ShortLink

Cách đây khoảng một năm, có mấy ai dám tin vào thành công của BlackBerry khi doanh số của công ty giảm dần đều theo các quý. Thậm chí, một số người không lạc quan đã nghĩ đến một phiên bản "Nokia 2.0" khi phải chấp nhận bán mình để tồn tại.

Có thể nói tình trạng của BlackBerry lúc đó còn thê thảm hơn cả Nokia bởi dù gì thì Nokia vẫn có mối quan hệ hợp tác với Microsoft và đã đạt được một số thành công nhất định từ dòng điện thoại Lumia chạy Windows Phone. Còn với BlackBerry thì sao? Doanh số giảm từ 52.7 triệu smartphone năm 2010 xuống còn 13.7 triệu chiếc năm 2013. Những dòng điện thoại của BlakBerry khi đó bị đánh giá là lỗi thời vì vẫn "cố chấp" với những thiết kế có bàn phím QWERTY vật lí và trên hết là một hệ điều hành BlackBerry OS được đánh giá quá non trẻ, quá thiếu chiều sâu.

Thế nhưng đến thời điểm này BlackBerry vẫn không sụp đổ, trái lại họ đang từng bước quay trở lại con đường thành công của mình. Phép màu nào đã cải tử hoàn sinh một công ty đang trên bờ hấp hối như BlackBerry? Nếu có, chắc chắn người ta phải nhắc tới một yếu tố quan trọng nhất, đó là "niềm tin".

Đầu tiên là niềm tin vào con người, một nhân tố có thể quyết định tất cả thành bại của một công việc. Khi BlackBerry bổ nhiệm John Chen vào chức vụ CEO nhằm vực dậy tình hình khó khăn của công ty nhiều người đã vội đánh giá đó sẽ là sai lầm cho cả hai: BlackBerry không còn đủ sức để trụ lâu trên thị trường smartphone, đó là một con thuyền sắp đắm và việc bổ nhiệm Chen chỉ là những phút giãy chết của gã khổng lồ này mà thôi. Về phía Chen, người ta cho rằng ông đã có một lựa chọn không khôn ngoan khi hoàn toàn có thể tìm cho mình một công việc tốt hơn, có tương lai hơn ở nơi khác.

John Chen CEO BlackBerry
John Chen - CEO BlackBerry

Thế nhưng, niềm tin về sự thành công đã gắn kết BlackBerry và John Chen lại với nhau. Những chính sách của Chen tuy chậm chạp nhưng đã từng bước, từng bước tháo gỡ những khó khăn và đem lại sự khởi sắc cho công ty. 

BlackBerry Messenger

Đầu tiên phải kể đến việc Chen đã nhận ra tiềm năng của phần mềm BBM. Giữa lúc những Whatsapp, Viber... đang làm mưa làm gió trên thị trường OTT (thị trường các ứng dụng nhắn tin miễn phí) và mang về cho các nhà đầu tư một nguồn thu khổng lồ thì chiến lược phát triển trước đó của BlackBerry lại chưa đánh giá đúng tiềm năng của phần mềm này. Không ai phủ nhận tính tiện lợi của BBM đã mang lại cho nhiều người dùng BlackBerry trước kia, nhưng phần mềm này trải qua một thời gian dài vẫn chủ yếu có mặt trên nền tảng BB OS, một nền tảng có số lượng người dùng ngày càng giảm sút. Trong khi đó, các đối thủ của BBM lại liên tục phát hành các bản cập nhật cho nhiều hệ điều hành khác nhau và đó là lí do thua thiệt của BBM về doanh thu lẫn số lượng người dùng.

BlackBerry Passport: Có vực dậy thuở vàng son của Dâu Đen?BlackBerry Passport: Có vực dậy thuở vàng son của Dâu Đen?

Với sự ra mắt của BlackBerry Passport, nhiều người dường như đã có thể nhận thấy một cánh cửa đã mở ra cho Dâu Đen trong việc vực dậy thương hiệu nổi tiếng một thời, với những gì đã từng được xem là "chuẩn mực của smartphone" trong quá khứ.

Chen đã có một lối tư duy khác hẳn khi một trong những việc đầu tiên ông làm lúc nắm quyền CEO công ty là phát hành BBM cho nhiều nền tảng khác nhau. Song song đó, ông sử dụng một cách có hiệu quả chiến lược quảng bá cho phần mềm này, BBM không phát hành cùng một lúc với tất cả những tính năng mà Chen đã khéo léo chia ra làm nhiều đợt cập nhật khác nhau để có điều kiện cho BBM xuất hiện với tần suất cao hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng từ đó thu hút sự chú ý của mọi người.

Và kết quả như bạn đã thấy, BBM đã trở thành nguồn thu chính của BlackBerry trong nhiều quý liên tiếp và đang từng bước đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ của mình.

