thư mục con cho bên thứ ba, thường không có bất kỳ sự giám sát nào đối với nội dung được lưu trữ trên các trang web nhỏ mới, thường có chất lượng thấp và không có liên quan gì đến trang web chính.

Trên thực tế, các trang web nhỏ hiếm khi được liên kết từ các trang web mẹ, những trang này thực sự không muốn xác nhận những trang web thường có vấn đề này.

Lý do duy nhất mà chủ sở hữu của các trang web nhỏ (?) mờ ám này thuê tên miền phụ là để thao túng kết quả tìm kiếm.”

Gary Illyes trả lời câu hỏi về tín hiệu trên toàn trang web

Ai đó trong chuỗi LinkedIn đã đặt câu hỏi về hướng dẫn rằng nội dung của bên thứ ba trên trang web chính hoặc tên miền phụ có thể được đưa vào như một phần của tín hiệu trên toàn trang web mà Google sử dụng, chẳng hạn như các tín hiệu liên quan đến Hệ thống nội dung hữu ích.

Người hỏi:

“Tôi có đúng khi kết luận rằng tín hiệu trên toàn trang web được tạo ở cấp độ máy chủ = áp dụng cho tất cả các tên miền phụ không? Hay điều này chỉ áp dụng cho một số tín hiệu như tính hữu ích của nội dung?”

Gary Illyes đã trả lời

“Một số tín hiệu là cấp độ url, máy chủ khác, tên miền khác. vậy… ừ…”.

Hướng dẫn mới về khôi phục từ bản cập nhật nội dung hữu ích

Cuối cùng, Google đã thêm hướng dẫn mới về cách khôi phục nếu trang web bị ảnh hưởng bởi bất kỳ Cập nhật nội dung hữu ích nào.

Đoạn mới được thêm vào tài liệu khuyến nghị xác định nội dung không hữu ích và xóa hoặc thay thế nội dung đó.

Hướng dẫn mới của Google:

“Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về lưu lượng truy cập mà bạn nghi ngờ có thể liên quan đến hệ thống này (chẳng hạn như sau khi cập nhật xếp hạng được đăng công khai lên hệ thống), thì bạn nên tự đánh giá nội dung của mình và sửa hoặc xóa bất kỳ nội dung nào có vẻ không hữu ích.

Trang trợ giúp của chúng tôi về cách tạo nội dung hữu ích, đáng tin cậy ưu tiên con người có các câu hỏi mà bạn có thể sử dụng để tự đánh giá nội dung của mình nhằm thành công với hệ thống nội dung hữu ích.”

5/5 - (1 bình chọn)
21 lượt xem | 0 bình luận
Mê công nghệ, ghiền viết blog và ăn uống.

Avatar

Deals