ShortLink

Nguyễn Mạnh Tưởng – Founder CRMVIET cho rằng các CEO sẽ không mua các sản phẩm quá đắt đỏ và mang tính hình thức như Bphone hay iPhone 6, thay vào đó họ quan tâm đến sự cân bằng giữa "Đầu tư" và "Chi phí" hơn.

Tại sao một Sinh viên có thể mua một thứ đồ chơi như iPhone 6 chỉ để giải trí với giá 15 triệu đồng. Còn các giám đốc thì lại không bỏ ra dưới 10 triệu đầu tư cho doanh nghiệp của mình. Và tôi nhận ra: Người Việt thích những thứ hình thức và hữu hình hơn là những khoản đầu tư vô hình. Cá nhân tôi cho rằng cần thay đổi thói quen này dù bạn là sinh viên, dân văn phòng hay CEO.

Câu chuyện truyền thông về Bphone và iPhone 6

Trước tiên phải nói rằng việc điện thoại BKAV Bphone, Made in Vietnam của anh Nguyễn Tử Quảng “Explosive” là 1 sự kiện chưa từng có trong làng công nghệ Việt. Truyền thông bài bản và mang phong cách “rất Tây”. Những phát ngôn đầy tự tin, đầy thách thức của CEO Nguyễn Tử Quảng. Concept truyền thông “Vượt mặt iPhone 6 của Apple” đã khiến Bphone nhận được quá nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bên Mẽo chắc Tim Cook cũng hắt xì hơi liên tục và biết đâu đã đặt vé đến xem sự kiện ra mắt ngày 26/05 của Bphone.

Tôi sẽ không đi phân tích Bphone có vượt Iphone 6 không vì câu trả lời đã quá rõ ràng và chắc chắn anh Quảng Explosive biết điều này. Tôi không rõ mục đích chính của BKAV là gì nhưng chắc chắn không phải đề “đè bẹp Iphone”. Tí hon David đánh bại người khổng lồ Goliath là một câu chuyện thần thoại. Thần thoại thì luôn hay nhưng nó ít khi xảy ra trong thực tế. Nhưng với tư cách một CEO anh ấy quá dũng cảm. Nói những gì cần nói và sẽ hứng chịu toàn bộ gạch đá của cộng đồng mạng. Tôi rất tôn trọng một CEO như vậy. Dám làm và DÁM NÓI TO.

Tại sao tôi sẽ không mua Bphone hay iPhone 6?

Bphone hay iPhone 6 suy cho cùng cũng chỉ là cái điện thoại chứ chả phải cái gì đẳng cấp như người ta hay khoác lên cho nó. Hãy nhìn ngoài đường những người đang dùng iPhone 6 là ai: học sinh, sinh viên, dân văn phòng, hay hot girl trên bar… Do công việc thường xuyên gặp các giám đốc doanh nghiệp, những người cần “đẳng cấp” nhất tôi thấy họ không dùng Iphone 6 mà dùng những điện thoại “kỳ kỳ” vì họ chỉ cần nghe gọi mỗi cuộc điện thoại của họ vẫn ra tiền tỷ như thường.

Cá nhân tôi cũng điều hành một doanh nghiệp phần mềm và tôi chọn cho mình cái điện thoại iPhone 5 cũ với giá 5 triệu. Tôi nghĩ là hợp lý cho một chiếc điện thoại phổ thông và bền như iPhone 5: nghe, gọi, nhắn tin, check mail, quay phim, chụp ảnh. iPhone 6 chỉ là món đồ “thời trang sang chảnh” với cái giá tầm 15 triệu và có thể tôi sẽ mua nó nếu giá nó về 5 triệu chẳng hạn.

Cách nhìn về Đầu tư và Chi phí của người Việt

Bphone hay iPhone 6 có giá trên dưới 15 triệu và bỏ ra là mất luôn. Nó là khoản chi phí bỏ ra là mất luôn. Và nói theo kiểu của cha giàu Robert Kyiosaki đấy là tiêu sản. Một sinh viên nhịn ăn đi vay hay một nhân viên văn phòng thu nhập trung bình tiết kiệm cả 2-3 tháng lương để sở hữu một thứ đồ chơi “sang chảnh” quả là kỳ lạ.

Tôi thành lập CRMVIET cách đây 5 năm và bắt đầu đi bán phần mềm CRM cách đây 2.5 năm. Tôi và đội ngũ của mình đã phải rất vất vả để giải thích cho mọi người hiểu “CRM là gì” bởi vì giá trị của nó là vô hình. Vấn đề không phải là giá vì một phần mềm CRM cho một doanh nghiệp 10 người chỉ rơi vào 1 nửa cái điện thoại Bphone, tiết kiệm thời gian và công sức cho bao nhiêu con người nhưng nhiều người vẫn nghĩ nó không cần thiết mặc dù các Doanh nghiệp nước ngoài dùng gần như 100%.

Tại sao một Sinh viên có thể mua một thứ đồ chơi như iPhone 6 chỉ để giải trí với giá 15 triệu. Còn các giám đốc thì lại không bỏ ra dưới 10 triệu để đầu tư cho Doanh nghiệp của mình. Tôi bắt đầu đi tìm lý do và tôi nhận ra: Người Việt ta thích những thứ hình thức và hữu hình hơn là những khoản đầu tư vô hình. Cá nhân tôi cho rằng cần phải thay đổi thói quen này dù bạn là sinh viên, dân văn phòng hay CEO.

Nguyễn Mạnh Tưởng – Founder CRMVIET/khoinghiepkhacbiet.com

Theo ICT News






Các tin khác