Ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram mới đây đã đưa ra phản hồi sau khi xuất hiện thông tin cơ quan chức năng Việt Nam đang xem xét triển khai biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn hoạt động của nền tảng này. Trả lời phỏng vấn Tri Thức – Znews vào sáng ngày 24/5, ông Remi Vaughn – đại diện của Telegram – cho biết phía công ty “rất bất ngờ” trước những tuyên bố từ phía Việt Nam. Ông khẳng định Telegram đã và đang phản hồi các yêu cầu pháp lý một cách đầy đủ và đúng thời hạn. Đặc biệt, ngày 23/5, Telegram đã nhận được thông báo chính thức từ Cục Viễn thông liên quan đến quy trình đăng ký dịch vụ theo quy định viễn thông mới, và nền tảng đang xử lý yêu cầu này. Hạn chót để phản hồi là ngày 27/5.
Sự việc bắt nguồn từ văn bản được Cục Viễn thông ban hành hôm 21/5, trong đó cơ quan này dẫn lại đề nghị từ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 – Bộ Công an), yêu cầu phối hợp ngăn chặn hoạt động của Telegram tại Việt Nam. Theo thông tin từ A05, Telegram đang trở thành môi trường phổ biến cho các hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cụ thể, có đến 68% trong tổng số hơn 9.600 kênh và nhóm trên Telegram tại Việt Nam bị xác định là có nội dung xấu độc, nhiều hội nhóm lớn lên tới hàng chục nghìn thành viên do các đối tượng phản động, chống phá đứng sau điều hành. Những nhóm này bị cho là có liên quan đến việc phát tán tài liệu chống đối Nhà nước, lừa đảo trực tuyến, buôn bán dữ liệu cá nhân, ma túy và thậm chí có dấu hiệu dính líu đến khủng bố.
Dưới góc độ pháp lý, các nền tảng xuyên biên giới như Telegram buộc phải tuân thủ quy định của Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet tại Việt Nam. Nghị định này yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài có hoạt động tại Việt Nam phải công khai thông tin liên hệ, đồng thời có trách nhiệm kiểm soát, loại bỏ nội dung vi phạm theo yêu cầu từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền như A05 hay Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. Trong trường hợp các nền tảng không tuân thủ hoặc từ chối hợp tác, Việt Nam có thể áp dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn hoạt động nhằm đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.
Cục Viễn thông hiện đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông và Internet trong nước chuẩn bị các phương án kỹ thuật để sẵn sàng ngăn chặn hoạt động của Telegram nếu nền tảng này không đáp ứng các yêu cầu của pháp luật Việt Nam. Hạn cuối để các doanh nghiệp báo cáo kết quả triển khai là ngày 2/6.
Tương lai của Telegram tại Việt Nam hiện vẫn còn bỏ ngỏ, tùy thuộc vào cách thức phản hồi và mức độ hợp tác của nền tảng này trong những ngày tới.