Trong làng điện thoại, có những cái tên đến rồi lại đi một cách nhạt nhòa nhưng cũng có những cái tên dù không còn nữa vẫn khiến người ta hoài niệm.
Ngành công nghiệp điện thoại trước đây và điện thoại thông minh hiện tại có sự phát triển với tốc độ chóng mắt. Mỗi thời kỳ sẽ có những cái tên nổi lên như là một biểu tượng, thậm chí có thể xem là tượng đài. Tuy nhiên, quy luật thị trường nghiệt ngã đôi khi đã cướp đi của chúng ta nhiều cái tên yêu thích.
Ở giai đoạn điện thoại 2G, ai dám vỗ ngực xưng tên với Nokia. Thậm chí, Nokia cũng là một trong những thương hiệu sớm nhất manh nha với những mẫu điện thoại thông minh có sử dụng hệ điều hành (Symbian). Tuy nhiên, những quyết định sai lầm, sự chậm đổi mới khiến Nokia trở thành cựu vương.
Hiện tại, điện thoại Nokia vẫn ra mắt thị trường nhưng đó là thương hiệu được bên thứ 3 mua lại. Cái chất Nokia dường như thời Nokia N72, Nokia N-Gage… đã không còn nữa rồi. Nói không ngoa khi điện thoại Nokia giờ chỉ còn là cái danh.
Sánh bước cùng Nokia chắc không ai có thể quên được BlackBerry. Một thương hiệu nổi tiếng với những chiếc điện thoại bàn phím QWERTY và một hệ điều hành BBOS có khả năng tùy biến và bảo mật cực cao. Những BlackBerry 850, BlackBerry 5810, BlackBerry 6710, BlackBerry 6210, BlackBerry 7290, BlackBerry 7100, BlackBerry 8700, BlackBerry Pearl… đã trở thành ký ức khó nhạt phai trong lòng các fan của dòng điện thoại này.
Tuy nhiên, giống như Nokia, BlackBerry không thành công vì chậm chân khi thế giới chuyển mình sang điện thoại màn hình cảm ứng. BB cũng hòa theo nhưng hệ điều hành già nua, thiếu ứng dụng của họ dần khiến những chiếc điện thoại dâu đen chìm vào quên lãng. BB cũng bán thương hiệu điện thoại nhưng các nhà đầu tư mới cũng không thể vực dậy nó.
Rồi tiếp theo đến lượt HTC. Người ta yêu mến thương hiệu đến từ Đài Loan bởi thiết kế ấn tượng, máy bền, UI mượt mà và HTC One M7 là điển hình nhất cho các tiêu chí này. Tuy nhiên, HTC mãi vẫn quanh vẫn với thành công ban đầu này và thiếu sự đột phá. Điều này dẫn đến việc hãng cuối cùng phải bán mảng di động cho Google.
Cùng số phận còn phải kể đến LG, công ty được xem là nhà sáng tạo số 1, số 2 trong thế giới di động. Những thiết kế của LG V series, LG Wing… chắc chắn khiến nhiều người thích thú. Tuy nhiên, chiến lược quảng bá sản phẩm, giá bán, độ bền… là những yếu tố mà LG không thể so sánh với Samsung và cuối cùng như một hệ quả tất yếu, LG tuyên bố đóng cửa mảng di động.
LG, BlackBerry, Nokia, HTC… gần như đã biến khỏi bản đồ smartphone thế giới. Tuy nhiên, nếu có trong tay phép màu, bạn muốn hồi sinh thương hiệu nào nhất trong số này và vì sao? Hãy chia sẻ cùng mình lí do bạn muốn vậy nhé!