ShortLink

Không ai có thể phủ nhận đóng góp của Sony cho sự phát triển của làng smartphone nói chung. Họ là nhà tiên phong trong công nghệ chống thấm nước, phát hành smartphone với màn hình độ phân giải 2K, 4K từ rất sớm…không những vậy, mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh của họ luôn dẫn đầu. Vậy vì sao mảng kinh doanh của smartphone của Sony vẫn tiếp tục lao dốc bất chấp các nỗ lực?

Quá khứ huy hoàng trước khi đi xuống

Năm 2014, Sony bán được 40 triệu chiếc smartphone. Ít ai ngờ chỉ 5 năm sau (2019), công ty Nhật Bản đã phải hạ chỉ tiêu doanh số smartphone trong năm xuống còn 4 triệu chiếc.

Tê hơn nữa, báo cáo tài chính quý 2/2019 đã lần đầu tiên chứng kiến Sony không bán được 1 triệu smartphone (họ chỉ tung ra thị trường khoảng 900.000 máy).

Sony sở hữu nhiều công nghệ tiên phong, vì sao mảng smartphone vẫn thất bại?

Sony

Người hâm mộ Sony hẳn đang rất buồn khi Sony Mobile đã từ bỏ hầu hết thị trường từng rất quan trọng với họ như Mỹ, châu Phi, Ấn Độ, Australia, Trung Đông và Đông Nam Á.

Dù CEO mới của Sony, ông Kenichiro Yoshida, tuyên bố oạt động kinh doanh smartphone là không thể tách rời với công ty, giúp duy trì thương hiệu phần cứng bền vững nhưng có những thời điểm người ta từng nghĩ rằng “Sony không sống nổi nữa rồi”.

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến thất bại là gì?

Thời kỳ đỉnh cao của Sony là lúc họ hình thành thương hiệu Sony Ericsson sau một thương vụ mua lại. Đã có lúc liên doanh này bán được 103,4 triệu điện thoại và chiếm đến 9% thị phần điện thoại thế giới.

sony

Sau đó, họ chuyển qua kinh doanh thương hiệu smartphone Sony Xperia. Trong những năm đầu, thương hiệu này với nhiều model có thiết kế và tính năng ấn tượng đã chiếm được nhiều tình cảm của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong năm 2012, công ty đã bán ra được 34,3 triệu smartphone và trở thành nhà sản xuất lớn thứ 4 thế giới. Năm 2014, doanh số của họ thậm chí còn cán mốc 40 triệu chiếc, nhưng mọi thứ cũng bắt đầu xấu đi từ đây.

Năm 2018, họ chỉ bán ra được 6,5 triệu chiếc smartphone, mảng kinh doanh này thua lỗ đến 879,4 triệu USD. Càng thất vọng hơn khi năm 2019 này Sony chỉ đặt mục tiêu bán được 4 triệu chiếc smartphone và chắn chắn chiếm chưa tới 1% thị phần smartphone toàn cầu.

Một hệ quả tất yếu là Sony đã rút khỏi nhiều thị trường để giảm chi phí vận hành. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây là một quyết định sai lầm bởi lẽ họ sẽ càng làm cho thương hiệu của mình mờ nhạt hơn trong lòng người dùng. Nhiều fan cứng của thương hiệu cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán vì không thể tìm mua các model smartphone mới của Sony. Tất nhiên, sau đó họ phải quyết định chuyển sang một thương hiệu khác để giải quyết nhu cầu của mình.

Thêm vào đó, mối quan hệ hợp tác giữa Sony với các nhà mạng lớn cũng không được duy trì thường xuyên. Kết quả là các kênh phân phối sản phẩm của họ rất hẹp, người dùng ít biết đến smartphone Sony hơn vì họ không thấy nó được trưng bày ở các cửa hàng lớn. Khách hàng mua điện thoại Sony cũng chĩu nhiều thiệt thòi vì không được hỗ trợ các gói khuyến mãi hấp dẫn từ nhà mạng hay các hệ thống phân phối lớn như khi mua smartphone của Huawei, Samsung hay Apple.

