ShortLink

Mở bán từ ngày hôm qua, 25/9/2015, những chiếc iPhone 6s và iPhone 6s Plus khi về thị trường Việt Nam đã được đẩy lên mức giá cao ngất so với giá của 2 sản phẩm tiền nhiệm là iPhone 6 và iPhone 6 Plus. 

Cụ thể, giá chiếc iPhone 6S rẻ nhất cũng lên tới 23,9 triệu đồng (bản 16GB màu xám), trong khi đắt nhất là bản 128GB với cái giá lên tới 37,9 triệu đồng. Riêng với iPhone 6S Plus, giá bản rẻ nhất đã là 27,9 triệu đồng (16GB màu xám).

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, iPhone 6s không có quá nhiều khác biệt so với iPhone 6, vậy tại sao giá của chúng lại chênh lệch nhiều như vậy?

Không khó để nhận ra, thêm một lần nữa các sản phẩm đến từ Apple lại được đẩy lên cái giá trên trời, cao hơn rất nhiều so với giá gốc. Hơn nữa, khắp nơi ghi nhận cảnh tượng người Việt xếp hàng, chen chúc thức khuya dậy sớm chờ sản phẩm mới. Điều này bắt nguồn từ đâu?

Xếp hàng iPhone
Người Việt xếp hàng chờ iPhone 6S.

Hãy cùng so sánh thử iPhone 6S và người tiền nhiệm iPhone 6, để xem liệu số tiền có đáng với những cải tiến công nghệ đi kèm.

Về hệ điều hành, iPhone 6S được cài đặt phiên bản iOS 9.0 mới nhất, trong khi iPhone 6 chạy hệ điều hành iOS phiên bản tiền nhiệm iOS 8.0. Cả hai không khác biệt nhiều về giao diện. Thậm chí iOS 9 còn mất điểm vì vấn đề bảo mật dữ liệu gần đây.

iPhone 6s màu hồng

Về thiết kế, cả 2 đều có chung một hình hài. Chỉ có sự khác biệt rất nhỏ về kích thước, ví dụ chiều rộng thân máy của iPhone 6S là 67,1mm so với iPhone 6 là 67mm; chiều dài là 138,3mm so với 138,1mm. Chiều dày iPhone 6S là 7,1mm thậm chí còn dày hơn 0,2mm so với iPhone 6.

Cả 2 thiết kế cùng chất liệu chính là nhôm. Iphone 6 thậm chí còn nhẹ hơn 14gr so với iPhone 6S. Dùng chung công nghệ hiển thị, chất lượng màn hình và độ phân giải như nhau.

Camera  sau của iPhone 6S là 12Mpx, trong khi của iPhone 6 là 8Mpx. Camera sau của iPhone 6S là 5Mpx so với 1.2Mpx của iPhone 6. Các thông số về công nghệ đi kèm như Time-lapse, lấy nét tự động, chống rung… đều tương tự.

Về bộ xử lý, iPhone 6S sử dụng chip A9, phiên bản được quảng cáo là có hiệu năng xử lý cao hơn 30% so với chip A8 trang bị cho iPhone 6. Tuy nhiên điều này chưa được kiểm chứng bởi người dùng. Trong thực tế, độ trễ thao tác có khi chỉ khác nhau vài phần trăm giây, khó mà nhận biết dưới mắt thường.

Ngoài ra, chưa có thêm thông tin cụ thể về chip đồ họa, ram, dung lượng pin… Tuy nhiên Apple vẫn cung cấp thông số về thời gian gọi thoại, chơi nhạc, xem phim của iPhone 6S. Tất cả ngang bằng với iPhone 6.

Như vậy, có thể thấy sự khác biệt ở hai phiên bản iPhone 6 và 6S là không nhiều, thậm chí không muốn nói là không có yếu tố mang tính đột phá. Vẫn kiểu dáng đó, vẫn hệ điều hành đó với chút nâng cấp, vẫn hệ thống xử lý được cải tạo thêm… mọi yếu tố hầu như đều không có gì khác biệt. Ngay cả camera tuy tạo được cảm giác vượt trội về độ phân giải, nhưng chỉ cần am hiểu một chút về nhiếp ảnh, người ta đều biết 8Mpx cộng với công nghệ sẵn có của Apple là thừa đủ cho nhu cầu của người sử dụng phổ thông.

Có chăng, chỉ thấy sự đổi mới ở camera trước, có lẽ là để kịp với xu hướng gọi thoại qua mạng xã hội. Song chừng đó là chưa đủ để khiến iPhone 6S thực sự có vị thế riêng, đẳng cấp riêng so với người tiền nhiệm.

Như thế, khi mà chất lượng im tiếng, thì việc giá những chiếc iPhone 6S này được đẩy lên cao vút, và người mua cũng tỏ ra hào hứng với mức giá này; mọi thứ hẳn là bắt nguồn từ thói quen tiêu dùng của người Việt.

 

Ở đây, rõ ràng công nghệ cải tiến không nhiều, chỉ là thứ yếu. Những hiệu ứng góp phần đẩy giá iPhone 6S lên đến trời là các yếu tố: mới nhất, hot nhất, độc nhất hay thậm chí là … về Việt Nam sớm nhất. Tất cả đều mang tính phù du, nhất thời, đều đánh vào tâm lý sĩ diện của một bộ phận người tiêu dùng. iPhone 6, iPhone 5S… đều đã từng trải qua những giai đoạn thổi giá như thế này. Và kịch bản chung là sau một thời gian, các hiệu ứng kia mất đi, cái giá lại trở về nguyên gốc.

Nếu như iPhone 6S xuất hiện với một hình dạng khác hẳn, một hệ điều hành giao diện mới toanh, một hệ thống xử lý đột phá, với thời lượng pin khiến người ta ngã ngửa, thì có lẽ việc giá bị đẩy lên cao gấp 2-3 lần giá gốc sẽ chẳng khiến ai ngạc nhiên. Lúc đó, hoàn toàn có thể lý giải sức hút của nó đến từ niềm đam mê công nghệ.

Nhưng khi sản phẩm chỉ cho thấy những cải tiến nhỏ giọt, thì việc thổi giá chỉ minh chứng cho một đam mê duy nhất: chứng minh đẳng cấp xài sang.

Nhật Minh/Theo Đất Việt

Zen




Các tin khác