Thị trường bao bì chống hàng giả trong ngành thực phẩm và đồ uống dự báo tăng trưởng mạnh mẽ với 5.5% đến năm 2031.
Theo báo cáo mới nhất, thị trường bao bì chống hàng giả toàn cầu đạt giá trị 62,529.2 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 116,299.9 triệu USD vào năm 2031, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 5.5% trong giai đoạn 2022-2031.
Xu hướng và động lực thúc đẩy thị trường
Nhu cầu về bao bì chống hàng giả ngày càng tăng do tình trạng làm giả các sản phẩm bán lẻ, đặc biệt trong ngành thực phẩm và đồ uống. Các tổ chức thương mại chống hàng giả đang đẩy mạnh các chiến dịch nâng cao nhận thức và thúc đẩy áp dụng công nghệ chống hàng giả nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và bảo vệ môi trường.
Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhu cầu về công nghệ chống hàng giả đang gia tăng khi nhiều doanh nghiệp thực phẩm địa phương đầu tư vào bảo vệ thương hiệu để duy trì uy tín trên thị trường. Các quốc gia đang phát triển dễ bị ảnh hưởng bởi vấn nạn hàng giả do khách hàng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm giá rẻ mà không quan tâm đến nguồn gốc.
Công nghệ chống hàng giả phát triển mạnh mẽ
Việc thực thi các quy định và chính sách nghiêm ngặt tại các quốc gia phát triển giúp hạn chế phần nào tình trạng hàng giả. Thị trường bao bì chống hàng giả hiện nay được phân loại theo công nghệ, ứng dụng và khu vực.
Sự phát triển của công nghệ nano đã nâng cao hiệu quả giám sát và theo dõi sản phẩm đóng gói, từ đó giúp giảm đáng kể hoạt động làm giả trong ngành thực phẩm và dược phẩm. Các công nghệ xác thực bao bì phổ biến bao gồm:
- Mực in & thuốc nhuộm bảo mật
- Hologram (hình ba chiều)
- Dấu chìm & chất đánh dấu (watermarks & taggants)
Trong đó, hologram, mực in đổi màu, đồ họa bảo mật, đánh số sản phẩm tuần tự và đánh dấu trên sản phẩm là những giải pháp phổ biến. Bên cạnh đó, công nghệ dấu chìm và chất đánh dấu được xem là phương pháp bảo mật cao hơn, chỉ có thể xác định bằng thiết bị chuyên dụng.
Phân khúc thị trường và khu vực địa lý
Thị trường bao bì chống hàng giả được chia thành:
- Theo công nghệ: Công nghệ xác thực (authentication packaging) và công nghệ theo dõi & truy xuất nguồn gốc (track & trace packaging).
- Theo ứng dụng: Bao bì thực phẩm và bao bì dược phẩm.
- Theo khu vực:
- Bắc Mỹ (Mỹ, Canada, Mexico)
- Châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và phần còn lại của châu Âu)
- Châu Á – Thái Bình Dương (Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Úc và phần còn lại của khu vực)
- LAMEA (Brazil, Nam Phi, Ả Rập Xê Út và các nước khác)
Những công ty hàng đầu trong ngành
Thị trường bao bì chống hàng giả chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp lớn. Những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này bao gồm:
- Alien Technology Corp
- Alpvision
- Zebra Technologies
- Inksure Technologies
- Avery Dennison
- Flint Group
- Catalent Pharma Solution Inc.
- TraceLink Inc.
- Authentix Inc.
- Sicapa
Thị trường bao bì chống hàng giả đang có xu hướng tăng trưởng mạnh nhờ sự phát triển của công nghệ mới và nhu cầu bảo vệ thương hiệu ngày càng cao. Với việc các quốc gia siết chặt quy định về hàng giả và người tiêu dùng quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm, ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai.