EA một lần nữa khiến ngành công nghiệp game chấn động khi thông báo sa thải từ 300 đến 400 nhân sự, trong đó có khoảng 100 người thuộc studio Respawn. Đồng thời, một tựa game Titanfall mới chưa từng công bố cũng bị hủy bỏ, cho thấy hướng đi mới của hãng là tập trung vào những thương hiệu có tiềm năng doanh thu cao hơn.
Titanfall R7 bị hủy bỏ dù chưa kịp lộ diện
Theo báo cáo từ Bloomberg, EA đã quyết định hủy bỏ một tựa game Titanfall chưa công bố, có mã nội bộ là R7. Dự án này được cho là một game bắn súng kiểu “extraction shooter” (tương tự Escape from Tarkov) lấy bối cảnh trong vũ trụ Titanfall – nơi những robot chiến đấu (mech) và kỹ năng parkour kết hợp tạo nên lối chơi độc đáo.
Tuy nhiên, game còn ở giai đoạn phát triển rất sớm. Respawn – studio phát triển game – xác nhận rằng đây là một trong hai dự án đang ở giai đoạn “ươm mầm ý tưởng” (early-stage incubation) và cả hai đều đã bị hủy. Thông tin về dự án còn lại hiện chưa được tiết lộ, nhưng có thể đã bị dừng lại từ đầu năm nay.
Tập trung toàn lực cho Apex Legends và Star Wars Jedi
Trong thông cáo báo chí mới nhất, Respawn cho biết họ sẽ dồn toàn bộ nguồn lực vào hai thương hiệu chính là Apex Legends và Star Wars Jedi, nơi mà EA cảm thấy tự tin hơn về khả năng sinh lời.
Cũng trong tháng này, EA đã hé lộ một trò chơi Star Wars hoàn toàn mới mang tên Star Wars: Zero Company, lấy cảm hứng từ thể loại chiến thuật theo lượt giống XCOM.
Khủng hoảng nhân sự vẫn tiếp diễn trong ngành game
Đây không phải lần đầu tiên EA sa thải quy mô lớn. Năm 2023, công ty đã cắt giảm khoảng 1.130 nhân sự, và sang năm 2024, họ tiếp tục loại bỏ thêm 5% lực lượng lao động.
Riêng đợt sa thải lần này, khoảng 100 người thuộc đội ngũ Respawn bị ảnh hưởng, một con số không nhỏ với một studio đã đóng vai trò lớn trong sự thành công của EA.
Respawn chia sẻ: “Những quyết định như thế này không bao giờ là dễ dàng. Chúng tôi biết ơn sâu sắc sự sáng tạo và đóng góp của các đồng đội bị ảnh hưởng – chính họ đã góp phần xây dựng Respawn thành thương hiệu như hôm nay.”
Việc EA tiếp tục hủy bỏ dự án Titanfall và sa thải nhân sự cho thấy ngành công nghiệp game đang trải qua một giai đoạn đầy biến động, nơi các hãng lớn phải đưa ra lựa chọn khó khăn để tồn tại và tối ưu hóa lợi nhuận. Titanfall – dù được yêu mến – có vẻ đã không còn là ưu tiên chiến lược của EA trong thời điểm hiện tại.