ShortLink

Nhiều năm, Microsoft đã để mất cơ hội trong lĩnh vực di động nhưng các nhà phân tích cho rằng, vẫn chưa quá muộn để “gã khổng lồ” phần mềm hồi sinh lại nó. Đây là 5 cách để Microsoft có thể thực hiện được điều đó. 

Một thời gian, mọi người coi Microsoft là đối thủ thực sự trong phân khúc smartphone. Chỉ cách đây 4 năm, một số nhà phân tích dự đoán rằng, Windows Phone sẽ vượt qua BlackBerry và iOS để khẳng định vị trí thứ hai sau Android. Một số nhà nghiên cứu dự đoán rằng, thị phần của Microsoft đạt 20%, trong khi các nhà nghiêu cứu khác cho rằng, công ty sẽ sánh ngang Android. 

Sở hữu Windows Phone nhưng thị trường hệ điều hành di động và hệ sinh thái ứng dụng của Microsoft chưa thực sự thu hút các nhà phát triển và người dùng. “Khi mọi người nói, “cuộc sống của tôi năm trên smartphone của tôi”, họ không nói dối. Xem xét sức mạnh smartphone, đó là điều quan trọng đối với Microsoft trong cuộc chơi này, Ramon Llamas nhà phân tích IDC cho biết và Microsoft có những tài sản duy nhất để mang đến cho lĩnh vực này. 

HTC Windows Phone

1. Ra mắt các thiết bị cao cấp 

Các nhà phân tích cho biết, tập trung của Microsoft vào thị trường smartphone giá rẻ vẫn chưa đủ. Theo IDC, Windows Phone trong năm 2014 có sự tăng trưởng theo năm thấp nhất về sản lượng xuất xưởng trong số các nền tảng hệ điều hành chính trong lĩnh vực di động, chỉ 4,2%, thấp hơn so với mức trung bình của toàn thị trường 27,7%. Mặc dù vậy, công ty vẫn tiếp tục tập trung vào các điện thoại bình dân, tuần trước hãng cũng vừa mới ra mắt smartphone giá rẻ nhất, Lumia 430 giá 70USD. 

Phát triển cơ sở người dùng ngoài thị trường giá rẻ - chẳng hạn với các thiết bị cao cấp hơn- có thể giúp thúc đẩy nỗ lực trong lĩnh vực di động của hãng và cạnh tranh với các đối thủ như Samsung và Apple, Llamas của IDC cho biết. 

“Microsoft cần phát triển mở rộng hơn chứ không chỉ ở tầm trung và bình dân. Các sản phẩm chủ lực cao cấp là cần thiết để gây chú ý tới phần còn lại của danh mục sản phẩm. Khu vực đó rõ ràng đang bị Microsoft bỏ ngỏ”, Llamas cho biết. 

Nhưng người sử dụng thích thú một thiết bị Windows cao cấp sẽ phải chờ đợi. Công ty  cho biết sẽ không giời thiệu siêu phẩm cao cấp mới cho đến khi Windows 10 được phát hành trong mùa hè năm nay. 

2. Cung cấp trên Windows 10 

Windows 10 sẽ làm việc trên nhiều thiết bị khác nhau, gồm máy tính, smartphone, máy tính bảng và thiết bị đeo. Microsoft sẽ cho phép các nhà phát triển viết các ứng dụng cho một phiên bản của Windows 10 và chuyển chúng đến các phiên bản khác với một chút công sức. Ngoài ra, Windows 10 sẽ dễ dàng hơn để các nhà phát triển mang các ứng dụng Windows cũ của họ sang hệ sinh thái Windows 10. 

Bằng cách này, Windows 10 được dự đoán sẽ giúp Microsoft tăng kinh doanh trong lĩnh vực di động. Nhưng làm thế nào để Microsoft cung cấp theo như hứa hẹn sẽ quyết định được thành công của họ? 

