Nhân vật có thể phản hồi theo thời gian thực
Trong đoạn demo, Aloy có thể trò chuyện bằng giọng nói, phản hồi các câu hỏi với giọng tổng hợp và cử động khuôn mặt. Khi được hỏi về tình trạng của mình, Aloy phản hồi với một chút trì hoãn, sau đó nói rằng cô ấy “đang ổn, chỉ bị đau họng một chút” – một câu trả lời khá kỳ lạ. Công nghệ này dường như có thể hoạt động cả trong môi trường demo được kiểm soát lẫn toàn bộ trò chơi Horizon Forbidden West.
Khi đang trong game, Aloy có thể trả lời các câu hỏi về vị trí của người chơi và thời gian trong ngày, dù cô ấy chỉ nói chung chung rằng “buổi chiều và trời nóng” thay vì đưa ra thời gian chính xác. Sau khi kết thúc gameplay, Aloy chuyển sang chế độ phỏng vấn và tóm tắt lại những gì vừa diễn ra.
Công nghệ AI tạo ra phản hồi đáng kinh ngạc nhưng cũng có phần rùng rợn
Một trong những khoảnh khắc gây cảm giác kỳ lạ nhất là khi Aloy được yêu cầu chào tạm biệt và cảm ơn người xem. Dù thực hiện đúng yêu cầu, nhưng giọng nói tổng hợp vẫn tạo ra cảm giác không tự nhiên, thậm chí hơi đáng sợ.
Sony sử dụng nhiều mô hình AI khác nhau để xây dựng bản demo này, bao gồm GPT-4 và Llama 3 để xử lý quyết định và hội thoại, cũng như Whisper của OpenAI để chuyển đổi giọng nói thành văn bản. Ngoài ra, Sony còn ứng dụng hệ thống Emotional Voice Synthesis (EVS) và công nghệ Mockingbird của riêng mình để tạo giọng nói và đồng bộ hóa chuyển động khuôn mặt với âm thanh – những công nghệ mà hãng chưa công bố rộng rãi.
Sony không phải là hãng duy nhất phát triển nhân vật AI
Không chỉ Sony, NVIDIA và Microsoft cũng đang phát triển công nghệ tương tự. NVIDIA đã sử dụng ACE, bộ công nghệ giúp tạo ra các cuộc trò chuyện AI cho NPCs trong game. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn gây tranh cãi. Devindra Hardawar, biên tập viên cao cấp của Engadget, từng chia sẻ vào tháng 1 rằng “xem hàng loạt demo NVIDIA ACE liên tiếp khiến tôi cảm thấy thực sự khó chịu.”
Việc tích hợp AI vào nhân vật game chắc chắn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp game, nhưng nó cũng đặt ra nhiều câu hỏi về trải nghiệm người dùng và mức độ tự nhiên của nhân vật. Sony có thể đang đặt nền móng cho một tương lai nơi các nhân vật game có thể giao tiếp như con người, nhưng liệu người chơi có thực sự đón nhận sự thay đổi này?