Các gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft, Meta rót hàng tỷ USD vào AI, với mục tiêu biến nó thành “kế hoạch tương lai”.
Vào tháng 6 năm trước, sự xuất hiện của Inflection AI đã thu hút sự chú ý. Được thành lập bởi những người từ DeepMind của Google, công ty này nhanh chóng gom góp được 1,3 tỷ USD từ Microsoft và một số tỷ phú như Bill Gates, Reid Hoffman và Eric Schmidt để phát triển chatbot riêng.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng một năm, tình hình đã thay đổi. Giữa tháng 4, hai người sáng lập Mustafa Suleyman và Karén Simonyan đã rời khỏi Inflection AI để gia nhập Microsoft. Trong khi đó, các chatbot như ChatGPT cũng chưa thể tìm ra vị thế vững chắc trên thị trường.
“Trò chơi đốt tiền” này tiếp tục khi các đại gia công nghệ chi hàng tỷ USD vào cuộc cách mạng AI mà không có dấu hiệu dừng lại. Trong báo cáo tài chính mới nhất, Google, Microsoft và Meta đều nhấn mạnh về việc đầu tư khổng lồ vào lĩnh vực này.
Ví dụ, vào ngày 24/4, Meta tuyên bố kế hoạch chi 10 tỷ USD mỗi năm cho trí tuệ nhân tạo trong 10 năm tới. Một ngày sau, Giám đốc tài chính Ruth Porat của Google cho biết công ty sẽ đầu tư 12 tỷ USD trở lên vào mỗi quý trong năm nay, đa phần để xây dựng các trung tâm dữ liệu mới. Giám đốc tài chính Microsoft Amy Hood cũng thông báo rằng họ đã chi 14 tỷ USD trong quý gần nhất và sẽ tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.
Theo Bloomberg, các công ty công nghệ lớn đã bỏ tiền vào nghiên cứu và phát triển AI từ trước khi ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sự thành công đột ngột của chatbot này đã buộc họ phải tăng chi tiêu.
Các nhà đầu tư cũng đang đổ vốn lớn vào AI. Theo công ty nghiên cứu PitchBook, nguồn vốn rủi ro đầu tư vào AI đã đạt 25,87 tỷ USD trong ba tháng đầu năm, tăng 25% so với quý cuối năm trước.
Tuy tiền vẫn đổ vào, ít công ty nào thu được lợi nhuận từ AI – một lĩnh vực đòi hỏi nhiều vốn và chi phí vận hành lớn. Các chuyên gia công nghệ và nhà phân tích tài chính cho rằng con đường thành công với AI vẫn còn rất xa và gặp nhiều rủi ro.
Theo Ali Golshan, nhà sáng lập Gretel AI, “Nếu ta so sánh thị trường AI với một cây cỏ, chúng ta chỉ ở giai đoạn rễ cây”. Ông nói với Washington Post, “Chúng ta đang trong giai đoạn hình thành của AI”.
Chi phí lớn nhất cho AI là đào tạo thuật toán, đòi hỏi một lượng dữ liệu lớn và sử dụng các chip đắt tiền, tiêu tốn nhiều năng lượng. Ruth Porat của Google ước tính chi phí vận hành trung tâm dữ liệu và AI của công ty năm nay sẽ “đáng kể hơn năm trước”.
Mặc dù tập trung cao độ, các mô hình AI vẫn chưa hoạt động chính xác, làm nhiều người nghi ngờ về khả năng của trí tuệ nhân tạo đạt được cấp độ con người. Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Massachusetts, Adobe, Viện AI Allen và Princeton đã chỉ ra rằng các mô hình AI thường xuyên mắc lỗi và bỏ sót khi được yêu cầu tóm tắt tài liệu dài. Một nghiên cứu khác đăng trên Springer cũng kết luận rằng các AI như GPT-4 thường giỏi hơn đa số con người trong việc viết nội dung luật một cách “quá phóng đại”.
Trong khi các Big Tech gần như chưa thu được lợi nhuận từ AI, nhiều startup phải vật lộn để tránh bị loại bỏ. Họ chuyển hướng tới các thị trường nhỏ, sử dụng AI thay vì nhân viên chăm sóc khách hàng, viết quảng cáo, tóm tắt ghi chú của bác sĩ hoặc phát triển công cụ phát hiện hình ảnh deepfake.
Nhiều lập trình viên đã sử dụng chatbot để hỗ trợ viết mã. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, đến tháng 2, 23% người trưởng thành ở Mỹ đã sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc, tăng 18% so với tháng 7/2023.
“Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của AI”, John Yue, nhà sáng lập Inference AI, nói. “AI sẽ thâm nhập vào mọi ngành công nghiệp, nhưng có thể phải mất ít nhất ba đến năm năm nữa trước khi mọi người thực sự nhìn thấy được”.
Ethan Mollick, phó giáo sư tại Đại học Pennsylvania, chuyên về AI và kinh doanh, cho biết các doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng chi hàng trăm triệu USD để phát triển mô hình AI riêng và tìm cách phổ biến nó. Tuy nhiên, với sự quan tâm lớn từ các công ty lớn, họ lo ngại rằng công cụ này có thể sớm trở nên lỗi thời, buộc họ phải đầu tư nhiều tiền hơn nữa hoặc đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ.