Từ hôm nay, dịch vụ xe tự hành (robotaxi) của Waymo và Uber chính thức hoạt động tại Austin, có thể đặt qua ứng dụng Uber. Người dùng có cơ hội ngẫu nhiên được trải nghiệm robotaxi khi gọi UberX, Uber Green hoặc Uber Comfort. Dịch vụ này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla, dự kiến ra mắt robotaxi riêng tại Austin vào tháng 6 năm 2025.
Bắt đầu từ hôm nay, dịch vụ xe tự hành (robotaxi) của Waymo và Uber chính thức hoạt động tại Austin, và chỉ có thể đặt xe thông qua ứng dụng Uber. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng mà hai công ty đã công bố vào tháng 9 năm 2024, với mục tiêu mang dịch vụ robotaxi đến Austin và Atlanta. Để phục vụ việc mở rộng này, Waymo đã huy động thành công 5,6 tỷ USD vào tháng 10 năm 2024.
Cách đặt xe Waymo qua ứng dụng Uber
Khác với dịch vụ Waymo One đã triển khai tại San Francisco và Los Angeles, người dùng tại Austin có thể gọi xe Waymo một cách ngẫu nhiên khi đặt các loại dịch vụ như UberX, Uber Green, Uber Comfort hoặc Uber Comfort Electric – tương tự như cách hoạt động ở Phoenix.
Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng chắc chắn nhận được một chiếc xe Waymo. Uber cho biết bạn có thể tăng khả năng nhận xe tự hành bằng cách điều chỉnh phần “Tùy chọn chuyến đi” (Ride Preferences) trong ứng dụng.
Dù bạn có được xe Waymo hay không, giá cước vẫn giữ nguyên. Nếu may mắn trải nghiệm robotaxi, bạn sẽ không cần trả tiền tip. Ứng dụng Uber cũng sẽ hỗ trợ mở khóa xe, mở cốp và bắt đầu chuyến đi một cách dễ dàng.
Phạm vi hoạt động và mô hình vận hành mới
Uber cho biết dịch vụ Waymo One tại Austin sẽ bao phủ 37 dặm vuông (khoảng 96 km²). Điểm khác biệt đáng chú ý là Waymo lần đầu tiên hợp tác với bên thứ ba – Avomo để lưu trữ, vệ sinh và bảo trì xe. Điều này giúp trải nghiệm robotaxi trở nên chuyên nghiệp và gần gũi hơn với mô hình taxi truyền thống.
Cạnh tranh với Tesla tại Austin
Waymo không phải là công ty duy nhất triển khai xe tự hành tại Austin. Tesla dự kiến ra mắt dịch vụ robotaxi của riêng mình vào tháng 6 năm 2025. Tuy nhiên, hiện tại, Waymo vẫn đang dẫn trước. Vào tháng 5 năm 2024, Waymo đã công bố thực hiện 50.000 chuyến đi có trả phí mỗi tuần. Trong khi đó, Tesla vẫn chưa đạt được quy mô tương tự.
Về phía Uber, họ cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc tích hợp dịch vụ robotaxi của Tesla vào nền tảng của mình, nhưng hiện tại Tesla vẫn đang vận hành độc lập.
Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực xe tự hành, người dùng Austin có thể mong đợi nhiều lựa chọn hơn và trải nghiệm robotaxi ngày càng tiên tiến hơn trong tương lai.