“Windows 10 cần tạo ra sự liên tục cho các nhà phát triển và ngày càng được nhân rộng lên. Nói cách khác, trải nghiệm đa nền tảng thống nhất và đa dạng hơn có thể khôi phục lại niềm tin của người dùng trong hệ sinh thái Windows và tạo ra sự gia tăng thiết bị bán ra. Sự thành công của Windows 10 có thể tạo ra một nhu cầu đối với các sản phẩm di động”, John Jackson, nhà phân tích của IDC nhận định. 

3. Nhắm tới người dùng doanh nghiệp 

Mặc dù Windows Phone vẫn tiếp tục phải vật lộn giành thị phần nhưng các chuyên gia dự đoán rằng, thị phần của chúng sẽ tăng cao hơn. Từ năm 2013 đến năm 2014, Windows Phone tăng trưởng 4,2% lên con số 2,7% thị phần, theo IDC và dự đoán sẽ chiếm 5,6% thị phần vào năm 2018. 

Đây vẫn là con số khá nhỏ. Và để mở rộng thị phần Windows Phone, Microsoft cần phải thay đổi quan điểm của họ với khách hàng doanh nghiệp, Llamas cho biết. 

Microsoft đã mời chào các thiết bị Windows Phone tuyệt vời như thế nào với người tiêu dùng nhưng những người dùng doanh nghiệp với các nhu cầu, mong muốn và đòi hỏi rất cụ thể mà Microsoft có thể đáp ứng. 

"Tôi nghĩ rằng Microsoft đã được bán thiếu khả năng kinh doanh doanh nghiệp mà Windows Phone đã cung cấp. Office 365, Skype và oneDrive là tài sản rất mạnh mẽ mang đến cho người dùng doanh nghiệp. Người dùng doanh nghiệp muốn có một trải nghiệm liền mạch giữa các điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính cá nhân. Microsoft cần phải mở rộng tập trung cho điều đó”, Llamas khẳng định. 

4. Suy nghĩ lại về Nokia 

Satya Nadella, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm cách đây chưa được 1 năm, chưa bao giờ công khai chỉ trích tầm nhìn của người tiền nhiệm Steve Ballmer về “thiết bị và dịch vụ”, nhưng ông đã nhận thấy các vấn đề trong quyết định kinh doanh. Dưới thời Ballmer, Microsoft đã chi 7,2 tỷ USD để mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia. Nadella đã thực hiện “một sự liên kết chiến lược” liên quan đến Nokia – liên quan tới việc  cắt giảm 12.5000 nhân viên và đóng cửa các nhà máy ở Châu Âu và Châu Á. 

Chiến lược phần cứng của Microsoft rất khó để cạnh tranh với các đối thủ “nặng ký” như  Apple hoặc Google. Liệu Nadella sẽ quyết định bán đi các bộ phận của Nokia hay không? 

5. Hấp dẫn các nhà phát triển 

Để thu hút người dùng nhiều hơn đến với các thiết bị Windows Phone, Microsoft cần có một lựa chọn mạnh mẽ hơn với các ứng dụng. Nhưng Microsoft cần có được càng nhiều người dùng vì như thế sẽ ngày càng nhiều nhà phát triển viết ứng dụng cho Windows Phone. Một giải pháp mà các công ty hy vọng sẽ giải quyết cả hai vấn đề này là nền tảng ứng dụng hợp nhất. 

Nó nhằm mục đích để cho các nhà phát triển xây dựng một ứng dụng sẽ làm việc trên máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh và thậm chí cả Xbox, mà có thể làm cho việc xây dựng các ứng dụng hấp dẫn cho phiên bản di động của Windows 10 dễ dàng hơn. 

Microsoft cho biết họ vẫn duy trì việc phát triển thị trường ứng dụng để hấp dẫn ngày càng nhiều người dùng. Cả người dùng hoạt động và tải về đã gia tăng trong năm 2014.

Tuệ Minh/PCW






Các tin khác