Dưới đây là top những chiếc mô tô nhanh nhất từng được sản xuất trên thế giới.
Từ khi xe mô tô tồn tại, người lái đã muốn đi nhanh hơn. Tuy nhiên, lái xe nhanh hơn có thể hiểu theo nhiều hướng khác nhau, bao gồm thời gian vòng đua, khả năng tăng tốc hoặc tốc độ tối đa. Trong số đó, tốc độ tối đa là số liệu dễ so sánh nhất và đó cũng là thông số mà các nhà xét kỷ lục sử dụng để xác định kỷ lục tốc độ trên đất liền của xe máy. Những cỗ máy phá kỷ lục đó có thể đạt tốc độ vượt xa bất cứ thứ gì mà một chiếc xe mô tô bình thường có thể đạt được. Tất nhiên, để đạt được những kỷ lục này thì những chiếc xe mô tô nhanh nhất cũng phải lái bởi những tay đua siêu giỏi và gan dạ.
Đo tốc độ tối đa của những chiếc mô tô theo công bố của nhà sản xuất không phải là một môn khoa học chính xác –- một số nhà sản xuất chọn không công bố số liệu tốc độ tối đa và không phải mọi tốc độ tối đa được công bố chính thức đều phù hợp với những gì người lái có thể mong đợi đạt được trong thế giới thực. Tuy nhiên, 12 chiếc xe máy này đã được chứng minh là một trong những chiếc xe nhanh nhất từng được sản xuất, cho dù chúng là xe sản xuất theo đơn đặt hàng hay xe đua chuyên dụng.
Aprilia RSV4 Factory 1100 – Vượt qua 189 mph (khoảng 304 km/h)
Mẫu xe Aprilia RSV4 Factory mới nhất được thiết kế đặc biệt để đảm bảo sự phấn khích trên đường đua tốc độ cao, với nhiều cải tiến so với các thế hệ trước đó để làm cho nó nhanh hơn và dễ điều khiển hơn. Động cơ V4 dung tích 1.099 cc của nó sản sinh ra 217 mã lực ở 13.000 vòng/phút, trong khi một hệ thống ECU mới giúp giảm khí thải mà vẫn duy trì sức mạnh. Aprilia tuyên bố xe đạt vận tốc vượt qua 189 mph (khoảng 304 km/h), nhưng không xác định cụ thể là bao nhiêu. Những người sở hữu đã thử nghiệm trên các vòng đua đóng kín và thấy rằng nó có thể đạt tới 200 mph (khoảng 322 km/h), mặc dù điều này chưa được xác nhận chính thức.
Aprilia chỉ là một trong số các siêu xe thế hệ mới mang lại nhiều lựa chọn hơn cho những người đam mê đua trên đường đua – tất nhiên, với điều kiện là họ phải có túi tiền đủ sâu. Giá khởi điểm của mẫu RSV4 Factory là 25.999 đô la, đây là một khoản đầu tư xứng đáng.
BMW M 1000 RR – 195 mph (khoảng 314 km/h)
Là mẫu xe máy đắt tiền nhất của BMW và mang trên mình dấu ấn danh giá của biểu tượng M, chiếc M 1000 RR phải thực hiện nhiều kỳ vọng. Nó cần phải đáp ứng hiệu suất mà người ta kỳ vọng từ một siêu xe hàng đầu, lấy cảm hứng từ các mẫu nguyên mẫu cạnh tranh của thương hiệu một cách tối đa, đồng thời vẫn tuân thủ các tiêu chí để có thể sử dụng trên đường phố. Mẫu xe năm 2023 đã thực hiện điều đó khá tốt với tốc độ tối đa tăng lên và gần 40% lực ép xuống nhiều hơn so với phiên bản trước.
Tốc độ tối đa chính thức được công bố là 195 mph, tăng 5 mph so với phiên bản trước đó. Tương tự như mẫu Aprilia RSV4 Factory, hiệu suất của nó chỉ thực sự phù hợp với những tay lái có kinh nghiệm trên các vòng đua kín. Họ cũng là những người duy nhất có thể giải thích được giá trị 38.750 đô la của nó. Trải nghiệm World Superbike của BMW có nghĩa là M 1000 RR sẽ cực kỳ khó bị đánh bại trong một vòng đua, ngay cả khi các đối thủ khác có thể dẫn đầu nó trên một đường thẳng.
