Avalon Grimes, một y tá sống tại Mỹ, đã mất số tiền tiết kiệm lên đến 24.000 USD sau khi nhận cuộc gọi từ một ứng dụng giả mạo có trên App Store.
“Vào một ngày mưa, tôi đã mất toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình chỉ sau một cuộc gọi”, Grimes chia sẻ với CBS News. “Khi tôi liên hệ với cảnh sát, họ nói đó là ‘spoofing’. Kẻ lừa đảo đã sử dụng một ứng dụng có thể giả mạo số điện thoại của ngân hàng, trong trường hợp này là Chase Bank, làm cho tôi không nhận ra”.
Theo Grimes, số điện thoại của cuộc gọi đến trông giống với dòng số được in trên thẻ tín dụng của Chase Bank, khiến cô không có bất kỳ nghi ngờ nào và tuân theo các hướng dẫn. Sau vài bước cung cấp thông tin cá nhân, kẻ gian đã thuyết phục Grimes chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình, tổng cộng 24.000 USD, sang một tài khoản khác “an toàn hơn”. Sau khi chuyển tiền, Grimes mới nhận ra mình đã bị lừa.
Thông tin từ T-Mobile, nhà mạng của Grimes, đã chỉ ra rằng số điện thoại gọi đến thực sự không phải là số của Chase Bank. Tuy nhiên, nhà mạng không đưa ra bình luận thêm.
Theo CBS News, ứng dụng giả mạo số điện thoại mới đã trở nên phổ biến và đang được sử dụng để lừa đảo. Mặc dù ban đầu được phát triển với mục đích giải trí, nhưng chúng đã bị lợi dụng cho mục đích gian lận và vẫn tồn tại trên App Store. Trên Google Play, loại ứng dụng này chưa ghi nhận các trường hợp lừa đảo.
Ayman Abdallah, một nhà phát triển ứng dụng loại này, cho biết phần mềm do ông tạo ra không được thiết kế để sử dụng liên quan đến ngân hàng, trường học hoặc cơ quan quản lý. “Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng ứng dụng của chúng tôi không bị lạm dụng cho mục đích gian lận, và chúng tôi sẽ cấm các số điện thoại quốc tế”, Abdallah nói.
Việc bị lừa qua ứng dụng giả mạo số điện thoại đang trở nên phổ biến. Theo Forbes, ngay cả MC truyền hình nổi tiếng Andy Cohen cũng đã bị lừa đảo bằng cách tương tự. Ông đã chia sẻ rằng những kẻ lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng và gửi cho ông một liên kết đăng nhập tài khoản ngân hàng qua email.
Apple đã xác nhận rằng họ có hệ thống nghiêm ngặt để phát hiện và xóa các ứng dụng lừa đảo hoặc gian lận khỏi App Store. Tuy nhiên, công ty không có bình luận thêm về hai ứng dụng đã được sử dụng để lừa Grimes và Cohen.
“Tôi đã dành rất nhiều thời gian và công sức để tích lũy số tiền này, và giờ thì mất sạch”, Grimes chia sẻ, thêm rằng cô đang cố gắng làm việc với Chase Bank để lấy lại số tiền, mặc dù khả năng thành công không cao do kẻ lừa đảo đã chuyển tiền đi nơi khác.