Tại sao tìm kiếm kiểu ChatGPT mới của Google có thể giết chết các trang web cung cấp dữ liệu cho nó?
  1. Home
  2. Platforms
  3. Tại sao tìm kiếm kiểu ChatGPT mới của Google có thể giết chết các trang web cung cấp dữ liệu cho nó?
Avatar Of Pacman Pacman 9 tháng trước

Tại sao tìm kiếm kiểu ChatGPT mới của Google có thể giết chết các trang web cung cấp dữ liệu cho nó?

Google đã có những tầm nhìn về việc tìm kiếm theo phong cách ChatGPT. Nhưng nếu họ khai thác công sức của các nhà xuất bản mà không đền bù cho họ, nhiều người có thể không tồn tại được trong sự thay đổi này.

Trung tâm làm việc của PCMag là một mạng lưới dây điện và đèn LED nhấp nháy từ máy tính xách tay, đồng hồ thông minh và nhiều thiết bị khác. Các nhà phân tích dành hàng tuần để thực hiện thử nghiệm thực tế nhằm tạo ra các hướng dẫn mua hàng chuyên sâu giúp người đọc tận dụng tối đa công nghệ.

Google, Tìm Kiếm, Chatgpt

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu lượng nội dung phong phú đó bị giảm xuống thành dữ liệu cho một nhà cung cấp thông tin lớn hơn? Trải nghiệm tìm kiếm AI mới của Google đẩy các liên kết đến các bài viết bên dưới màn hình kỹ thuật số, tóm tắt phản hồi cho truy vấn tìm kiếm lên trên cùng dưới dạng đoạn hội thoại, kiểu ChatGPT. Nội dung trong câu trả lời, bản thân nó là một bài viết nhỏ, về mặt lý thuyết có thể đến từ PCMag và một loạt các ấn phẩm khác.

Để bắt đầu, trải nghiệm AI này sẽ chỉ áp dụng cho các tìm kiếm mà thuật toán của Google có thể tạo ra kết quả hữu ích. Nhưng chưa rõ sẽ có bao nhiêu loại tìm kiếm như vậy và liệu Google có đền bù hoặc trích dẫn nguồn của mình hay không. Công ty chỉ nói rằng họ “cam kết tiếp tục gửi lưu lượng truy cập có giá trị đến các trang web”.

Những người viết đang xem bản demo trực tiếp về trải nghiệm mới tại hội nghị I/O của Google cảm thấy thật ớn lạnh. “Google có nhận được chiếc xe đạp điện đó và thiết lập nó không?” Angela Moscaritolo, chuyên gia thể chất và sức khỏe của PCMag hỏi. Cô đã đánh giá chiếc Aventon Aventure Ebike mà bản demo gợi ý cho những người đi làm là “tốt cho việc leo đồi”.

Cô nói: “Bạn phải mang nó ra bãi biển và đi khắp thị trấn để xác định xem liệu nó có thực sự tốt cho việc leo đồi hay không? Nếu bạn không xác minh tuyên bố mà AI của bạn đưa ra thì bạn cần phải trích dẫn nguồn đó”.

Với những gì chúng tôi đã thấy từ Google cho đến nay, người dùng không thể thực sự biết liệu thông tin đó có đến từ một bài viết trên PCMag, đánh giá của khách hàng, tuyên bố tiếp thị trên trang sản phẩm của nhà sản xuất hay không. Điều thậm chí còn đáng sợ hơn đối với toàn xã hội? Nếu Google đi theo con đường này, nguồn tài liệu đó có thể ít có khả năng đến từ các ấn phẩm và nguồn đáng tin cậy hơn, bởi vì doanh thu mà họ nhận được gần như là không có khi Google trực tiếp khai thác những dữ liệu mà họ tạo ra.

‘Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ’ đã cũ

Có phải chúng ta đang cảnh giác? Chà, đây không phải là lần đầu tiên Thung lũng Silicon gây khó dễ cho các công ty truyền thông. Các nhà báo ở một độ tuổi nhất định sẽ nhớ đến sự chuyển đổi từ báo in sang phương tiện truyền thông kỹ thuật số, khi người tiêu dùng đón nhận những thông tin dễ truy cập và thường miễn phí trên internet.

