ShortLink

Nokia, BlackBerry đã trở về từ cõi chết, liệu HTC có thể làm như vậy hay không?

HTC

Samsung và Apple đã thống trị thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong hơn một thập kỷ nay. Những người không quen thuộc với lịch sử ngành công nghiệp di động có thể bị sốc khi nghe tên của 5 công ty hàng đầu cách đây khoảng 7 năm.

Trở lại thời điểm Quý 3/2011, Samsung dẫn đầu thị trường, Apple bắt đầu phát triển, Nokia đứng ở vị trí thứ 3 sau nhiều năm bị “vùi dập”, HTC đứng thứ 4 với hơn 10% thị phần và RIM (hay còn gọi là BlackBerry) giữ vị trí thứ 5.

Tại sao chúng ta lại nói về thứ hạng và các con số vào thời điểm năm 2011? Đó là vì để nhấn mạnh sự trở lại “kì diệu” của 2 tên tuổi trong số này và tìm hiểu xem cá tên thứ 3 có thể làm điều tương tự hay không. Cả Nokia và Blackberry có nhiều việc phải làm trước khi lấy lại được hoàn toàn ánh hào quang khi xưa của mình nhưng nhìn chung họ vẫn là 2 thương hiệu phục hồi kỳ diệu từ cõi chết. HTC có tí hi vọng nào để làm được như vậy không?

Hãy cùng bắt đầu lại từ thời điểm ban đầu

HTC

HTC Dream

Không có gì là bí mật với việc HTC đang gặp phải khó khăn trong vài năm qua. Trên thực tế, gần đây HTC hầu như không kiếm được lợi nhuận từ mảng kinh doanh smartphone. Thậm chí, họ còn phải chấp nhận bán nhiều tài sản sở hữu trí tuệ cho Google để đổi lấy khoảng tiền 1,1 tỷ USD. Nếu điều này không được coi là “tuyệt vọng” thì cũng không rõ phải gọi tên nó là gì nữa.

Được thành lập vào năm 1997 như là một nhà thiết kế và sản xuất máy tính xách tay nhưng HTC nhanh chóng nhận thấy tiềm năng của ngành công nghiệp smartphone còn non trẻ.

Sau một vài thử nghiệm với Windows Mobile, HTC đóng một vai trò quan trọng trong việc sinh ra và lan tỏa nhanh chóng của hệ sinh thái Android. HTC gia nhập hệ điều hành của Google với chiếc điện thoại bàn phím trượt Dream hay còn gọi là T-Mobile G1, sau đó là Nexus One. HTC Dream của năm 2008 là thiết bị Android thương mại đầu tiên. Tiếp đó, HTC Evo 4G của năm 2010 đi tiên phong trong thời đại di động tốc độ cao ở Hoa Kỳ.

HTC

HTC Nexus One

Là một thành viên sáng lập của Open Handset Alliance, HTC nổi bật trong lĩnh vực sản xuất smartphone trong nhiều năm với khả năng gây kinh ngạc từ những đổi mới của mình. HTC sẵn sàng chấp nhận rủi ro và trên hết họ có quan hệ tốt với các nhà mạng lớn trên toàn thế giới.

Vậy HTC bắt đầu sai lầm từ đâu?

Năm 2011 là đỉnh cao của HTC, nhưng bằng cách nào đó, vào cuối năm sau, công ty đã tuột khỏi top 7 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Evo 3D của 2011 là một mánh lới quảng cáo vô dụng hơn là một thiết bị đột phá cho tương lai, Chacha thì kém vô cùng và lại mang tiếng sao chép BlackBerry. Chiếc điện thoại kết hợp cùng Facebook của HTC thất bại toàn tập khi chỉ bán ra được khoảng 15.000 chiếc.