Số liệu khảo sát của Kanta cho thấy chỉ có 28% người dùng smartphone sẵn sàng giới thiệu nó cho người thân, trong khi con số này là 40% đối với cộng đồng Huawei. Những người yêu mến Sony có thể chấp nhận các hạn chế từ sản phẩm của công ty nhưng họ không muốn giới thiệu nó cho người thân vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến uy tín.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thất bại của Sony có lẽ xuất phát từ chiến lược sản xuất, quảng bá và bán sản phẩm của họ. Những OEM chỉ phát hành 1 chiếc flagship trong năm trong khi cứ 6 tháng Sony lại đẻ ra một thiết bị cao cấp mới nhưng không có quá nhiều cải tiến. Phần khác là do Sony rất ít chịu chi cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau, trái ngược hẳn so với Hauwei, Xiaomi, Samsung hay thậm chí là cả Apple.

sony

Giá smartphone của Sony cũng bị đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung. Đương cử như Xperia 1 đang có giá bán khoảng 950 USD, ngang với iPhone XS Max của Apple, Galaxy S10 Plus của Samsung và Pixel 3 XL của Google. Ngoài màn hình tỷ lệ 21:9 với độ phân giải OLED 4K HDR, chiếc điện thoại này hầu như không cung cấp thêm tính năng nào nổi bật cho việc học tập, giải trí hay công việc. Vì vậy, khi cân nhắc mua flagship mới, Xperia 1 có lẽ là cái tên bị người dùng loại đầu tiên (trừ các fan trung thành của hãng). Hơn nữa, với điện thoại Samsung, dù bạn có ở đâu trên toàn thế giới, bạn cũng có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng. Còn với Xperia 1, nhiều khi bạn chỉ còn cách nhờ bạn bè mua theo đường xách tay hoặc chấp nhận mức giá cao hơn để mua lại thiết bị.

Người dùng từng chọn điện thoại Sony vì chất lượng máy ảnh, điều này không khó hiểu khi Sony có thế mạnh trong việc cung cấp các cảm biến hình ảnh chất lượng. Những hãy nhìn những chiếc điện thoại Xperia sau này, bạn sẽ thấy camera của nó không hề tốt như nhiều hãng khác. Thậm chí, có dùng cùng cảm biến thì camera của điện thoại Sony cũng tỏ ra yếu kém hơn so với đối thủ. Vì sao vậy? Thứ nhất, có lẽ làm ở khả đồng bộ và tối ưu phần cứng. Thứ 2, Sony quá tự tin vào sự sắc nét, màu trung thực của camera trên điện thoại của mình nên ít bổ sung các tính năng hấp dẫn khác vào ứng dụng chụp ảnh. Trong khi đó, không phải người dùng nào sử dụng điện thoại cũng ở trình độ cao về chụp ảnh, thiết lập thông số. Đơn giản, họ chỉ cần một chiếc smartphone cung cấp đầy đủ các chế độ chụp cho nhiều tính huống, cứ đưa lên là chụp như ý muốn. Điển hình là tính năng làm đẹp cho selfie, các hãng như Samsung, Oppo hay Apple rất chìu lòng khách hàng còn Sony ngược lại bắt khách hàng theo ý của họ. Một sự bảo thủ không đáng có ở một nhà cung cấp smartphone.

Vậy làm sao để Sony quay lại chu kỳ thành công? Trước hết, họ phải tập trung cải tiến phần mềm, phần cứng, bổ sung thêm nhiều tính năng hấp dẫn cho sản phẩm. Song song đó, họ cần quay lại các thị trường trọng yếu của mình nhưng với một cách tiếp cận mới. Sony phải lắng nghe xem khách hàng của mình cần gì? Họ cũng phải cân đối lại giá bán sản phẩm, thậm chí chấp nhận giảm lợi nhuận để tiếp cận khách hàng.

Đồng thời, Sony cũng phải có các chiến lược quảng bá sản phẩm tốt hơn và nên kết hợp với các chuỗi bán lẻ lớn ở các thị trường.

Tất nhiên, để một lần nữa thành công là không dễ dàng nhưng nếu Nokia làm được tại sao Sony lại không thể phải không các bạn?






Các tin khác