Sascha Segan, cựu trưởng nhóm đánh giá di động của PCMag, người từng làm việc cho một số trang tin tức thời kỳ đầu ở New York, cho biết: “Các trang như Craigslist đóng một vai trò to lớn, vì mọi người không còn trả tiền cho các danh sách [đã phân loại] trong phần mà trước đây là một mục lớn của tờ báo”.

Ông chia sẻ thêm: “PCMag đã hiện diện trên web từ năm 1995, vì vậy nó đã có thời gian chuẩn bị cho sự sụp đổ của ấn bản in của Tạp chí PC vào năm 2009 và chuyển sang hoạt động hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Và mặc dù chúng tôi có sự công nhận thương hiệu giúp đưa độc giả trung thành trực tiếp đến trang web của chúng tôi một cách nhất quán, nhưng nhiều người khác vẫn tìm thấy nội dung của chúng tôi thông qua các truy vấn tìm kiếm trên Google.

Chúng tôi không cô đơn; các ấn phẩm công nghệ dành cho người tiêu dùng trên web thường xuyên tranh giành vị trí trong kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng các chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) khác nhau nhằm mục đích thu hút người đọc đến trang web, thúc đẩy số lần nhấp chuột và do đó mang lại doanh thu”.

Như một phóng viên của Wall Street Journal đã hỏi trên Twitter sau buổi demo trực tiếp tại Google I/O tuần này: “Có phải nhóm SEO của mọi tổ chức truyền thông đang hoảng loạn [ngay bây giờ] không?”

Các công ty công nghệ đã tung ra nhiều sản phẩm liên quan đến tin tức trong nhiều năm—từ Facebook Instant Articles đến Google AMP – có vẻ như là để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tin tức. Như The Verge lưu ý, AMP nhằm mục đích phục vụ các trang web di động tải nhanh hơn và sạch hơn. Vấn đề? Các trang AMP tạo ra ít tiền hơn cho việc xuất bản so với một bài viết tiêu chuẩn, đôi khi chỉ là 60% và Google chắc chắn sẽ không cắt giảm chi phí để bù đắp sự khác biệt.

Sau đó là “xoay sang video” cổ điển. Facebook đã tập trung vào lĩnh vực video từ nhiều năm trước và thuyết phục các ấn phẩm rằng mọi người đang dành nhiều thời gian để xem clip hơn thực tế. Tuy nhiên, vào thời điểm sự thật được phơi bày, nhiều ấn phẩm đã sa thải người viết và tăng cường các nhóm video. Mark Zuckerberg có thể “tiến nhanh và phá vỡ mọi thứ”, nhưng không dễ để doanh nghiệp truyền thông ngày càng thiếu tiền mặt phản ứng lại.

AI giết chết tin tức, thay thế nó bằng thuật toán

Đối với một phần thông tin nhất định trên web, bản tóm tắt do AI tạo ở đầu truy vấn tìm kiếm của Google sẽ khiến công chúng có hai tùy chọn.

Một là dành thời gian đọc đoạn mã AI chứ không phải nguồn, biến Google và việc triển khai AI của nó trở thành trọng tài của thông tin mà không phải trả thù lao cho những người sáng tạo đã gián tiếp cung cấp thông tin đó. Cái khác? Cuộn qua các kết quả AI và sử dụng thời gian còn lại để nhấp vào các bài viết từ các trang web lớn nhất, được tối ưu hóa SEO nhất.

Segan cho biết: “Google đã phải cân nhắc giữa việc liệu họ có phụ thuộc vào báo chí hay liệu họ muốn chiếm đoạt báo chí trong nhiều năm. Có vẻ như họ luôn muốn phát triển thành… nguồn thông tin một cửa, chuẩn mực. Nhưng khi làm như vậy, họ có nguy cơ phá hủy tất cả các nguồn thông tin mà nó sử dụng.”

Đánh giá post

37 lượt xem | 0 bình luận
Mê công nghệ, ghiền viết blog và ăn uống.

Avatar

Deals