Khi Apple công bố iPhone 16e với mức giá khởi điểm 599 USD, nhiều người đã nhanh chóng đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là một chiến lược thông minh hay là một sai lầm lớn? Đây không phải là một mức giá thấp đối với một chiếc iPhone được coi là “giá rẻ”, nhất là khi trên thị trường có nhiều mẫu flagship Android với cùng tầm giá.
Tuy nhiên, Apple từ lâu đã có thói quen định giá sản phẩm cao và vẫn bán chạy. Vậy lần này có khác biệt gì không? Có thể iPhone 16e vẫn sẽ thành công, nhưng một phần là do Samsung và Google không đưa ra được đối thủ xứng tầm để cạnh tranh.
Samsung đang bỏ lỡ cơ hội với Galaxy S25 FE?
Nhiều người đang háo hức chờ đón Galaxy S25 Edge, nhưng có một vấn đề lớn: mẫu máy này có thể sẽ có giá hơn 1.000 USD và chỉ bán ở một số thị trường nhất định. Nếu Samsung thực sự muốn cạnh tranh với Apple, họ cần tập trung hơn vào các mẫu máy tầm trung thay vì chỉ đẩy mạnh dòng flagship cao cấp.
Dù Galaxy S24 FE chỉ mới ra mắt chưa đầy 6 tháng, nhưng nếu Samsung có thể đẩy nhanh tiến độ phát triển Galaxy S25 Edge, thì việc ra mắt sớm Galaxy S25 FE để đối đầu với iPhone 16e cũng là một chiến lược hợp lý. Tuy nhiên, hiện chưa có bất kỳ thông tin nào về Galaxy S25 FE, cho thấy sản phẩm này có thể chưa xuất hiện trước tháng 9/2025.
Trong thời gian chờ đợi, Samsung dự kiến sẽ ra mắt Galaxy A56 5G – một mẫu máy tầm trung có giá rẻ hơn iPhone 16e. Nhưng vấn đề là A56 5G không đủ mạnh để thực sự cạnh tranh, đặc biệt khi nó chỉ sử dụng chip Exynos 1580, khó có thể so sánh với Apple A18 trên iPhone 16e.
Dù iPhone 16e có nhiều nhược điểm như thiết kế cũ, chỉ có một camera sau, không hỗ trợ MagSafe và tốc độ 5G có thể không ổn định ở một số khu vực tại Mỹ, thì Samsung vẫn chưa đưa ra được một mẫu máy thực sự đủ sức cạnh tranh.
Google cũng không khá hơn với Pixel 9a
Google cũng có cơ hội để cạnh tranh, nhưng có vẻ như họ đang làm cho Pixel 9a trông nhạt nhòa hơn. Nếu như Pixel 8a có thiết kế nổi bật với thanh camera phía sau, thì Pixel 9a lại trở về thiết kế đơn điệu hơn, khiến nó mất đi sự khác biệt so với các smartphone khác.
Dù thiết kế của iPhone 16e cũng không có gì mới (vì nó giống iPhone 14), nhưng ít nhất Apple vẫn có lượng khách hàng trung thành. Google thì không có lợi thế đó – họ cần sự khác biệt để cạnh tranh, nhưng Pixel 9a không làm được điều này.
Về cấu hình, Pixel 9a cũng không quá mạnh mẽ, nhưng nếu Google có thể giữ mức giá 499 USD, họ vẫn có thể khiến Apple gặp chút khó khăn. Tuy nhiên, Apple hoàn toàn có thể tránh được điều này nếu họ:
Định giá iPhone 16e ở 499 USD thay vì 599 USD, hoặc
Giữ lại iPhone 14 với giá giảm thay vì khai tử nó một cách bất ngờ.
Apple tự tin quá mức hay Samsung và Google quá yếu?
Có vẻ như lý do Apple có thể bán iPhone 16e với giá 599 USD không phải vì nó quá tốt, mà vì không có đối thủ nào thực sự gây áp lực lên họ. Samsung và Google đều có cơ hội để giành thị phần, nhưng cả hai đều chưa tận dụng được.
Nếu tình hình này tiếp diễn, chúng ta có thể thấy iPhone 17e ra mắt với giá 699 USD vào năm sau, và nó vẫn sẽ bán chạy vì không có sự cạnh tranh thực sự.
Vậy lỗi là ở Apple vì định giá cao, hay là ở Samsung và Google vì đã để Apple “một mình một ngựa” trên thị trường?