Damon HyperSport – 200 mph (khoảng 322 km/h)
Trong bối cảnh mà các mô tô chạy bằng động cơ xăng truyền thống ngày càng tăng tốc, một số người dũng cảm mới đã nổi lên, cam kết đưa tốc độ đỉnh lên một tầm cao mới, bất kể những khó khăn. Các mô tô điện như Damon HyperSport có thể vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, nhưng chúng đã chứng minh khả năng cạnh tranh với những sản phẩm hàng đầu trong ngành. HyperSport đã chính thức công bố đạt tốc độ tối đa 200 dặm/giờ và sản sinh công suất 200 mã lực, với khả năng di chuyển được 200 dặm.
Điều đáng chú ý, Damon đã chứng minh rằng con số này không chỉ là phần của chiến dịch tiếp thị bằng cách công bố một video mô tả chiếc xe đạp đạt tốc độ 200 dặm/giờ trên dyno vào năm 2023. Phiên bản cao cấp HyperSport Premier hiện đang sẵn sàng để đặt hàng và giao vào năm 2024, với mức giá khởi điểm là 40.000 USD. Ngoài ra, có một phiên bản HyperSport tiêu dùng thấp hơn có tốc độ tối đa 200 dặm/giờ và giá khởi điểm là 28.000 USD.
Ducati Panigale V4 R – 202 mph (khoảng 325 km/h)
Ducati vừa giới thiệu siêu mô tô mới mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đạt công suất lên đến 240,5 mã lực trong phiên bản đua. Để đạt được điều này, xe được trang bị ống xả đua Akrapovič và sử dụng dầu Ducati Shell độc quyền. Tuy nhiên, ngay cả trong phiên bản chuẩn dành cho đường phố, nó cũng có khả năng sản sinh 207 mã lực ở vòng tua động cơ 13.500 mỗi phút. Tốc độ tối đa chưa được công bố chính thức, và có thể thay đổi tùy theo thiết lập của xe, nhưng thế hệ trước của mô tô này đã đạt tốc độ 202 mph. Chắc chắn rằng phiên bản mới sẽ có khả năng vượt qua con số này.
Tương tự như tất cả các siêu mô tô, Panigale V4 R được phát triển dựa trên kinh nghiệm đua xe của Ducati trong các giải đấu MotoGP và World Superbike, là phiên bản sản xuất gần nhất so với mô hình đua của hãng. Với giá xuất phát 45.495 USD, đây là lựa chọn dành cho những người yêu thích đua xe và đam mê nghiêm túc.
Lightning LS-218 – 218 mph (khoảng 350 km/h)
Lightning LS-218 có thể đã xuất hiện trên thị trường vài năm, nhưng vẫn là một trong những siêu mô tô điện hàng đầu. Công ty này đã đạt kỷ lục tốc độ trung bình 216 mph tại Bonneville vào năm 2011 và tốc độ tối đa là 218 mph, vì vậy được đặt tên là LS-218. Giao hàng cho khách hàng bắt đầu từ năm 2016 và mặc dù có một số biến thể khác đã ra mắt, LS-218 vẫn là biểu tượng hiệu suất.
Động cơ điện của LS-218 tạo ra công suất lên đến 244 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong hai giây. Phạm vi hoạt động không rộng nhất trên thị trường, khoảng 188 dặm (khoảng 302 km), nhưng đây là một chiếc mô tô hiệu suất cao vượt trội, nên không có gì phải phàn nàn. LS-218 có giá xuất phát từ 38.988 USD.
Cho đến nay, nó vẫn là chiếc xe máy điện sản xuất nhanh nhất trên thế giới và là một trong những chiếc xe máy điện hợp pháp nhanh nhất trên đường.
Kawasaki Ninja H2R – 249 mph (khoảng 400 km/h)
Mặc dù không được phép lưu hành trên đường công cộng, Kawasaki Ninja H2R là chiếc mô tô sản xuất hàng đầu trên thế giới được thử nghiệm trên đường. Năm 2016, tay đua chuyên nghiệp Kenan Sofuoğlu đã đưa nó ra thử nghiệm và đạt tốc độ tối đa 249 mph, chỉ mất 26 giây để đạt được con số này. Kỳ tích này diễn ra trên một cây cầu đóng cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ và sử dụng một chiếc xe nguyên bản mượn từ Kawasaki. Điều này đòi hỏi chuẩn bị cận thận, với việc tính toán trước bởi tay đua và nhóm của anh ta về điều kiện và thời gian tối ưu trong ngày để đảm bảo chuyến chạy an toàn nhất.
