Những quy tắc của Google chống lại việc xác minh độ tuổi bắt buộc về mặt pháp lý đối với trẻ vị thành niên khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến.
Google đang thách thức các luật đề xuất yêu cầu các dịch vụ trực tuyến thực hiện kiểm tra độ tuổi khi đưa ra một bộ quy tắc mới. Bộ quy tắc của Google có tên “Khuôn khổ pháp lý để bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trực tuyến”. Đây là phản ứng của Google đối với các đề xuất an toàn trực tuyến cho trẻ em của quốc hội.
Trong bộ nguyên tắc của mình, Google bác bỏ các chính sách yêu cầu các dịch vụ trực tuyến xác minh độ tuổi của người dùng trước khi cho phép họ truy cập vào nền tảng của mình. Chẳng hạn, Utah đã thông qua luật nhằm bắt đầu yêu cầu các công ty truyền thông xã hội xác minh độ tuổi của người dùng muốn duy trì hoặc mở tài khoản. Google cho biết các chính sách xác minh độ tuổi như vậy sẽ dẫn đến sự đánh đổi và có thể hạn chế quyền truy cập vào những thông tin quan trọng.
Công ty viết trong một bài đăng trên blog khi công bố bộ quy tắc mới: “Các mô hình lập pháp tốt – giống như những mô hình dựa trên nguyên tắc thiết kế phù hợp với lứa tuổi – có thể giúp các công ty chịu trách nhiệm thúc đẩy sự an toàn và quyền riêng tư, đồng thời cho phép trẻ em và thanh thiếu niên tiếp cận những trải nghiệm phong phú hơn. Tất nhiên, khi các nhà hoạch định chính sách cân nhắc những vấn đề này, họ nên xem xét cẩn thận tác động rộng hơn của những dự luật này và tránh các tác dụng phụ như chặn quyền truy cập vào các dịch vụ quan trọng, yêu cầu mọi người (bao gồm cả người lớn) gửi thông tin nhận dạng không cần thiết hoặc thông tin cá nhân nhạy cảm.”
Công ty tuyên bố rằng “các phương pháp xâm nhập dữ liệu”, chẳng hạn như xác minh bằng ID chính phủ, nên được giới hạn ở các dịch vụ “rủi ro cao” liên quan đến rượu, cờ bạc hoặc khiêu dâm. Về bối cảnh, Louisiana gần đây đã thông qua luật yêu cầu xác minh độ tuổi để truy cập các trang web người lớn nhằm ngăn trẻ em xem phim khiêu dâm trực tuyến. Quy tắc của Google chống lại việc xác minh độ tuổi theo cách này.
Google lập luận rằng thay vì thực thi luật yêu cầu các dịch vụ trực tuyến xác minh độ tuổi, các công ty này phải “ưu tiên lợi ích tốt nhất của trẻ em và thanh thiếu niên trong việc thiết kế sản phẩm của họ”. Google cho biết các dịch vụ trực tuyến được trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng phải đánh giá lợi ích chung của trẻ em dựa trên “nghiên cứu chuyên môn và các phương pháp hay nhất để đảm bảo rằng chúng đang phát triển, thiết kế và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với lứa tuổi”.
Nói cách khác, Google cho biết các dịch vụ trực tuyến không nên bị buộc phải chặn thanh thiếu niên và trẻ em khỏi nền tảng của họ mà thay vào đó cần phải thiết kế sản phẩm phù hợp.
Bộ quy tắc của Google được đưa ra bốn năm sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) phạt Google và YouTube 170 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em. FTC cho biết YouTube đã thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân từ trẻ em và sử dụng thông tin đó để thu lợi bằng cách nhắm mục tiêu đến chúng bằng quảng cáo. Là một phần của thỏa thuận dàn xếp, FTC cho biết YouTube phải phát triển và duy trì một hệ thống yêu cầu chủ sở hữu kênh xác định nội dung hướng đến trẻ em của họ để đảm bảo rằng các quảng cáo được nhắm mục tiêu không được đặt trong những video như vậy.
Điều thú vị là bộ quy tắc của Google lưu ý rằng cần có luật cấm quảng cáo được cá nhân hóa cho trẻ em và thanh thiếu niên. Đầu năm nay, Thượng nghị sĩ Ed Markey (D-Mass.) đã công bố áp dụng lại Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em và thanh thiếu niên (COPPA 2.0), đạo luật này sẽ cấm quảng cáo được nhắm mục tiêu đến trẻ vị thành niên. Google lập luận rằng “đối với những người dưới 18 tuổi, luật pháp nên cấm quảng cáo được cá nhân hóa, bao gồm cả việc cá nhân hóa dựa trên độ tuổi, giới tính hoặc sở thích của người dùng”.
Trong qy tắc an toàn trực tuyến riêng biệt được YouTube công bố ngày hôm nay, Giám đốc điều hành nền tảng video Neal Mohan cho biết dịch vụ này không phân phát quảng cáo được cá nhân hóa cho trẻ em.
Bất chấp tuyên bố này, một báo cáo gần đây từ nền tảng tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo Adalytics cáo buộc rằng YouTube vẫn tiếp tục phân phát quảng cáo được nhắm mục tiêu đến trẻ vị thành niên. Trong một bài đăng trên blog, Google tuyên bố rằng báo cáo của Adalytics là “thiếu sót sâu sắc và thiếu thông tin”. Báo cáo đã thu hút sự chú ý của Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (R-Tenn.) và Thượng nghị sĩ Markey, người đã gửi thư đến FTC yêu cầu cơ quan chính phủ điều tra vụ việc.