HTC

Facebook Phone là một thất bại không thế chấp nhận của HTC

Vào thời điểm HTC One được phát hành, thị trường đã mất hết niềm tin vào khả năng cung cấp một chiếc điện thoại cao cấp hữu dụng, thiết thực và mạnh mẽ của công ty. Rõ ràng HTC One rất tốt nhưng nó xuất hiện vào một thời điểm khá ngặt nghèo. Sau HTC One, HTC lập lại nhiều lần thiết kế của thiết bị này, sử dụng các mánh khóe quảng cáo và bán sản phẩm quá đắt, quảng cáo quá đà…

Thậm chí, những quảng cáo của HTC không mang lại tí hiệu quả nào, dù cho đó có là thương vụ tỷ USD với Robert Downey Jr.

Vẫn còn hy vọng?

Câu trả lời ngắn gọn là hoàn toàn có hi vọng. Trong một thời gian dài, hãy nhớ lại xuất phát của Huawei 3 hoặc 4 năm trước. Hiện tại, công ty Trung Quốc đã vươn lên thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 2 thế giới và đang đánh chiếm vị trí số 1 của Samsung. Hoặc chúng ta hãy nhìn lại những biến động của Xiaomi. Sau một khởi đầu vô cùng đầy hứa hẹn, công ty đã chựng lại từ năm 2016 nhưng lại bật dậy từ năm ngoái và hiện vẫn đang được xem là một đối thủ đáng gờm trên thị trường di động.

HTC

Nokia là một ví dụ khác của một thương hiệu gần như đã bị lãng quên nhưng lại có sự trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vậy tại sao HTC không tận dụng các fan trung thành và hoài cổ của mình để trở lại một lần nữa?

Nhưng chính xác là HTC phải làm gì?

Trước hết, công ty phải đưa ra quyết định. Đó là một điều khó khăn, nhưng đã quá lâu rồi. Sau khi bán một phần bộ phận kinh doanh smartphone để lấy tiền mặt, sa thai nhân viên nhà máy, thất thoát những tài năng hàng đầu, cũng như giám đốc điều hành dày dạn, HTC còn bất kỳ điểm nào riêng trong sản xuất và tiếp thị điện thoại của mình hay không?

Trong tình thế này, HTC có thể nghĩ đến một thỏa thuận cấp phép thương hiệu. Bạn biết đấy, giống như những gì mà BlackBerry và Nokia đã làm với TCL và HMD Global.

HTC

Rõ ràng là thương hiệu HTC vẫn đáng giá khi mọi người nhớ đến T-Mobile G1, Evo 4G, hoặc thậm chí là HTC One (M7). Nhưng rõ ràng các thiết bị khác nhằm cứu vãn con tàu đang chuẩn bị chìm HTC đều thất bại, ví dụ như HTC U12, U12+ cũng như lời hứa về một chiếc điện thoại blockchain nghe có vẻ còn rất mơ hồ.

Nếu HTC có thể tìm được công ty để cấp phép, tốt nhất họ nên lựa chọn những tên tuổi có tham vọng như HMD – những công ty luôn sẵn sàng thử và muốn lưu dấu ấn trên thị trường smartphone. Tất nhiên, TCL cũng có thể giúp HTC vì họ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc dần dần xây dựng sự công nhận thương hiệu và sự hiện diện bán lẻ toàn cầu. Chưa kể nhiều tiền hơn để đầu tư ngay lập tức cho khâu tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Một lối thoát khác là tiếp tục hợp tác với Google như những năm qua. Không rõ liệu gã khổng lồ tìm kiếm có quan tâm đến việc mua lại những gì còn lại của HTC hay không, nhưng ngay cả khi không phải vậy, điện thoại Pixel 3 của mùa thu này sẽ mang rất nhiều DNA của công ty Đài Loan. Điều đó có thể không đủ đối với nhiều người hâm mộ “cứng cựa” nhưng vẫn tốt hơn là không có gì và không còn gì mang dáng dấp HTC.

Ghiền Công Nghệ






Các tin khác