Nintendo từng quảng bá Virtual Game Cards là giải pháp tiện lợi để người dùng chuyển đổi giữa Switch đời cũ và Switch 2 mà vẫn giữ nguyên thư viện trò chơi kỹ thuật số. Thế nhưng thực tế cho thấy hệ thống này lại đi kèm với hàng loạt rào cản DRM (quản lý bản quyền số) gây khó chịu.
Cụ thể, người dùng chỉ có thể sở hữu một bản sao duy nhất của mỗi trò chơi trên một thiết bị. Dữ liệu lưu trữ cũng chỉ tồn tại trên một máy duy nhất, và nếu muốn chuyển sang máy khác, bạn bắt buộc phải có cả hai máy Switch ở cùng một chỗ để thiết lập ban đầu. Nếu không, người dùng buộc phải thực hiện thao tác chuyển qua trình duyệt – một bước khiến nhiều người loay hoay, thậm chí có thể khiến máy bị reset toàn bộ.
Nhóm phóng viên của Gizmodo, trong quá trình đánh giá Switch 2, đã gặp phải tình huống trớ trêu: sau khi mất hàng giờ cập nhật phần mềm và tải game Mario Kart World, họ nhận được thông báo yêu cầu phải kết nối với máy Switch gốc để “kích hoạt” game. Nếu không có máy Switch cũ bên cạnh, game đơn giản là không thể chơi được.
Ngoài ra, quá trình chuyển dữ liệu cũng tiềm ẩn rủi ro mất dữ liệu nếu người dùng không đọc kỹ hướng dẫn. Một trường hợp điển hình là biên tập viên Raymond Wong đã vô tình ghi đè dữ liệu lưu trò Mario Kart bằng bản lưu trống từ cloud, khiến hàng trăm giờ chơi và các phần thưởng mở khóa bị xóa sổ hoàn toàn. Anh đặt câu hỏi cay đắng: “Tại sao dữ liệu không được sao chép mà lại bị xóa?”
Điều tồi tệ hơn, nếu bạn muốn chơi cùng một trò chơi trên cả Switch và Switch 2, bạn phải liên tục chuyển qua chuyển lại dữ liệu game, một quá trình rối rắm và dễ gây nhầm lẫn. Tệ hơn nữa, Nintendo còn hạn chế người dùng chia sẻ game. Nếu bạn muốn cho bạn bè mượn game, họ phải nằm trong nhóm “Gia đình”, quá trình chia sẻ chỉ thực hiện được qua mạng nội bộ, và quyền chơi hết hạn sau 2 tuần.
Virtual Game Cards ra đời với mục tiêu ngăn người dùng nhân bản game hoặc chơi cùng lúc trên nhiều thiết bị. Nhưng thay vì đem lại sự tiện lợi như nền tảng Steam, hệ thống mới của Nintendo chỉ làm rõ một thực tế buồn: bạn không thực sự sở hữu game hay dữ liệu của mình, bạn chỉ được “mượn dùng” có điều kiện.