BlackBerry Marketing

Sau đó, Chen đã không vội lao vào thị trường smartphone cao cấp khi ông chỉ tung ra mẫu điện thoại Z3 cho các thị trường mới nổi. Với cấu hình khá tốt, thiết kế đẹp và mức giá quá sức hấp dẫn, BlackBerry Z3 ngay lập tức tạo ra một cơn sốt tại các thị trường này. Tại Việt Nam, mẫu điện thoại bình dân này cũng đã góp phần hâm nóng các diễn đàn BlackBerry sau một thời gian dài đóng băng và như một hiệu ứng domino, doanh số dòng sản phẩm này tăng theo từng ngày. Và đây có thể được xem như là thành công tiếp theo của John Chen trên cương vị CEO của BlackBerry.

John Chen cũng đã biết cách phát huy thế mạnh về bảo mật dành cho đối tượng người dùng là các cơ quan Chính Phủ và doanh nghiệp. Ông tập trung nhân lực nâng cấp công nghệ bảo mật của công ty và từ đó giúp BlackBerry nhận được nhiều hợp đồng từ các doanh nghiệp và các cơ quan thuộc chính phủ nhiều nước.

BlackBerry Passport
BlackBerry Passport

Thừa thắng xong lên, Chen đã trình làng chiếc điện thoại BlackBerry với thiết kế tinh tế, kết hợp một cách hài hòa giữa bàn phím QWERTY truyền thống của công ty với màn hình cảm ứng vuông độc đáo. Chiếc điện thoại này có một phần cứng mạnh mẽ cùng khả năng hiển thị rất tốt các trang web nên đã thu hút được khá đông sự quan tâm của giới doanh nhân và những người làm việc văn phòng.

Chen cũng tiết lộ một tin vui khác liên quan đến Passport khi hiện tại chiếc điện thoại này đang trong tình trạng thiếu nguồn cung do nhu cầu của thị trường lớn hơn dự tính ban đầu của công ty.

BlackBerry

Bên cạnh yếu tố con người, niềm tin và sự kiên định vào chiến lược phát triển của mình cũng đã giúp BlackBerry tạm thời thoát ra khỏi trình trạng khó khăn kéo dài trong thời gian qua. Trong khi các hãng chạy đua cho những mẫu điện thoại màn hình cảm ứng thì BlackBerry đã không buông bỏ dòng sản phẩm với bàn phím QWERTY từng làm nên tên tuổi của mình. Thay vào đó, công ty cố gắng tìm kiếm những hướng tiếp cận mới với người dùng từ thế mạnh sẵn có của mình và Z3, BlackBerry Passport... là những minh chứng rõ ràng cho việc BlackBerry thành công với triết lí riêng của mình.

BlackBerry Passport có giá 15,5 triệu đồng tại Việt NamBlackBerry Passport có giá 15,5 triệu đồng tại Việt Nam

  • 15.5 triệu đồng là cái giá dành cho siêu phẩm mới nhất BlackBerry Passport của Dâu Đen khi "tấm hộ chiếu" chính thức được bán ở thị trường Việt Nam.
  •  

Không những vậy, sắp tới đây, BlackBerry còn dự kiến tiếp tục tung ra mẫu smartphone BlackBerry Classic với thiết kế thuần cổ điển nhưng có cấu hình mạnh, hỗ trợ BB OS 10. Dòng sản phẩm này sẽ hướng vào các fan trung thành của hãng từ trước đến nay, những người luôn mê mẩn vẻ đẹp của những chiếc điện thoại BlackBerry trong quá khứ với bàn phím QWERTY cứng hỗ trợ tốt cho khâu nhập liệu.

BlackBerry Classic

Thành công hiện tại của BlackBerry còn đến từ sự tin tưởng và sự trung thành của các fan hâm mộ. BlackBerry bỏ ngoài tai lời khuyên rằng điện thoại với bàn phím vật lí đã hết thời vì trên hết, họ tin tưởng vào lượng người dùng đã từng sát cánh với công ty trong thời gian qua. Vẫn có những sản phẩm theo thiết kế hiện đại nhưng BlackBerry cũng chăm chút cho những người "hoài cổ" và kết quả như chúng ta thấy: "Dâu Đen" đã đúng!

Sự thành công bất ngờ của BlackBerry và Passport có thể không phải là số nhiều trong giới công nghệ hiện nay. Nhưng qua đó, chúng ta thấy được giá trị của niềm tin trong chiến lược kinh doanh quan trọng đến mức nào. Khi bạn không tin tưởng vào những con người bạn đang có, không tin vào chiến lược của công ty, không tin vào lượng người dùng trung thành thì tất yếu bạn sẽ không thể tồn tại được nữa mà Nokia là một ví dụ điển hình nhất.

Bill Nguyễn




Các tin khác