Hiện tại, bản cập nhật tháng 8/2023 của Google đã được triển khai xong, thử tìm hiểu sâu hơn về sự khác biệt của bản cập nhật cốt lõi này với các bản cập nhật cốt lõi của Google trước đây, cụ thể là bản cập nhật hồi tháng 3/2023 xem có gì khác không nha.
Thống kê dưới đây được Search Engine Land phân tích và chia sẻ trên website chính thức của họ.
Thống kê mức độ biến động dữ liệu tìm kiếm bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật tháng 8/2023 của Google
Trước hết, cần xác định rằng bản cập nhật tháng 8/2023 của Google thực sự là một bản cập nhật lớn và tạo ra nhiều biến động về xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, dường như bản cập nhật này được tung ra âm thầm hơn những lần trước.
Nhìn vào các cột mốc mà Google công bố, bản cập nhật cốt lõi tháng 8 năm 2023 bắt đầu được triển khai vào ngày 22 tháng 8 năm 2023 và hoàn tất 16 ngày sau đó (tức ngày 7/9/2023).
Dữ liệu của Semrush cho thấy bản cập nhật cốt lõi tháng 8/2023 đạt mức cao nhất là 9,3 về mức độ biến động dữ liệu (theo thang đo của Semrush Sensor). Điều này xảy ra vào ngày 25 tháng 8, vài ngày sau khi bản cập nhật chính thức bắt đầu được triển khai. Khi bạn so sánh với bản cập nhật cốt lõi tháng 3 năm 2023 thì mức độ biến động dữ liệu của công cụ đo này chỉ khoảng 8.
Dưới đây là điểm cao nhất của cả hai bản cập nhật trong khoảng thời gian chúng triển khai:
Có thể thấy mặc dù bản cập nhật cốt lõi hồi tháng 3 năm 2023 có mức độ biến động tăng đột biến nhưng bản cập nhật cốt lõi tháng 8 năm 2023 thì không.
Bản cập nhật Google tháng 8/2023 chỉ biến động liên tục trước, trong và sau khi tung ra bản cập nhật với một số đỉnh lớn hơn vào ngày 25/8 và 7/9 (ngày nó hoàn thành triển khai).
Tiếp theo, hãy thử nhìn vào các ngành chịu biến động bởi 2 đợt cập nhật cốt lõi của Google trong năm nay.
Vì kết quả tìm kiếm của Google rất biến động nên khó có thể nói bản cập nhật nào có tác động mạnh hơn. Mordy Oberstein – chuyên gia phân tích của Semrush cho biết: “So với sự biến động trước khi cập nhật, Bản cập nhật cốt lõi tháng 3/2023 gây ra nhiều biến động dữ liệu hơn so với bản cập nhật tháng 8.
Nhìn vào biểu đồ dưới đây, chúng ta có thể thấy sự thay đổi tổng thể theo cột so sánh các bản cập nhật cốt lõi Google tháng 3 với tháng 8/2023 :
Ngoài ra, còn có sự khác biệt đáng chú ý về tỷ lệ phần trăm các URL hiện đang xếp hạng trong top 10 kết quả tìm kiếm của Google trước và sau khi cập nhật:
Mordy Oberstein cho biết: “Nhìn vào bức tranh tổng thể thì có vẻ như nó hơi lộn xộn, hỗn tạp. Nếu xét theo đỉnh biến động, sự tác động đến các kết quả tìm kiếm gây ra bởi đợt cập nhật tháng 8 mạnh hơn đợt tháng 3/2023. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào mức độ biến động thứ hạng gia tăng so với mức độ biến động trước khi cập nhật thì Bản cập nhật cốt lõi tháng 3/2023 có vẻ quan trọng hơn”.
