Tháng 4 này, người hâm mộ Predator quả thực đã có nhiều lý do để ăn mừng. 20th Century Studios vừa hé lộ những hình ảnh ấn tượng nhất từ Badlands – bộ phim điện ảnh mới do Dan Trachtenberg đạo diễn – và bộ phim hoạt hình tuyển tập Killer of Killers. Trong thế giới truyện tranh, Predator còn đang chuẩn bị cho một trận chiến nảy lửa với Spider-Man và các siêu anh hùng Marvel trong mùa hè này. Tuy nhiên, giữa “bữa tiệc” thịnh soạn ấy, vẫn còn thiếu một món: một trò chơi điện tử mới cho Predator.
Trong suốt 38 năm tồn tại, Predator không có nhiều dấu ấn trên thị trường game nếu không tính những lần bắt tay với Alien. Ngoài các tựa game chuyển thể từ hai phần phim đầu tiên và một phiên bản di động năm 2010, những trò chơi đáng chú ý nhất chỉ đếm trên đầu ngón tay: Concrete Jungle (2005), trò chơi thực tế ảo năm 2018 và Hunting Grounds (2020) với lối chơi nhiều người.
Predator từng có màn xuất hiện được yêu thích trong Mortal Kombat X dưới dạng nhân vật DLC, bên cạnh Alien. Điều này càng củng cố nhận định rằng: Yautja (chủng tộc của Predator) rất phù hợp với phong cách chơi đối kháng nhờ công nghệ vượt trội và kỹ năng săn mồi thượng thừa. Dù Hunting Grounds vẫn đang được cập nhật nội dung, không phải ai cũng thích nhảy vào những trận đấu mạng đầy cạnh tranh để hóa thân thành thợ săn liên hành tinh.
Trong khi Alien dễ dàng tạo cảm hứng cho những dòng game bắn súng, chiến thuật thời gian thực hay thậm chí kinh dị sinh tồn, thì Predator lại bị đánh giá là khó triển khai cho một trò chơi đơn. Một phần lý do đến từ thất bại của Concrete Jungle, trò chơi từng gây thất vọng khi ra mắt. Trong game đó, người chơi vào vai Scarface – một Predator thất thế đang tìm cách lấy lại danh dự bằng cách săn đuổi con người. Dù chưa hoàn hảo, Concrete Jungle cho thấy tiềm năng của một tựa game đơn khai thác thế giới Predator nếu được chăm chút đúng mức.
Điều khiến Badlands trở nên đặc biệt chính là góc nhìn mới mẻ: Dan Trachtenberg đã chọn kể câu chuyện dưới góc nhìn của Dak – một Predator trẻ bị ruồng bỏ, phiêu lưu đến hành tinh lạ để tôi luyện thành thợ săn thực thụ. Dak thậm chí sở hữu kiếm và có bạn đồng hành là một người máy, rất giống với cấu trúc và tinh thần của các tựa game hành động nhập vai. Trachtenberg tiết lộ anh lấy cảm hứng từ Shadow of the Colossus khi làm phim và còn xây dựng ngôn ngữ riêng cho các nhân vật Yautja – những chi tiết mà nếu đặt trong game, sẽ đem lại trải nghiệm nhập vai tuyệt vời.
Trước đây, Trachtenberg cũng từng đạo diễn một phim ngắn cho Portal (2011) và đoạn giới thiệu điện ảnh cho Warframe (2019), chứng tỏ anh có sự thấu hiểu tự nhiên với ngôn ngữ của trò chơi điện tử.
Trong vài năm gần đây, Disney đã linh hoạt hơn trong việc cấp phép IP cho các nhà phát triển game, mang đến những sản phẩm đa dạng từ mô phỏng đời sống, nền tảng phiêu lưu đến tiểu thuyết hình ảnh lấy cảm hứng từ Tron. Các thương hiệu như RoboCop và Terminator cũng chứng minh rằng game dựa trên IP đã thoát khỏi cái bóng của những trò chơi rập khuôn ngày xưa.
Trong bối cảnh đó, việc 20th Century Studios cân nhắc mở rộng Predator sang lĩnh vực game là điều hoàn toàn khả thi. Một trò chơi đơn mới mẻ, khai thác chiều sâu nhân vật và thế giới Predator, không chỉ làm sống lại đam mê của người hâm mộ mà còn mở ra tương lai mới cho thương hiệu huyền thoại này.