ShortLink

Kể từ khi 3 nhà mạng đồng loạt tăng cước, trên các diễn đàn, rất nhiều người dùng đã và đang kêu gào về giá cước internet 3G chẳng khác gì “quỷ hút máu”, “cối xay tiền”... Tất nhiên, không phải vô cớ...

 
 

3G trọn gói trả... xì khói

Bắt đầu từ 16/10/2013, các nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobilFone đồng loạt tăng giá cước Mobile Internet (gói cước điện thoại) và các thiết bị khác như USB 3G, với lý do “bù lỗ”. Tất nhiên chất lượng dịch vụ thì vẫn phập phù...

Nhà mạng tăng giá cước với lý do bù lỗ trong khi khách hàng mất thêm tiền mà chất lượng dịch vụ vẫn “ì ạch” như cũ...

Liên tiếp trong 2 ngày 14 - 15/10/2013, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Internet, thiết bị khác như USB 3G của nhà mạng MobiFone nhận được tin nhắn từ tổng đài 090 với nội dung tăng cước 3G. Theo đó, khách hàng sử dụng gói cước MIU sẽ phải đóng phí 70.000 đồng/tháng, tăng 20.000 đồng/tháng so với trước đây.

Cũng áp dụng mức tăng vào thời điểm này, VinaPhone tăng giá gói Max và Maxs lên tương ứng là 20.000 đồng và 15.000 đồng/tháng.

Nhanh chân hơn cả, từ ngày 12/10, Viettel tăng gói phổ thông nhất là MiMax vốn có giá là 50.000 đồng/tháng lên 70.000 đồng/tháng. 

Điều đáng nói là “đính kèm” với các tin nhắn thông báo tăng giá cước, các nhà mạng đều đưa thông tin: “Được sự đồng ý của Bộ Thông tin – Truyền thông”. Với “lá chắn” này, ước tính với khoảng 15 triệu thuê bao sử dụng thực, các nhà mạng đã tăng doanh thu lên con số hàng nghìn tỷ đồng/năm. Có lẽ, đây không phải là lần tăng giá cuối cùng trong tương lai gần. Vì nói hay lướt web “theo cách của bạn”, còn tính tiền “theo cách" của... nhà mạng (?)

Đối với giá cước trọn gói, không hiểu sao rất nhiều người dùng khó chịu khi gần hết dung lượng trọn gói, truy cập 3G rất chậm hoặc liên tục quay vòng vòng chờ đợi. Cô C.T là một phóng viên báo điện tử, sử dụng gói DCOM 3G trả sau ưu đãi trọn gói 40.000 đồng/tháng của Viettel dành riêng cho các tòa soạn báo ngay từ những ngày đâu tiên. Thời gian đầu đúng là rất tiện dụng và giá chấp nhận được, cô C.T đã cắt luôn cáp internet để sử dụng 3G ở nhà. Thời gian sử dụng có lúc trả tiền 600.000 đồng/tháng nhưng cô vẫn chấp nhận được vì đi xa sóng vẫn khỏe. Thế nhưng từ đầu năm 2014, khi Viettel cùng đồng loạt tăng cước 3G, kèm theo chất lượng kém, cô C.T đành quay về với cáp internet và chỉ dám sử dụng khi đi xa. Thế nhưng, bực nhất vẫn chưa phải chuyện phí trả hàng tháng mà là Viettel vào mạng quá chậm. Bây giờ thỉnh thoảng mới dám sử dụng 3G nhưng mỗi tháng vẫn phải trả ít nhất trên 150.000 đồng/tháng. Còn trung bình cứ khoảng 230.000 đồng/tháng cho thuê bao DCOM 3G tốn kém này.

“Vặt” khách vãng lai

Còn những người dùng vãng lai, nhu cầu không thường xuyên thì quả thật việc tính cước của nhà mạng khiến họ cảm thấy như bị trừ thẳng tay thà dư còn hơn thiếu nợ.

Trên một diễn đàn mạng, thành viên tên TG chua xót: “Bác nào giải thích cho em, giá cước 3G Mobi sao đắt quá........?”

TG giải thích rõ: TG mua sim 3G MobiFone để lắp vào USB 3G tài khoản 160.000 đồng. Lướt web vài tiếng vào buổi tối và khoảng 2 tiếng sáng hôm sau, TG kiểm tra thấy sim đã hết sạch tiền. “Em không hiểu sao chỉ lướt mấy trang tin tức mà đắt thế nhỉ. Khoảng mấy tiếng vào internet mà đi luôn 160.000 đồng tài khoản” – TG bức xúc.