Không có ai thử phá vỡ kỷ lục từ đó. Một phần vì công việc lên kế hoạch tìm đường phù hợp trên đường công cộng đã trở nên khó khăn hơn, và cả kỷ lục được lập ngay trước khi cây cầu mở cửa cho công chúng, tạo ra một cơ hội không thể lặp lại. Vì vậy, khó có khả năng sẽ có ai thách thức kỷ lục này trong tương lai gần.
MTT 420-RR – 250+ mph (khoảng 402 km/h)
Marine Turbine Technology (MTT) đã tiến hành sản xuất chiếc động cơ đầu tiên có tên gọi Y2K sau khi một khách hàng giàu có đề nghị công ty tạo ra một chiếc xe máy sử dụng động cơ tua-bin của họ. Phiên bản đầu tiên của xe này sở hữu công suất lên đến 320 mã lực và đã được kiểm tra trên động cơ dyno, đạt tốc độ tối đa 227 dặm/giờ. Tuy nhiên, MTT đã công bố phiên bản thế hệ thứ hai của xe với một con tua-bin mạnh mẽ hơn. Động cơ mới này cung cấp công suất 420 mã lực và mô-men xoắn lên đến 500 lb-ft.
Với sức mạnh này, chiếc xe có thể đạt tốc độ vượt quá 250 dặm/giờ (khoảng 402 km/h). Tuy nhiên, không có ai thực sự dám kiểm tra giới hạn tốc độ tối đa của nó. Trong một cuộc phỏng vấn với BikeBound, người sáng lập của MTT xác nhận tốc độ ước tính của phiên bản mới khoảng 250 dặm/giờ, nhưng họ không quá quan trọng việc xác định con số chính xác vì trong thử nghiệm trước đó, chiếc xe bắt đầu xoay lốp sau khi đạt tốc độ 180 dặm/giờ. Vì vậy, hiện vẫn còn nhiều ẩn số về khả năng thực sự của MTT 420-RR và liệu chúng ta sẽ thấy câu trả lời cụ thể trong tương lai hay không.
Vesco Yamaha Silver Bird – gần 487,6 km/h
Mặc dù sáng tạo mới nhất của MTT có thể quá nhanh để những người sáng lập phát huy hết khả năng của mình, nhưng nó không phải là chiếc mô tô nhanh nhất từng được chế tạo. Trên thực tế, một loạt mô tô tinh giản được chế tạo riêng đã được chứng nhận là nhanh hơn đáng kể, mỗi chiếc đều theo đuổi kỷ lục tốc độ chung của mô tô trên mặt đất. Chiếc xe máy đầu tiên phá mốc 300 dặm/giờ là chiếc Silver Bird do Yamaha tài trợ do Don Vesco lái, đã lập kỷ lục hai chiều với tốc độ 303,812 dặm/giờ tại Bonneville Salt Flats vào năm 1975. Một số nỗ lực trước đó của Vesco nhằm phá kỷ lục trước đó vào năm một năm đã kết thúc trong thất bại, chiếc máy bay tinh giản mất đi sự ổn định và lăn nghiêng với tốc độ cao.
Rất may, Vesco đã trốn thoát mà không bị thương và tiếp tục hoàn thành một số lần chạy không thành công nữa trước khi vượt qua rào cản 300 dặm / giờ. Bản thân chiếc xe máy này được cho là đã tiêu tốn tới 60.000 USD để chế tạo và được trang bị hai động cơ TZ750 Yamaha. Vesco đã là người giữ kỷ lục và Silver Bird chỉ đơn giản là một sự cải tiến so với chiếc mô tô trước đây của anh ấy – nhưng hóa ra nó không phải là chiếc cuối cùng của anh ấy.
