Kantar vừa công bố báo cáo dựa trên phản hồi của 1.000 lãnh đạo và 18.000 người tiêu dùng tại hơn 20 quốc gia. Theo báo cáo, 26% doanh nghiệp cho biết họ sẽ cắt giảm ngân sách quảng cáo trên X, do lo ngại các nội dung tiêu cực trên nền tảng này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu của họ.
Đây là tỷ lệ cao nhất trong số các nền tảng quảng cáo lớn trên thế giới. Chỉ có 4% doanh nghiệp tin rằng X vẫn là môi trường “an toàn” và không lo lắng về việc quảng cáo của họ xuất hiện cạnh các nội dung cực đoan. Trong khi đó, tỷ lệ này với Google Ads là 39%.
Kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại X vào năm 2022, nền tảng này (trước đây là Twitter) đã mất đi nhiều khách hàng quảng cáo.
Gonca Bubani, chuyên gia nghiên cứu tại Kantar, cho biết: “Trong vài năm qua, các doanh nghiệp đã dần chuyển quảng cáo khỏi X và khả năng họ quay trở lại là rất thấp. Nền tảng này đã thay đổi quá nhiều, chính sách cũng không ổn định”. Trái lại, từ góc nhìn của người tiêu dùng, họ cảm thấy tích cực hơn với quảng cáo trên X do số lượng quảng cáo đã giảm, theo Kantar.
Ngày 5/9, đại diện của X khẳng định nền tảng này “hiện tại rất an toàn cho các thương hiệu và đang ghi nhận lượng truy cập kỷ lục”. Gần đây, các sự kiện chính trị đã khiến số người dùng trên X tăng mạnh. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy điều này sẽ cải thiện đáng kể doanh thu quảng cáo.
Trước khi Elon Musk tiếp quản, X đã gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận. Tháng trước, Musk thậm chí còn chỉ trích các doanh nghiệp rút quảng cáo khỏi X, đe dọa sẽ kiện họ và cáo buộc họ cố tình tẩy chay nền tảng.
Sau khi Musk mua lại X với mức giá 44 tỷ USD vào năm 2022, nhiều thương hiệu lớn như IBM, Disney và Paramount đã rút quảng cáo. Họ lo ngại về khả năng kiểm duyệt nội dung và sự thiếu ổn định trong chiến lược phát triển của X. Báo cáo của Kantar cũng cho thấy YouTube vẫn là nền tảng được các doanh nghiệp ưa chuộng nhất khi lựa chọn quảng cáo.