Một câu trả lời của thành viên HungLe được nhiều người tán thành là: Viettel phủ sóng rộng nhưng cước phí cao. Chỉ thích hợp đi công tác xa dùng, dùng 24/24 thì trả tiền mệt nghỉ; MobiFone cước phí rẻ hơn, nhưng mạng không mạnh, thích hợp với người ít dụng mạng; Vinaphone mặc dù cước phí rẻ, nhưng sóng yếu hơn 2 nhà mạng kia (tùy vào vị trí, chất lượng thiết bị)...

Kết thúc phần trả lời, HungLe chốt lại là “tiền nào của ấy”, nhưng không ngờ cái “giá” của sự “tiền nào của ấy” lại khủng khiếp đến vậy.

Gần đây, anh Kiên (ngụ quận 1, TP.HCM) có về Thanh Hóa công tác, sử dụng USB 3G Viettel để tranh thủ lướt web, làm việc. Ngày đầu tiên về, anh nạp 50.000 đồng, lướt web độ 2-3 giờ, download và upload độ 20 tấm hình (trung bình dưới 1MB) thì thiết bị báo “hết tiền”. Tiếp tục, anh nạp vào 100.000 đồng, cũng lướt web độ vài giờ, down và upload độ 30 tấm hình (trung bình dưới 1MB). Cứ như vậy, chỉ chưa đầy 1 tuần, anh Kiên tiêu tốn hơn 500.000 đồng tiền mua thẻ cào nạp vào USB 3G để lướt web, download và upload độ 100 tấm hình dung lượng vừa phải (?)

Về lại TP.HCM, anh Kiên hỏi đồng nghiệp, bạn bè mình mới biết, mỗi lần đi công tác, về quê, chi phí cho USB 3G của họ cũng vô cùng khủng khiếp, từ 50.000 – 100.000 đồng/ngày chỉ cho việc lướt web, download và upload vài chục tấm hình, văn bản lên mạng...
 
“Phổ cập internet” hay sứ mạng trời cho?

Các nhà mạng lý giải việc tăng giá rằng: Giá cước 3G Việt Nam thấp hơn giá cước khu vực và quốc tế. Cụ thể, thời điểm ban đầu, VinaPhone, MobiFone đều có những gói cước không giới hạn dung lượng với chi phí mặc định chỉ khoảng 250.000 đồng/tháng, tức khoảng 12USD. Trong khi đó, gói cước tương tự gần đây của nhà mạng Virgin Mobile tại Mỹ, khoảng 40 USD/tháng, “ta có thể thấy cước 3G của Việt Nam không hề đắt”. “Không hề đắt” khi giá cước ở Mỹ gấp khoảng 3,5 lần Việt Nam, trong khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam kém Mỹ hơn 20 lần, giá nhân công lao động cũng rẻ hơn cả chục lần...

Dẫu biết rằng sự so sánh nào cũng có khập khiễng nhưng làm sao có thể lấy tiền đồng so với tiền đô và muốn “chém” ngang với thế giới? Không lẽ người Việt giàu có như vậy sao?

Nếu đã so sánh với thế giới, sao không thấy điểm tích cực nhất của những mặt hàng chiến lược được nhà nước độc quyền chính là để trợ giá cho người dân chứ không phải "lộc" trời cho?!  

Hơn thế nữa, khi triển khai 3G, các nhà mạng “nâng tầm” việc kinh doanh của mình lên thành “sứ mạng phổ cập internet”: Xuyên suốt lịch sử 15 năm của ngành viễn thông di động, sự kiện 3G được coi là một bước đột phá mới khi những rào cản về tốc độ và khoảng cách truyền dữ liệu được xóa bỏ...
 
"Sứ mạng" đó đã xóa hết khoảng cách thật không? Một người dùng ở huyện miền núi Anh Sơn, Nghệ An nói với chúng tôi: "Dùng 3G tốn kém quá, nhà mình đã phải kéo cáp internet về, chỉ tốn kém có một lần, 300.000 đồng dùng được nhiều máy... Ở đây, nhiều người còn khó khăn, lấy đâu tiền mà thuê bao 3G trả sau, dùng được 1 máy."

Nhà mạng chỉ ưu đãi người dùng thuê bao trả sau “theo cách” họ muốn, còn sẽ "vắt” người dùng vãng lai trả trước, vậy thì "sứ mạng phổ cập" cần phải đặt đúng chỗ của mỹ từ này!

Hoặc là nên lướt qua "công trạng" này vì đơn giản đúng như câu thành ngữ “Business is business”. Tạm dịch trong ngữ cảnh này: Cuối cùng, kinh doanh là kinh doanh!

Theo Kiên Giang/Congluan.vn

An Nhiên




Các tin khác