Vesco Yamaha Silver Bird – 303 mph (khoảng 488 km/h)
Mặc dù mẫu mới nhất của MTT có vẻ quá nhanh để sáng lập viên khai thác hết hiệu suất của nó, nó không phải là chiếc mô tô nhanh nhất từng được chế tạo. Thực tế, đã có một loạt các mô tô đua riêng biệt được chứng nhận là nhanh hơn nhiều, mỗi chiếc đều đang theo đuổi kỷ lục tốc độ tối đa của mô tô trên đường. Chiếc mô tô đầu tiên đánh bại ranh giới 300 dặm/giờ là Silver Bird, được Yamaha tài trợ và do Don Vesco điều khiển. Nó đã thiết lập kỷ lục tốc độ 303.812 dặm/giờ tại Bonneville Salt Flats vào năm 1975. Trước đó, Vesco đã thử một số lần khác nhau để đạt được kỷ lục, nhưng thất bại. Chiếc mô tô đua tinh giản mất sự ổn định và lăn nghiêng ở tốc độ cao.
May mắn thay, Vesco thoát khỏi tai nạn mà không bị thương và tiếp tục cố gắng vượt qua rào cản 300 dặm/giờ. Chiếc xe này tốn một khoản tiền khá lớn để chế tạo, với ước tính lên đến 60.000 USD, và được trang bị hai động cơ Yamaha TZ750. Vesco là người giữ kỷ lục và Silver Bird chỉ đơn giản là một bước cải tiến so với chiếc mô tô trước đó của anh. Tuy nhiên, không ai biết liệu Vesco sẽ làm điều gì tiếp theo hay không.
Vesco Kawasaki Lightning Bolt – 318 mph (khoảng 512 km/h)
Don Vesco, người luôn hăng say trong việc phá kỷ lục tốc độ, đã thu hút sự chú ý của hãng Kawasaki. Kawasaki đã tài trợ cho dự án mô tô tinh giản tiếp theo của Don Vesco và cung cấp hai động cơ tăng áp 1.000 cc với tổng công suất khoảng 400 mã lực. Chiếc xe Lightning Bolt, được đặt tên theo thương hiệu quần áo tài trợ cho nó, đã lần đầu tiên thực hiện thử thách lập kỷ lục thế giới vào mùa hè năm 1978. Tuy nhiên, giống như Silver Bird trước đó, cần một số lần thử nghiệm trước khi Don Vesco đạt được thành công.
Nhiều vấn đề kỹ thuật và quá nhiệt xảy ra, khiến các phóng viên và đoàn làm phim của Kawasaki phải rời bỏ cuộc thử nghiệm sau lần chạy đầu tiên mà không có kết quả. Vấn đề lớn nhất mà đội phải đối mặt là mặc dù động cơ vô cùng mạnh mẽ, những bộ phận xe máy được sử dụng ở các phần khác của chiếc mô tô không thể chịu được áp lực này. Sau một loạt hỏng hóc và sự cố về hộp số và dây đai, họ đã phải sản xuất và nâng cấp các bộ phận tùy chỉnh mới để sẵn sàng cho lần thử nghiệm tiếp theo. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã gây ra nhiều khó khăn và khi điều kiện trở nên tốt hơn, một sự cố về truyền động đã đe dọa dự án. Nhưng cuối cùng, sau vài tuần, Don Vesco đã hoàn thành một cuộc chạy hai chiều với vận tốc 318,866 dặm/giờ, đánh bại kỷ lục tốc độ trước đó của mình khoảng 15 dặm/giờ.
Easyriders Streamliner – 322 mph (khoảng 518 km/h)
Kỷ lục của Don Vesco đã tồn tại trong vòng 12 năm trước khi Dave Campos thiết lập một kỷ lục mới với một chiếc xe máy bay được tài trợ bởi tạp chí Easyriders, đạt tốc độ 322,149 mph vào tháng 7 năm 1990. Đây là một nỗ lực đầy rủi ro -– ở tốc độ đó, lực tác động lên chiếc xe quá mạnh, đến mức tay lái bị xé toạc khỏi tay Campos khi anh ta cố gắng điều khiển xe, dẫn đến một vụ tai nạn và hư hỏng nặng cho chiếc xe. Vụ va chạm thứ hai là do bánh xe bị lỗi, gây ra hư hỏng nặng đến mức đội phải mất ba ngày để sửa chữa. Chiếc xe cũng sử dụng lốp Firestone 23 tuổi vì đó là loại lốp duy nhất có chỉ số tốc độ đủ cao, mặc dù chúng đã ngừng sản xuất từ năm 1967.
