ShortLink

Yahoo là một đế chế, chẳng khác gì Google hiện nay những năm 2000, sau khi Việt Nam bắt đầu kết nối internet quốc tế. Thời đó, ai cũng có một tài khoản Yahoo, tương tự như tài khoản Facebook hay Gmail ngày nay vậy. Rồi các dịch vụ mạng xã hội "360 độ" ngày ấy cũng đình đám và gây sốt không hề thua kém Facebook. Thế nhưng, đế chế những năm đầu thế kỷ 21 ấy giờ đây đang đứng trước nguy cơ phải tự bán mình do kinh doanh thua lỗ.

Mảng internet của Yahoo đã từng dẫn đầu thế giới, nhưng theo một nguồn tin rò rỉ từ trong nội bộ Yahoo được The Wall Street Journal đưa tin mới đây cho thấy, có khả năng hãng sẽ phải bán đi lĩnh vực đã định hình nên thương hiệu Yahoo của mình từ hơn 10 năm trước. Các thành viên cấp cao trong ban điều hành Yahoo sẽ phải họp để đưa ra những giải pháp để giúp cho công ty trị giá 34 tỷ USD này có thể tồn tại hoặc chấm dứt việc dòng tiền đầu tư của hãng này cứ "bay" dần khỏi túi họ. Hiện nay, giá trị của Yahoo phần lớn nằm cổ phần mà công ty đang nắm ở khu vực châu Á, cụ thể là nằm trong phần vốn đầu tư vào Alibaba và Yahoo Nhật Bản. Yahoo hiện đang nắm giữ khoảng 20 tỷ USD, tức 15% cổ phần tại Alibaba và 8,5 tỷ USD tại Yahoo Nhật Bản, chiếm 35% cổ phần ở chi nhánh này. 

Yahoo sẽ đi về đâu

Yahoo hiện đang phân vân giữa hai phương án. Một là bán đi mảng kinh doanh dịch vụ internet, mảng dịch vụ chủ chốt của hãng hoặc rút bớt, cũng có thể hoàn toàn khỏi công ty chuyên về thương mại điện tử Alibaba, công ty của tỷ phú Jack Ma mà Yahoo đang là một trong những cổ đông lớn. Nếu như tình hình ngày càng xấu đi, The Wall Street nhận định, rất có thể Yahoo sẽ phải thực hiện đồng thời cả 2 phương án này. Và nếu thật sự như vậy, hãng công nghệ một thời đã từng nắm ngôi vương về dịch vụ internet sẽ phải đối mặt với một tương lai mờ mịt.

Ý kiến bán đi mảng kinh doanh internet, ước tính trị giá khoảng 3,8 tỷ USD của Yahoo không phải là một điều mới. Từng có nhiều người trong ban lãnh đạo của Yahoo đề xuất, thay vì rủt vốn đầu tư khỏi công ty của tỉ phú Jack Ma vì điều đó sẽ khiến cho Yahoo mất đi một khoản thuế lớn. 

Cũng không phải không có ý kiến bán toàn bộ Yahoo để thay đổi lãnh vực kinh doanh, tuy nhiên, có vẻ như dàn lãnh đạo của Yahoo "không đành lòng" vất bỏ đi những gì mà hãng đã từng làm được. Tuy nhiên, cho dùng Yahoo có rao bán mình đi nữa, trước thực trạng kinh doanh thua lỗ và số người dùng giảm đi theo từng ngày như hiện nay, khó mà dám chắc một ai sẽ "mạo hiểm" mua lại công ty này. Miếng bánh vẫn khá "ngon" những không hề dễ "nhằn" tí nào.

Hiện Yahoo chỉ có 2 mảng dịch vụ là duy trì sự "sống còn" của Yahoo là mảng dịch vụ Yahoo Mail và Yahoo News. Mail thì nhiều người dùng vẫn đang dùng và khó mà bỏ được, trong khi đó, mảng cung cấp tin tức trên Yahoo News của công ty vẫn có lượng truy cập khá lớn, chỉ đứng sau Google và Facebook ở thị trường nộ địa nước Mỹ.

Việc bổ nhiệm Marissa Mayer, được mệnh danh là "người phụ nữ quyền lực nhất giới công nghệ" vào vị trí CEO của Yahoo vào năm 2012 dường như đã không giúp cho công ty cứu vớt tình trạng tồi tệ của mình, vốn bị cho là do sự thay đổi chậm chạp giữa thời buổi công nghệ vũ bão và những chính sách "già nua" của mình. Mấy ngày qua, thông tin Marissa Mayer có thể sẽ bị sa thải do những nỗ lực của cô đã không giúp cho "người khổng lồ" của những năm 2000 ngày trước không thể tái hiện thời hoàng kim của mình.

Dù gì đi nữa, câu hỏi rồi đây Yahoo sẽ đi về đâu, giữa khi Google, Facebook đang thống lĩnh toàn bộ những thị phần mà Yahoo tham gia kinh doanh cũng khiến cho nhiều người sống trong thời gian mà ai ai cũng có một tài khoản Yahoo Messenger hay Yahoo 360 phải chạnh lòng. 

Yahoo 360
Yahoo 360, "một thời để nhớ" của không ít những bạn trẻ thế hệ 8X

Vẫn còn nhớ hoài những dòng Blog đầu tiên được viết vào năm 2005, 2006 trên 360, nhớ những câu hỏi mà chúng mình hay hỏi nhau khi muốn giữ liên hệ: "Nick Yahoo của bạn là gì?". 

Bạn nghĩ sao, nếu một ngày nào đó không còn ai nhớ về một thời huy hoàng của Yahoo nữa. Bởi những bạn trẻ được sinh ra trong thời đại này dường như chỉ biết về Facebook và Google...






Các tin khác