Ubisoft: Đóng cửa hàng loạt studio, gần 700 nhân viên bị ảnh hưởng
Trong hai năm trở lại đây, Ubisoft đã thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự lớn, ảnh hưởng đến gần 700 người. Một số studio bị đóng cửa hoàn toàn, trong khi nhiều nơi khác bị giảm quy mô. Song song đó, Ubisoft cũng thông báo sẽ ngừng phát triển một số tựa game có hiệu suất kém, bao gồm cả những sản phẩm vừa mới ra mắt chưa đầy một năm.
Sony: Hủy hàng chục dự án game, sa thải hàng nghìn lao động
Sony cũng không tránh khỏi vòng xoáy sa thải. Trong vòng ba năm, công ty này đã cắt giảm hơn 1.500 nhân viên và đóng cửa một số studio nhỏ. Bên cạnh đó, hơn chục dự án game đã bị hủy bỏ, khiến số lượng trò chơi mới mỗi năm giảm đáng kể. Các hoạt động tái cấu trúc này nhằm giúp Sony tập trung vào những dòng game mang lại hiệu quả cao hơn.
Bungie: Sa thải gần 20% nhân sự, trì hoãn game lớn
Bungie – đơn vị phát triển các game đình đám như Destiny và Halo – cũng buộc phải sa thải hàng trăm nhân viên, chiếm gần 20% lực lượng lao động. Việc cắt giảm này khiến tiến độ phát triển các tựa game lớn bị chậm lại, buộc Bungie phải lùi ngày ra mắt nhiều sản phẩm quan trọng sang năm sau.
Toàn cảnh ngành game năm 2025: Biến động chưa từng có
Làn sóng sa thải và đóng cửa studio trong năm 2025 cho thấy ngành công nghiệp game đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Chi phí phát triển tăng cao, doanh thu giảm và thị trường ngày càng cạnh tranh khiến các hãng game buộc phải thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng, đây là bước chuyển mình cần thiết để ngành game tái định hình và phát triển bền vững hơn trong tương lai.