Easyriders Streamliner được trang bị bởi hai động cơ 1.500cc của Harley-Davidson, tạo ra sức mạnh mạnh mẽ cho chiếc xe. Joe Teresi, chủ sở hữu của Easyriders, lý giải rằng mục tiêu của họ là thiết lập kỷ lục mới với một chiếc xe của Mỹ, và đó là một trong những lý do chính anh ấy tài trợ cho chương trình. Sự ủng hộ không chỉ đến từ anh ấy mà còn từ độc giả của Easyriders, mỗi người đóng góp 25 đô la để có cơ hội để tên của họ được khắc trên chiếc xe.
BUB Seven – 367 mph (590,6 km/h)
Vào cuối những năm 2000, một cuộc cạnh tranh khốc liệt đã bùng nổ giữa hai đội đua đối đầu để thiết lập kỷ lục tốc độ mới, và chúng đã liên tục ngôi vương đã liên tục thay đổi trong vài năm. Chris Carr, lái xe cho đội đua BUB Seven, đã phá vỡ mốc tốc độ 350 mph vào năm 2006 và tiếp tục nâng cao kỷ lục đó cho đến năm 2009, khi anh đạt được một kỷ lục với tốc độ 367,382 mph.
Sự thiết kế độc đáo của chiếc xe này thực sự gây bất ngờ: nó lấy cảm hứng từ hình dạng của một con cá hồi. Denis Manning, người thiết kế chiếc BUB Seven, đã nhận thấy sự nhanh nhẹn và thể thao của con cá hồi khi bơi trong nước mà không gặp trở ngại nào, và ý tưởng này đã truyền cảm hứng cho việc thiết kế xe đua này.
Chiếc xe được thiết kế tương xứng với hình dáng của cá hồi của Manning và trang bị động cơ V4 tăng áp dung tích 3.000cc, được tạo riêng cho mục tiêu lập kỷ lục này. Động cơ này tạo ra một công suất khủng khiếp lên tới 500 mã lực ở tốc độ tối đa. Tương tự như những nỗ lực trước đây, việc phát triển chiếc BUB Seven gặp trở ngại khi không có lốp phù hợp, nhưng cuối cùng, đội đã thuyết phục Goodyear phát triển lốp tùy chỉnh cho chiếc xe.
Sau khi đạt được kỷ lục tốc độ năm 2009, Denis Manning đã tuyên bố mục tiêu của ông là phá vỡ ngưỡng 400 mph. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, bao gồm phiên bản sửa đổi gần đây nhất mang tên BUB 7.1 vào năm 2022, nhưng cho đến nay, việc đạt được mục tiêu này vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Top 1 Oil Ack Attack – 376 mph (605,11 km/h)
Hiện nay, kỷ lục Guinness Thế giới cho chiếc mô tô nhanh nhất từng được sản xuất vẫn thuộc về chiếc Ack Attack, được tài trợ bởi Top 1 Oil. Từ năm 2006, đội đua đã chạy đua để giữ kỷ lục tốc độ trước đối thủ là BUB Seven, người đã thiết lập một kỷ lục 360 mph vào năm 2008, trước khi mất ngôi vương. Vào tháng 9 năm 2010, Ack Attack, một chiếc xe tinh giản do Rocky Robinson lái, đã đạt tốc độ trung bình 376,363 dặm/giờ trong hai lần chạy, với tốc độ cao nhất đạt 394 dặm/giờ.
Chiếc xe này được trang bị hai động cơ Suzuki Hayabusa đã trải qua nhiều sự sửa đổi, kèm theo hệ thống tăng áp kép hoạt động ở mức áp suất cao 30 psi. Công suất chính xác của nó không được tiết lộ, nhưng được ước tính từ 700 đến 900 mã lực. Để giảm trọng lượng, nó sử dụng các bộ phận bằng sợi carbon. Đến nay, Ack Attack vẫn giữ ngôi vương là chiếc mô tô nhanh nhất từng được sản xuất, và kỷ lục của nó kéo dài đã lên tới 13 năm, là một trong những kỷ lục tồn tại lâu nhất trong lịch sử.