Nhóm RankRanger cũng cung cấp dữ liệu so sánh bản cập nhật cốt lõi tháng 8/2023 này với bản cập nhật cốt lõi tháng 3 của Google. Chỉ số Rủi ro Xếp hạng RankRanger cho thấy có sự biến động lớn vào ngày 25/8, vài ngày sau khi bản cập nhật chính thức bắt đầu được triển khai (màu đỏ):
RankRanger – một công ty trực thuộc Similarweb, đã lập biểu đồ các thay đổi vị trí trung bình cho tất cả các bản cập nhật cốt lõi của Google kể từ tháng 12 năm 2020. Khi xem xét các biến động trung bình của bản cập nhật tháng 8/2023, họ thấy rằng đây là một trong những bản cập nhật lớn nhất mà Google từng triển khai kể từ năm 2021.
Theo số liệu so sánh thì bản cập nhật tháng 8 có sự biến động dữ liệu nhiều hơn.
Shay Harel – CEO của RankRanger cho biết: “So sánh các phân khúc khác nhau, có thể thấy phân khúc bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở top 3 và 5 vị trí đầu, tiếp theo là phân khúc tài chính. Trong các ngành hàng, thì lĩnh vực sức khỏe có mức độ biến động thấp nhất”.
Mark Traphagen – Giám đốc Product Marketing & Training của seoClarity đã chia sẻ trình theo dõi seoClarity Rank Fluctuation chuyên thu thập và theo dõi các dữ liệu từ khóa tìm kiếm nội bộ ở Mỹ. Ông cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến mức biến động tăng vọt lên 51% vào ngày cuối cùng và giảm dần vào cuối tuần”.
Mark cũng chia sẻ biểu đồ về mức độ biến động dữ liệu này:
Đây là một biểu đồ khác mà Mark chia sẻ:
Chia sẻ với Search Engine Land, Steve Paine – Chuyên gia marketing và phân tích dữ liệu của Sistrix nhận định sau khi tiến hành phân tích kỹ thuật về các đợt cập nhật cốt lõi gần đây của Google: “Nhìn chung, bản cập nhật cốt lõi tháng 8/2023 khá yên tĩnh so với những bản cập nhật trước, nhưng lại dẫn đến những biến động quan trọng”.
Đây là biểu đồ hiển thị mức độ biến động được sắp xếp theo thời gian từ dữ liệu của Sistrix:
“Nhìn vào lịch sử cập nhật dữ liệu Google được đo bằng Update Radar của Sistrix cho thấy xuất hiện một đỉnh vào tháng 7/2023. Đến tháng 8 thì mọi thứ có phần yên tĩnh hơn, thậm chí ngày 22/8 dường như là một trong những mốc thấp điểm nhất được ghi nhận”.
Sistrix cũng cung cấp những trang web thăng hạng mạnh mẽ và bị rớt hạng do bản cập nhật mới của Google.
Và đây là danh sách những website lên hạng sau đợt cập nhật tháng 8/2023 của Google, theo thống kê của Sistrix:
Và những website chịu thiệt hại nhiều nhất là (thật bất ngờ khi thấy có cả website tìm kiếm của Google ở khu vực Vương Quốc Anh cũng nằm trong danh sách rớt hạng):
Các chuyên gia của Moz cũng chú ý đến sự biến động của bản cập nhật cốt lõi. Công cụ Mozcast đã ghi lại sự biến động đột biến khi khảo sát dữ liệu 3 tháng qua, như bạn có thể thấy từ ảnh chụp màn hình này:
Tiến sĩ Pete Meyers từ Moz nói rằng họ thấy “thông lượng cao nhất trên MozCast là vào khoảng ngày 23 – 24 tháng 8/2023 (khoảng 122°F).” Ông nói thêm: “Các bản cập nhật cốt lõi vốn dĩ đã bí ẩn và bản cập nhật tháng 8 này càng thêm khó phân tích”.
Anh em có thể tìm hiểu thêm thông tin về bản cập nhật cốt lõi tháng 8 năm 2023 của Google tại đây.