ShortLink

Bất chấp các sự cố rò rỉ thông tin gần đây, Yahoo Mail vẫn quét email của bạn hàng ngày và bán dữ liệu cho nhà quảng cáo.

 

 

yahoo mail

Theo Wall Street Journal, chủ sở hữu của Yahoo, Oath, đang đàm phán với các nhà quảng cáo để cung cấp một dịch vụ có thể phân tích dữ liệu người dùng hơn 200 triệu hộp thư Yahoo Mail. Oath đã từ chối bình luận khi được hỏi về thông tin này.

Oath đã xác nhận với WSJ rằng họ thực hiện quét email nhưng chỉ là các email quảng cáo, thường là từ các nhà bán lẻ. Người dùng vẫn được quyền chọn không tham gia chương trình này. Oath cho rằng email là một hệ thống đắt tiền và mọi người không thể mong đợi một dịch vụ miễn phí mà không có một số giá trị trao đổi.

Ngay cả các email trong dịch vụ email cao cấp của Yahoo – có chi phí 4,39 USD/tháng – cũng nằm trong diện quét, trừ khi người dùng lựa chọn không tham gia vào chương trình này. Để chọn không tham gia, bạn phải đặc biệt truy cập Ad Interest Manager tại đây và chọn “opt out” (không tham gia). Trang này không nằm trong phần Cài đặt (Settings) của email nên bạn rất khó tìm thấy chúng.

Oath sẽ sử dụng các thuật toán để xếp email Yahoo theo sở thích khác nhau của người dùng và đặt cookies để hiển thị những quảng cáo tương tự trong tương lai.

Oath nói với WSJ rằng các email cá nhân sẽ được bỏ qua và thông tin nhận dạng cá nhân được ẩn khỏi dữ liệu được cung cấp cho nhà quảng cáo. Tuy nhiên, thuật toán đã mắc sai lầm. Ví dụ, một lời mời đến dự đám cưới truyền thống ở Ấn Độ được gửi đến một số lượng lớn người trong vài ngày do bị dán nhãn nhầm là email thương mại. Oath sau đó đã phải khắc phục sự cố này và cho biết hiện tại lời mời đám cưới cũng bị bỏ qua khi hệ thống của Yahoo quét email người dùng.

Như thông tin Theverge đã đưa hồi tháng 4, chính sách bảo mật của Oath cho phép họ đọc email của AOL và Yahoo để điều chỉnh quảng cáo. Việc đọc email này kết hợp giữa con người và các thuật toán.

Oath cho biết nhiều người sử dụng Yahoo mail là tài khoản để nhận các thư Spam (thư rác) từ các nhà bán lẻ và đó chính là điều mà quảng cáo có thể tận dụng. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo bày tỏ nghi ngờ Yahoo mail liệu có còn đủ lớn để họ gửi quảng cáo hướng mục tiêu hay không? Ngay cả khi Oath cung cấp dữ liệu từ 200 triệu tài khoản, chỉ một vài trong số những người dùng email này mua các sản phẩm.

Yahoo cũng đã phải vật lộn với một loạt các vi phạm dữ liệu đã làm hỏng danh tiếng của họ. Mỗi tài khoản Yahoo (3 tỷ người dùng) đã bị tấn công vào năm 2013. Năm 2017, trong một cuộc khảo sát 2.500 người lớn ở Mỹ, Statista nhận thấy 44% số người được hỏi dùng Gmail so với 29% sử dụng Yahoo Mail. Yahoo Mail vẫn phổ biến ở những người từ 65 tuổi trở lên, chỉ có 19% những người trong độ tuổi 18–29 vẫn sử dụng nó so với 61% người thích Gmail.

Yahoo mail

Mặc dù hồ sơ của Yahoo về bảo mật dữ liệu có thể không được tốt nhưng Google cũng có những vấn đề riêng với Gmail trong những năm qua (dù cho họ đã kết thúc việc quảng cáo hướng mục tiêu vào năm ngoái).

Vào tháng Năm năm ngoái, một cuộc tấn công lừa đảo tinh vi tràn qua Gmail. Nó được nguy trang bằng việc yêu cầu cấp quyền cho Google Documents. Sau đó, tháng 7 năm ngoái, WSJ nhận thấy rằng các nhà phát triển ứng dụng Gmail của bên thứ ba vẫn có thể đọc email của người dùng nếu người dùng đồng ý. Cả 2 trường hợp này cho thấy hệ thống của Google vẫn có lỗ hổng.

Tuy nhiên, sự khác biệt ở đây là Yahoo gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Yahoo Mail. Trong khi đó, nếu vì lí do bảo mật mà người dùng rời bỏ Gmail thì Google vẫn còn công cụ tìm kiếm và hàng loạt sản phẩm khác có thể “hái ra tiền”.

Ghiền Công Nghệ






Các tin khác