Xperia flagship sẽ do bên thứ ba sản xuất
Thông tin mới nhất từ Nhật Bản cho biết Sony sẽ không còn trực tiếp sản xuất các mẫu điện thoại Xperia cao cấp. Thay vào đó, hãng sẽ giao việc lắp ráp cho các nhà sản xuất bên ngoài. Trước đây, Sony từng tự sản xuất các mẫu flagship tại ba nhà máy, trong đó hai đặt tại Thái Lan và một ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện cả ba cơ sở này đều không còn liệt kê smartphone trong danh mục sản phẩm được sản xuất.
Mẫu Xperia đầu tiên được lắp ráp theo hình thức mới là Xperia 1 VII – sản phẩm vừa được đánh giá với điểm số 7,2/10. Dù chuyển đổi phương thức sản xuất, mức giá của thiết bị này vẫn không thay đổi, khởi điểm là 1.399 bảng Anh cho phiên bản 256GB – tương đương với mẫu Xperia 1 VI trước đó.
Không còn hy vọng với thị trường Mỹ
Trong năm thứ hai liên tiếp, Sony sẽ không bán dòng flagship Xperia tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân chính là việc hãng không thể đạt được thỏa thuận phân phối với các nhà mạng lớn tại đây. Sự thiếu vắng kênh phân phối chính thức khiến Xperia thất bại trong việc tiếp cận người tiêu dùng Mỹ – thị trường smartphone lớn thứ ba thế giới.
Dù vậy, người dùng vẫn có thể mua bản quốc tế của Xperia 1 VII trên Amazon. Tuy nhiên, thiết bị chỉ tương thích với mạng GSM như T-Mobile, không hỗ trợ Verizon. Với T-Mobile, Xperia hỗ trợ các băng tần 5G quan trọng như n41 (2.5GHz) và n71 (600MHz), đáp ứng tốt cả tốc độ nhanh (Ultra Capacity) và vùng phủ sóng rộng (Nationwide 5G).
Đối với AT&T, mức độ tương thích lại thấp hơn. Mẫu XQ-EC72 dành cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương chỉ hỗ trợ 10 trong số 17 băng tần của nhà mạng này, trong đó có các băng tần 5G quan trọng như 850MHz và C-band.
Sony mạnh trong linh kiện nhưng yếu ở thiết bị
Việc Sony chật vật với mảng smartphone được xem là nghịch lý, bởi đây từng là một tên tuổi lớn trong ngành điện tử tiêu dùng. Trước thời kỳ của PlayStation, Sony nổi tiếng với các sản phẩm huyền thoại như Walkman – thiết bị nghe nhạc bỏ túi từng làm mưa làm gió toàn cầu.
Dù không thành công với điện thoại, Sony vẫn giữ vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành smartphone. Hãng hiện là nhà cung cấp cảm biến hình ảnh hàng đầu cho camera điện thoại với thị phần 55% vào quý 4 năm ngoái, và kỳ vọng đạt 60% trong năm nay.