ShortLink

Hãng tin danh tiếng CNN vừa công bố danh sách bầu chọn những CEO hàng đầu trong năm 2014. Với mô năm thành công rực rỡ cùng Apple, Tim Cook vững vàng với vị trí dẫn đầu. Điều thú vị là vị trí thứ hai lại xuất hiện cái tên John Chen, CEO BlackBerry.

John Chen, CEO của BlackBerry.

Cùng thời điểm này năm ngoái, không ít người đã nghĩ đến việc BlackBerry sẽ trở thành một cái tên thuộc về quá khứ. Nhiều quý tiếp tiếp kinh doanh thua lỗ, doanh số bán hàng xuống thấp, thị phần bị thu hẹp đến mức thấp nhất trong lịch sử, không sản xuất được một sản phẩm nào đáng chú ý... đã đẩy BlackBerry tại thời điểm đó vào nguy cơ phải bán mình cho một công ty khác.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Chen với cương vị CEO đã ngay lập tức thổi một luồng gió mới vào BlackBerry. Ông đã thay đổi chiến lược phát triển của công ty bằng một tư duy hoàn toàn mới. Mặc dù bảo mật doanh nghiệp vẫn là một thế mạnh của công ty nhưng Chen vẫn chưa cho rằng điều đó là đủ để tạo ra sức mạnh trong tương lai. Ông bắt đầu tìm kiếm đối tác, nâng cấp công nghệ bảo mật và kết quả là nhiều hợp đồng bảo mật hơn đã đến tay công ty. Điển hình nhất là việc tung ra gói bảo mật BES 12 được đánh giá khá cao từ người dùng doanh nghiệp trong năm qua.

Bên cạnh đó, việc quyết định tung ra BlackBerry Passport với thiế kế đặc biệt màn hình cảm ứng vuông kết hợp  với bàn phím QWERTY vật lý cũng là một nước cờ sáng của Chen. Sản phẩm ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng, đặc biệt là đối tượng khách hàng doanh nghiệp vị họ có thể dễ dàng đọc email, xem bảng tính... mà không cần phải thực hiện nhiều thao tác vuốt màn hình như những thiết bị khác.

BlackBerry Passport và câu chuyện của niềm tinBlackBerry Passport và câu chuyện của niềm tin

Cách đây khoảng một năm, có mấy ai dám tin vào thành công của BlackBerry khi doanh số của công ty giảm dần đều theo các quý. Thậm chí, một số người không lạc quan đã nghĩ đến một phiên bản "Nokia 2.0" khi phải chấp nhận bán mình để tồn tại.

Tiếp sau BlackBerry Pasport là chiếc điện thoại BlackBerry Classic dành cho các fan trung thành với dòng BlackBerry cổ điển. Và mặc dù mới chỉ được giới thiệu gần đây nhưng sản phẩm này cũng đã thu hút không ít người dùng và góp phần thúc đẩy sự gia tăng giá trị cổ phiếu của công ty trong thời gian qua.

BlackBerry Classic

Chen cũng đem về cho BlackBerry nguồn doanh thu lớn từ việc kinh doanh phàn mềm chat BBM. Một điều mà trước đây BlackBerry hòan toàn không chú ý tới. Hiện tại, BBM đã có 91 triệu thuê bao từ các nền tảng di động phổ biến như iOS, Android, BlackBerry và Windows Phone. BlackBerry cũng rất thức thời khi xây dựng cửa hàng BBM Store nhằm bán Stickers cho người dùng để tăng doanh thu.

Năm 2014 kết thúc với việc cổ phiếu BlackBerry tăng 35% so với cùng thời điểm năm ngoái. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ của John Chen và chúng ta hi vọng BlackBerry sẽ giữ vững đà phát triển này trong năm mới 2015.

Theo Phonearena






Các tin khác