Chuyện gì đang diễn ra?
Trong một cuộc thảo luận công khai trên mạng xã hội X (Twitter), đại diện Google – Danny Sullivan – đã xác nhận rằng Google đang nỗ lực điều chỉnh thuật toán để hỗ trợ các publisher nhỏ và độc lập hơn trong kết quả tìm kiếm.
Cuộc trao đổi bắt đầu khi Jonathan Jones chia sẻ nội dung buổi họp với Google, nơi họ thừa nhận cần “thưởng xứng đáng hơn cho các trang web độc lập” và muốn “giúp các site nhỏ phát triển”.
Đáng chú ý, publisher Nate Hake đã yêu cầu một cam kết rõ ràng về thời gian, và Google đã trả lời:
“Có thể hiểu là trước hoặc vào ngày 31/12/2025.”
– Google’s Search Liaison
Vì sao đây là bước ngoặt?
Đây là lần hiếm hoi Google công khai deadline – điều mà họ thường né tránh khi nói về các thay đổi thuật toán.
Sự kiện này đến trong bối cảnh:
- Nhiều trang nội dung nhỏ than phiền traffic giảm mạnh, dù đã đầu tư nội dung chất lượng.
- Google bị cáo buộc ưu tiên hiển thị các nền tảng lớn như Reddit, Quora, hoặc các trang có vốn đầu tư lớn (VC-backed).
“Từ tháng 10 đến nay, Google không những không cải thiện mà còn giảm hiển thị cho publisher độc lập.”
– Nate Hake
Google nói gì?
Chia sẻ trên Google cho biết:
- Sẽ không có một bản cập nhật đơn lẻ, mà là nhiều thay đổi nhỏ, liên tục trong hệ thống.
- Một số thay đổi đã được triển khai, nhưng hiệu quả sẽ khác nhau tùy theo từng website.
- Họ cũng cam kết cải thiện hướng dẫn nội dung, thay vì chỉ tập trung vào yếu tố kỹ thuật như hiện tại.
Điều này có ý nghĩa gì cho bạn?
Nếu bạn đang:
- Quản lý website nội dung nhỏ, không thuộc tổ chức lớn
- Đầu tư SEO bền vững, nội dung chất lượng
- Bị ảnh hưởng bởi các cập nhật thuật toán gần đây…
Đây là cơ hội quý báu để chuẩn bị đón sóng cải thiện vào cuối năm 2025. Để đón đầu thay đổi từ Google, bạn nên:
1. Tối ưu content theo E-E-A-T
Tập trung vào nội dung chuyên sâu, có dẫn chứng, thể hiện kinh nghiệm & chuyên môn.
2. Đo lường SEO thường xuyên
Theo dõi traffic & thứ hạng từ tháng 3 đến cuối năm để đánh giá tác động thực tế.
3. Tránh spam, tập trung giá trị thực
Các site chỉ đánh trend, lên top nhờ thủ thuật sẽ tiếp tục bị loại bỏ. Google đang chịu áp lực minh bạch hơn trong quá trình đánh giá nội dung và hứa hẹn sẽ có thay đổi tích cực trước 31/12/2025. Đây là cơ hội vàng cho các nhà sáng tạo nội dung thật sự chất lượng lấy lại vị thế.